J-Autogas
|
|
« ตอบ #60 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2014, 07:20:22 PM » |
|
ส่วนแก๊ส lpg มีสัดส่วนผสม 15.5:1 นี่คือ สัดส่วนตามอุดมคติ ที่ทดลองมาแล้ว ว่าเผาไหม้ได้สมบูรณ์ ให้ความร้อนสูง และกำลังแรงดันระเบิดสูง ได้แรงบิดมาก
หากสัดส่วนมากกว่านี้ หรือ น้อยกว่านี้ถือว่าไม่เป็นไปตามการทดลองคือ หนาไป กำลังตก บางไป ร้อนจัด กำลังงานน้อย
แต่ข้อดีของแก๊ส lpg คือมีค่า ออกเทนที่สูงกว่าน้ำมัน lpg ประมาณ 100-105 น้ำมัน 91-98
ค่าออกเทนคือ ค่าต้านทานการจุดระเบิดตัวเอง ค่าต้านความร้อนสูง และที่สำคัญ แก๊ส lpg มีระยะเวลาในการเผาไหม้ที่นานกว่าน้ำมัน
คือส่วน ผสมเราไม่สามารถที่จะไป ปรับลด หรือ ปรับเพิ่มจากสัดส่วนตามอุดมคติ เพราะหากปรับลด หรือ เพิ่ม ก็จะทำให้เกิด ส่วนผสม ไม่เหมาะสม ทันที มีปัญหากับระบบของ ออกซิเจนเซ็นเซอร์อีก และเป็นเรื่องคนละส่วนกับ การที่จะเผาไหม้ หมด หรือไม่หมดครับ เพราะ การเผาไหม้ เพื่อให้เครื่องยนต์ได้กำลังงานเต็มที่ จำเป็น จัดส่วนผสมให้เหมาะสม ตามที่เครื่องยนต์ต้องการ
การมาปรับปรุง ระยะเวลาในการเริ่มต้นจุดระเบิด ให้เร็วขึ้นโดยใช้ tap เป็นการ เพิ่มระยะเวลาในการเผาไหม้ให้ มีเวลาเพิ่มในการเผาไหม้เชื้อเพลิงให้สมบูรณ์มากขี้น ก่อนที่เครื่องยนต์จะหมุนไปถึงตำแหน่งที่จะให้กำลังงานสูงสุด
เพราะตำแหน่งสุดท้าย ที่จะให้ได้กำลังงานสูงสุดในการถีบส่งลูกสูบลงไปด้านล่าง เพื่อไปหมุดเพลาข้อเหวี่ยง คือตำแหน่งตามรูป ไม่ว่า น้ำมัน หรือ lpg ก็ต้องให้มีแรงผลักที่หัวลูกสูบ ให้มากที่สุด ณ. ตำแหน่งนี้ ดังนั้น การเริ่มต้นจุดระเบิดก่อน คือ การ แก้ปัญหาเรื่อง ระยะเวลาในการเผาไหม้ ที่ล่าช้าของ เชื้อเพลิง ชนิดอื่น ที่นอกเหนือจากน้ำม้นเบนซินครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #61 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2014, 07:27:32 PM » |
|
คือ จริงๆ จูนแก๊ส ถ้าดูตาม รูปประกอบเรื่อง ค่าส่วนผสม การจูนแก๊สให้ดี ให้วิ่งดีๆ ต้องจูนให้บาง แต่ปัญหาคือ จูนบาง แล้วเครื่องยนต์ร้อน สึกหรอเร็ว วาล์วยันเร็วกันครับ ทุกวันนี้ ที่พยามจูน ก็จูนให้สมบูรณ์ แต่จริงๆ ก็ยังหนาอยู่ครับ คือ จูนเท่าน้ำมัน น้ำมันคือ 14.7 หากจูนตามสูตรแก๊ส lpg คือต้องจูนให้บาง 15.5
จริงๆ การติดตั้ง tap ก็เหมือนส่วนหนึ่งของ กล่องจูนรถ ครับ กล่องจูนรถเวลาจูนใหม่ เขาก็จะจูนน้ำมันใหม่ จูนไฟใหม่ แต่กล่องเหล่านั้น เขาจะตัด ระบบเครื่องยนต์เดิมออกไปเลย แล้ว เขาจะจูนตามค่าที่เขาต้องการ ไฟต้องพยามแก่ๆ น้ำมันต้องหนาพอดีๆ เพื่อให้เครื่องยนต์มีแรงม้ามากขึ้น โดยเขาจะไม่สนใจเรื่อง เซ็นเซอร์น๊อกใดๆ ดังนั้นรถเหล่านี้เวลาจูนแล้วต้องใช้ น้ำมันออกเทนสูงๆ เช่น 95 e85
แต่ กล่อง tap เราเวลาติดตั้งเข้าไป แค่เป็นตัวแฝงอยู่ แต่อย่างไร ก็ยังอยู่ในการควบคุมของเครื่องยนต์ครับ
new city crv ติดตั้งได้ทั้งหมดครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
7GeaR
|
|
« ตอบ #62 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2014, 07:39:35 PM » |
|
งั้นผมเข้าใจแบบนี้ถูกไหมครับพี่เจ
