ขอบคุณพี่เจ และคุณ attasart มากครับ
ผมไปดูราคาหัวฉีด K20 มาแล้ว ของใหม่กิ๊บๆ 7000-7500 แล้วแต่ร้าน ราคาใกล้เคียงกับติดกล่อง E85 เลย ส่วนมือสองจะอยู่ที่ 3000-3500 พร้อมติดตั้ง แต่ไม่รู้จะเจอปัญหาอะไรหรือเปล่าในกรณีมือสอง??
ผมรบกวนสอบถามเพิ่มนะครับ
ในระบบแก๊สยุโรปที่ติดตั้งไปกับรถผม มันเป็นรุ่นก่อนที่จะเชื่อมต่ออัตโนมัติกับ OBD ครับ ซึ่งถ้าผมจะใช้ E85 ให้หมดถัง จากนั้นเติม 95 เพียวและรีเซ็ต ECU วิ่งเก็บค่าน้ำมันไปเรื่อยๆ จากนั้นก็จูนให้เข้ากับ LPG เพื่อให้ได้ค่าที่ใกล้เคียงกับ 0 ที่สุด ซึ่งเมื่อได้ค่าที่พอใจแล้วก็เอาอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ OBD ออก เพื่อหยุดการจูนอัตโนมัติ
เมื่อเปลี่ยนไปใช้น้ำมัน E85 ก็ไม่ควรจะมีปัญหาอะไรใช่ไหมครับ เนื่องจากแก๊สจำค่าของเบนซิน 95 ไว้เสมอ เพราะตัดขาดการจูนแล้ว อาจจะมีกระตุกบ้างตอนสลับน้ำมันแต่ก็ไม่ทำให้ตอนที่วิ่งเป็นแก็สมีอาการสะดุดเพราะพยายามจ่ายให้หนากว่าปกติ แบบนี้ผมเข้าใจถูกไหมครับ
ยังไงขอบคุณมากๆนะครับ สำหรับคำตอบ ผมก็คิดอยู่นานว่าจะอย่างไรดี
อันนี้ผมถามช่างเจเพิ่มนิดนึงนะครับ
ว่า... ตอนที่เราเติม 95 แล้วเก็บกราฟจูน วิ่งแก๊ส ECU แก๊ส จะดึงค่ากราฟ มาหาน้ำมันใช่ป่ะครับ
ทีนี้หลังจาเก็บกราฟ เรียบร้อย สมบูรณ์ดีแล้ว วิ่ง 95 / แก๊ส ไม่มีกระตุก
เราเปลี่ยนไปเติม อี85 ....
1.กล่อง ECU น้ำมัน จะเปลี่ยนลักษณะการฉีดน้ำมันให้หนาขึ้น แสดงว่าสัญญาณการฉีดน้ำมันจะนานขึ้น
1.1 เมื่อสัญญาณฉีดน้ำมันนานขึ้น มันก็ต้องไปบอกให้ฉีดแก๊สนานขึ้นด้วย รึป่าว หรือว่าปิด obd ตรงนี้มันจะไม่เกี่ยวกัน
1.2 สมมุตติเมื่อวิ่งน้ำมัน 95 สัญญาณจากกล่องหลัก สั่งฉีด 1ms จะพอดี เป็นแก๊สสัญญาณกล่องหลักสั่งฉีด 1ms กล่องแก๊ส+ไปอิก 0.5ms จะพอดี
ที่นี้ปัญหาจะเกิดตรงที่ว่า ตอนเราเติม อี85 "ไปสักพัก"สัญญาณจากกล่องหลักจะสั่งฉีดเพิ่มเป็น 1.5ms พอเป็นแก๊ส กล่องแก๊สก็+ไปอีก 0.5 ms
เหตุผลเพราะที่เป็นแบบนี้ เนื่องจากกล่องต้องใช้สัญาณจากหลายๆที่มาปรับส่วนผสมใหม่ จึงต้องใช้เวลา "สักพัก" จึงจะเข้าที่ถูกไหมครับ
ตรงนี้แหละครับ คือช่วงที่ พี่ black-ikarus บอกว่า ECU แก๊ส พยายามจะจ่ายแก๊สให้เท่าเดิม "คือเท่ากับ 1.5ms ตามที่จูนกับ 95" แต่สัญญาณกล่องหลัก กลับสั่งฉีดน้ำมันเริ่มต้นมาที่ 1.5ms พอแก๊ส +ไปอีก 0.5 ตามที่กล่องจำค่าไว้ ก็เลย กลายเป็น 2ms เกิดแก๊สท่วม กระตุก
เพราะตอนนี้รถผมก็กำลังหาทางแก้ตรงจุดนี้อยู่ แต่เคสรถผมน้ำมัน บางกว่า มันเลยไม่ท่วม พอเป็นแก๊ส มันพอดีเป๊ะเลย
อยากจะถามว่า กล่องแก๊ส ทำงานแบบที่ผมอธิบายไป หรือว่า จำการฉีดเป็นของตัวเองครับ
แบบว่า ตอนจูน 95 น้ำมันฉีดมา 1ms แก๊ส ฉีด 1.5ms เองเลย แบบนี้นึป่าว ไม่ใช่การ + เพิ่ม จาก 1ms
แต่จากที่ผมลองมาด้วยตัวเอง กล่องแก๊ส สั่ง ฉีดเพิม จากสัญญาณน้ำมันครับ ไม่ได้ จำการฉีดเอาไว้เอง
ผิดพลาดประการใด รบกวนช่างเจ แนะนำด้วยครับ
พี่ black-ikarus ผมอยากให้พี่ลอง แก้ไข ตรงโปรแกรมจูนแก๊ส ช่อง OBD ดูว่าค่าที่ตั้งไว้กล่องยอมให้ปรับแก๊สกับน้ำมันแกว่งได้มากเท่าไหร่
ของผมตอนนี้เพิ่ม OBD จาก 5% เป็น 10% ครับ กำลังว่าจะลองเพิ่มเป็น 15% น่าจะทำให้การปรับตัว เร็วขึ้น หรือผมคิดไปเองไม่รู้ 555+