load - test อาศัยการประมวลค่าระหว่าง สัญญาณจาก OBD และ สัญญาณที่อ่านได้จากระบบของอุปกรณ์แก๊ส แปรค่าออกมาเป็น ค่า แรงบิด แรงม้า เพื่อ การปรับจูนแก๊ส
ปฎิวัติการปรับจูนแก๊ส แบบใหม่ ปกติ เราจะปรับจูนกันที่สัญญาณ input คือ จูนให้ค่าเวลาหัวฉีดน้ำมันเท่ากัน ทั้งตอนที่เป็น น้ำมันและตอนที่เป็นแก๊ส
แต่ระบบใหม่ load test จะเป็นการปรับจูนแล้วสังเกตค่า พลังงานที่เครื่องยนต์จ่ายออกมาได้ เทียบกัน ระหว่าง แรงบิดน้ำมัน กับ แรงบิดแก๊ส
แล้ว จูนส่วนผสมการจ่ายแก๊ส และ จูนไฟ timming advance เพื่อดูค่าแรงบิดให้ออกมาเท่ากับตอนที่เป็นน้ำมัน
การจูนลักษณะนี้หาก โปรแกรมพัฒนามาลักษณะนี้ไม่ได้ ก็จำเป็นต้อง ปรับจูนแก๊ส และ ปรับจูน tap กันบนแทนไดโน่อย่างเดียว ถึงจะทำได้
แต่ ระบบนี้ โปรแกรมเมอร์ พัฒนาแล้วให้ส่งค่าออกมาในรูปโปรแกรม เพื่อให้ สามารถ ปรับจูนแก๊ส และจูนไฟ tap แล้วสังเกตค่าในโปรแกรมจูนแก๊สกันเลยครับ
จุดนี้ถือเป็นพัฒนาที่โปรแกรมเมอร์พัฒนาโปรแกรมทำมาได้ดีครับ
เดี่ยวผมกำลังจะทดสอบระบบนี้กับรถตัวเอง แล้วนำมารายงานผลเพิ่มเติม
แต่ที่ยังไม่ตั้งกระทู้ใหม่ เพราะอยู่ในช่วงทดสอบครับ