ตามทฤษฏีที่พี่เจแจ้งมา ในสภาพแวดล้อมเดียวกันนี้ แต่เราเปลี่ยนมาใช้แก๊ส ซึ่งเครื่องยนต์ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้แก๊ส เราจึงต้องหลอก ecu รถ ว่าแก๊สที่เราจ่ายให้ มันคือน้ำมันโดยการใช้ OBD แปลงสัญญาณเข้าไปหลอก แต่ ecu ยังใช้องศาการจุดระเบิดด้วยค่าที่ยังเป็นน้ำมันจริงๆ อยู่ ทำให้การเผาไหม้ในทางปฏิบัติ จึงไม่สมบูรณ์ มีการเผาล่าช้า ความร้อนสะสม ทำให้วาวล์ยันเร็วขึ้น กำลังตก ซึ่งเราไม่สามารถปรับปริมาณของแก๊สเนื่องจากว่าเราไปหลอกว่ามันเป็นน้ำมัน เราจึงต้องใช้ TAP เพื่อแก้ปัญหานี้โดยการสั่งให้องศาการจุดระเบิดเปลี่ยนไปเพื่อทำให้การเผาไหม้แก๊สสมบูรณ์จริงๆ ถูกไหมครับ แล้วการจุดก่อนนี้ความร้อนที่เกิดขึ้นมันไม่มากกว่าเดิมหราครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #63 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2014, 07:50:02 PM » |
|
เรื่องรถนำมาติดตั้งแก๊ส การนำรถมาติดตั้งแก๊ส ก็คือเราทำการดัดแปลงเครื่องยนต์เพื่อจ่ายแก๊ส แทนน้ำมัน โดยที่เครื่องยนต์ไม่รู้ตัว ว่าใช้แก๊สอยู่ เพราะเราปรับจูนแก๊สได้เนียนมาก ทำให้เครื่องยนต์ตรวจจับไม่เจอสิ่งผิดปกติ แต่หากเราปรับจูนส่วนผสมแย่ บางมาก หนามากเครื่องยนต์จะตรวจจับเจอ แล้วแจ้งเตือนโดยทำให้ไฟเครื่องยนต์โชว์ขึ้นมาครับ ส่วน OBD นำมาช่วยกล่อง ECU GAS ช่วยในการปรับจูน หลังจากที่คน จูนเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ
ส่วนกล่อง TAP คือ กล่องจูนไฟจุดระเบิด ที่เราแอบติดตั้งเข้าไปโดยที่เครื่องยนต์จับไม่เจอครับ หากเครื่องยนต์จับเจอ ก็จะแจ้งเตือนโดยการทำให้ไฟโชว์เตือนขึ้นมาอีกเหมือนกัน ดังนั้นคนติดตั้ง tap จึงต้องติดตั้งให้ดี และต้องจูนไฟให้เนียน เพราะหากติดไม่เนียน มีสัญญารรบกวนไปที่ sensor เพลาข้อเหวี่ยง หรือ สัญญาณ หาย กล่องเครื่องยนต์ ก็จะแจ้งเตือนไฟโชว์ ว่า sensor มีปัญหา ให้รีบนำรถไปซ่อม
หรือ หากติดดี sensor ไม่โดนกวน แต่จูนไฟ แก่มากไป น๊อกเซ็นเซอร์ตรวจสอบเจอ กล่องสั่งลด ลดแล้ว ก็ยังไม่พอ ก็จะแจ้งเตือนไฟโชวให้อีกเหมือนกันครับ
ส่วนติด tap ไม่ทำให้ร้อนแต่อย่างใดครับ เพราะ พลังงานความร้อนยังได้สูงสุด ตามที่สัดส่วนที่กฎการทดลองที่ทดสอบมาครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
dkhunnoi
Newbie
กระทู้: 1
|
|
« ตอบ #64 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2014, 08:43:34 PM » |
|
ขอทราบราคา TAP ด้วยครับพี่เจ
|
|
|
|
7GeaR
|
|
« ตอบ #65 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2014, 09:05:28 AM » |
|
ขอบคุณครับพี่เจ ได้ความรู้เยอะเลย แล้ว TAP นี่มันมีข้อเสียป่าวครับ
|
|
|
|
Neng omnoi
Newbie
กระทู้: 8
|
|
« ตอบ #66 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2014, 10:20:59 AM » |
|
