From:
sroithongkham@hotmail.comTo:
jautogas@hotmail.comSubject: จ่ายแก๊สเข้ารางหัวฉีด 2 ทิศทาง proton exora turbo
Date: Wed, 23 Oct 2013 07:34:12 +0000
<!-- .ExternalClass .ecxhmmessage P { padding:0px; } .ExternalClass body.ecxhmmessage { font-size:12pt; font-family:Calibri; } -->
สวัสดีครับ
ผมได้ติดตามการแนะนำของคุณเจ คนติดแก๊สหัวฉีด จากกระทู้ รวมพลคนใช้ปก๊สหัวฉีด (AC)
http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?id=A36875 แต่ยังไม่มีเวลาดูจนครบ ก็ได้แนวคิดว่ารถผม คงต้องขยายรูหัวฉีดเพิ่มเติม เพราะตอนนี้จุดจูนสีเหลืองเริ่มที่ 1.37
แต่พอออโตจูนใหม่ ตอน 55 องศาเซลเซียส กลายเป็น 1.42 แต่พออุณหภูมิ 77 องศา กลับเป็น 1.73 (มันควรจะคงที่หรือไม่ครับ)
ที่ผมเคยปรับจูนแก๊ส AC หรือตอนทำ ออโต้จูน ค่า corection ตอน ออโต้จูนตอนเครื่องยนต์ยังไม่ร้อนมาก กับ เครื่องยนต์ ร้อนมากแล้ว ค่า ก็ไม่ได้แตกต่าง กันมากขนาดนี้ครับ อย่างมาก แค่ 1.42 1.43 1.44 ประมาณนี้ครับ
ที่แตกต่างกันมาก น่าจะมีค่า ตัวแปรมาจากอย่างอื่นด้วยครับ ลองตรวจสอบอุปกรณ์เพิ่มเติม จำพวก หัวฉีด หม้อต้ม น่าจะมีบางอย่าง ทำงานผิดปกติ จึงทำให้ค่า correction ออกมาแตกต่างได้ถึงขนาดนี้ครับ จึงอยากให้คุณเจ ช่วยจัดการขยายรูหัวฉีดให้เหมาะสม
ขนาดรูหัวฉีดที่เหมาะสม เมื่อก่อนที่ผมทำหัวฉีด AC อยู่ สิ่งที่ผมต้องการ หากจะให้รถยนต์ลููกค้า วิ่งดี อัตราเร่งดี ผมจะพยามเจาะรูหัวฉีดให้โต แล้ว ให้ค่า correction ไกล้ 1 มากที่สุด หรือ บางครั้งจะให้ต่ำกว่า 1 เลยด้วยซ้ำครับ สำหรับหัวฉีด แบบ ราง valtek type 30 แต่ยิ่งค้นข้อมูลก็พบว่าคุณเจได้พบวิธีเพิ่มประสิทธิภาพการใช้แก๊ส ด้วยวิธีจ่ายแก๊สเข้ารางหัวฉีด 2 ทิศทาง จึงอยากจะทำไปพร้อมกันเลย
รายละเอียดรถผมคือ
Proton Exora Turbo 1,600 cc. วิ่งได้ 50,000 กม. ติดแก๊ส ตั้งแต่ 1,000 กม. มีอาการสะดุดบ้าง เบาดับบ้าง ตอนนี้ปรับตั้งวาล์วแล้ว อาการดีขึ้น
ติดแก๊ส AC200 (ติดตั้งที่ xxxxxxx ตามที่คลับโปรตอนแนะนำครับ)
หัวฉีดตามเอกสาร เป็น Rial BFC แต่ตั้งค่าเป็น GIAC 01 (3ohm)
หม้อต้มตามเอกสาร AC Autogaz AC R01 ver3 180 HP เพิ่งเปลี่ยนกรองหม้อต้มมาครับ ส่วนกรองแก๊สอีกประมาณ 20,000 กม.
ค่าสิ้นเปลืองประมาณ 7-8 กม./ลิตร (ประมาณ 1.80 บาท/กม.)
ขอรบกวนคุณเจ ช่วยประมาณการค่าใช้จ่ายให้ด้วย และต้องนัดล่วงหน้าหรือไม่ครับ
ขอบคุณสำหรับความรู้ที่ผมแแอบได้จากคำแนะนำของคุณเจ และการปรับปรุงขนาดรูหัวฉีดและการจ่ายแก๊สเข้าราง 2 ทิศทางครั้งนี้ครับ
ประเชิญ
ทำจ่ายแก๊ส เข้า 2 ทาง ถ้าจะอัพเกรดที่ร้าน ทางร้านจะเปลี่ยน หัวฉีด กับ หม้อต้มใหม่ ดังนี้ครับ
1. รางหัวฉีด HANA 5,000 บาท
2. หม้อต้ม magic gold ราคา 4,500 บาท
3. ทำระบบจ่าย 2 ทาง 700 บาท
รวมค่าใช้จ่าย 10,200 บาท ครับ