ตามที่ผมเข้าใจ แม้ว่าเราจะนำแก้สออกมาจากหม้อต้มเป็น 2 ทาง (ซึ่งก็จะทำให้หม้อต้มมีแรงดันลดลง) แต่ด้วยหน้าที่ของหม้อต้มจะทำการรักษาแรงดันให้ได้ตามค่าที่เรา Set ไว้ (ตรงนี้ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ)
ถ้าผมเข้าใจถูก รบกวนช่างเจช่วยอธิบายวิธีที่หม้อต้มรักษาแรงดันให้อยู่ในค่าที่ Set เอาไว้ทีครับ (ตรงนี้ยังไม่เข้าใจ)
ขอบคุณครับ
ขอตอบล่าช้าไป หลายปีนะครับ พอดีเพิ่งได้กลับมาไล่อ่าน
ถึงทำจ่ายแก๊สเป็น 2 ทางออกจากหม้อต้ม ก็ไม่ทำให้แรงดันแก๊สตกครับ
หม้อต้ม จะมีกลไก รักษาแรงดัน เป็นระบบ กลไก แบบไดอะแฟรม และมีสปริงกดแผ่นไดอะแฟรม ถ้าเราขันกวดสกรู เพื่อ ให้สปริงกดแผ่นไดอะแฟรม ก็จะเป็นการเพิ่ม หรือลดแรงดันของหม้อต้มครับ
ซึ่งเมื่อตั้งแรงดันหม้อต้มแล้ว หม้อต้มก็จะพยามรักษาแรงดันที่เราปรับตั้งเอาไว้ แต่เมื่อใช้งานไปนานๆ 30,000 กม. ก็ควรเช็คแรงดันซ้ำ เพราะถ้าแผ่นไดอะแฟรม ล้า หรือ สปริงล้า ก็ทำให้แรงดันของหม้อต้ม เปลี่ยนไปได้ เราก็ต้อง ขันกวดสกรูใหม่ เพื่อปรับตั้งแรงดันให้ได้ตามเรท ที่กำหนดครับ