ผมได้รู้จักกับ จูนเนอร์ รถซิ่งท่านนึง เขาแนะนำว่ารถติดแกสจำเป็นต้องมีกล่องไฟ เช่น fcon, power fc ....... หรือกล่องไทยทำก็ได้ ที่ต้องเข้าไปควบคุมการจุดระเบิดใหม่ ถ้าไม่ติดกล่องรถอาจวิ่งดีก็จริง แต่การเผาใหม้ไม่สมบูรณ์ ทำให้วาล์วไอเสียร้อนกว่าปกติ เนื่องจากไอเสียที่เผาไม่หมดไหลผ่านวาล์ว ผมก็เลยมาติด tap ส่วนเรื่องรถวิ่งดีหรือไม่ดี อันนี้ไม่เป็นไร ขอให้เผาใหม้ได้หมดจด ยืดอายุฝาสูบได้ แค่นี้ก็พอใจแล้วครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #67 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2014, 11:02:48 AM » |
|
ขอบคุณครับพี่เจ ได้ความรู้เยอะเลย แล้ว TAP นี่มันมีข้อเสียป่าวครับ
ข้อเสียคือ หาก tap เสีย จะสตาร์ทไม่ติดทั้งน้ำมัน ทั้งแก๊ส แต่ ตัว tap จะมี ฟิวส์บายพาส ยกเลิก tap มาให้ครับ ถอดฟิวส์ออก ก็ปกติ ทั้งน้ำมัน ทั้งแก๊ส ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
7GeaR
|
|
« ตอบ #68 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2014, 11:18:19 AM » |
|
ข้อเสียคือ หาก tap เสีย จะสตาร์ทไม่ติดทั้งน้ำมัน ทั้งแก๊ส แต่ ตัว tap จะมี ฟิวส์บายพาส ยกเลิก tap มาให้ครับ ถอดฟิวส์ออก ก็ปกติ ทั้งน้ำมัน ทั้งแก๊ส ครับ
แล้วโอกาศ Tap เสียแบบที่พี่เจว่ามีสูงแค่ไหนครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #69 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2014, 11:47:39 AM » |
|
มีน้อยมากครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
7GeaR
|
|
« ตอบ #70 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2014, 12:08:04 PM » |
|
รถที่ติด TAP มีการเผาไหม้ของ LPG ที่สมบูรณ์ขึ้น ความร้อนสะสมน้อยลง ทำให้วาวล์ไอเสียยันช้าลง ตรงนี้ไม่ทราบว่าเทียบเท่าน้ำมันเลยได้ป่าวครับ หรือคิดเป็นกี่ % ของน้ำมัน
ขอบคุณพี่เจอีกครั้งครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #71 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2014, 04:57:58 PM » |
|
ผลทดสอบเป็นเปอร์เซ็นต์ยังไม่มีครับ แต่กับคันที่ได้ติดตั้ง แล้วผมให้ขับไปทดสอบ 1 รอบแล้ววนกลับมาที่ร้าน ทุกคันวิ่งดีกว่าเดิม ไม่มีคันไหนถอดออกเลยครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
kano
Newbie
กระทู้: 3
|
|
« ตอบ #72 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2014, 07:55:30 PM » |
|
พี่เจครับ ผมจอร์ช ที่ขับฟอร์ดเฟียต้าไปให้เช็ค TAP วันนี้นะครับ หลังจากที่แก้ไขเรื่องสายไฟ ผลปรากฏว่าอาการเกียร์ดังไม่ปรากฎอีกเลยครับ ขอบคุณนะครับ วิ่งดีมากครับ ของเดิมว่าดีอยู่แล้ว
|
|
|
|
kano
Newbie
กระทู้: 3
|
|
« ตอบ #73 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2014, 07:57:54 PM » |
|
ปล.ฟอร์ดเฟียสต้าที่พี่เจทำเป็นกระทูปักหมุด แนะนำครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #74 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2014, 08:12:53 PM » |
|
พี่เจครับ ผมจอร์ช ที่ขับฟอร์ดเฟียต้าไปให้เช็ค TAP วันนี้นะครับ หลังจากที่แก้ไขเรื่องสายไฟ ผลปรากฏว่าอาการเกียร์ดังไม่ปรากฎอีกเลยครับ ขอบคุณนะครับ วิ่งดีมากครับ ของเดิมว่าดีอยู่แล้ว ขอบคุณครับผม สำหรับ ford focus ford fiesta หรือ รุ่นอื่นๆ ของ Ford ก็ติดตั้ง TAP และใช้งานได้ปกติแล้วครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
|