ขับไปเถอะครับ ผมว่าถ้าคิดจะติดแกีส เรื่องบ่าวาล์วยันเป็นของคู่กัน ต่อให้ไม่ติดแก๊ส วันนึงก้อน้องยันอยู่ดี แต่ติดแก๊สอาจจะยันไวหน่อย
เอาเงินส่วนต่างค่าน้ำมันไปบำรุงรักษารถติดแก๊สเถอะครับ รถคันเก่าผม toyota vios ขับแก๊สมาล้วน ๆๆ ไม่รวมน้ำมัน 250,000 เครืองยังฟิตอยู่เลย (ตั้งวาล์วไป 3 - 4 ครั้ง เนี่ยแหละ)
ส่วนเครื่องยนต์ฮอนด้า crv นั้นจะทนหรือไม่ทนยังไง ตัวผมเองคิดว่า น่าจะทน พอ ๆ กันหนะแหละครับ (ผมก้อเพิ่งเคยใช้ honda คันแรก)
ส่วนเรื่องปั้มติ๊ก ตามความคิดผม มันก้อไม่จำเป็นต้องตัดก้อได้นี่นา (อันนี้รอช่างเจ จะชัวร์กว่า)
ปล. เอ้อ ! จ่ายแก๊ส 2 ทางของช่างเจ บ่าวาล์วยันช้าลงนะคับ
ลืมแจ้งไปอย่าง คือ ที่ วาล์วยันช้า นี่เป็นส่วนหนึ่ง แต่ อีกส่วนที่ยังไม่ได้แจัง คือ ช่วยให้ วาล์วไอเสีย ของเครื่องยนต์ เวลายัน จะเริ่มยัน เท่าๆกัน คือ ไม่เกิด การยัน ผิดปกติ ที่สูบใด สูบ หนึ่งก่อน อย่างที่เราเจอ กันในทุกวันนี้
หากเคยใช้รถติดตั้งแก๊ส แบบหัวฉีดมาก่อน และ ยิ่งเป็น รถ toyota vios นี่ ยิ่งชัด ส่วนมากที่ผมเคยเจอ รถลูกค้า มีอาการ วาล์วยัน จะเริ่มยัน ที่สูบใด สูบหนึ่งก่อน แต่ สูบอื่น ยังปกติ ดี ผล คือ เวลาเดินเบา เครื่องยนต์ เดินเบาสั่น ท่อไอเสีย เสียงดัง ปุ๊ดๆ เป็นลูกๆ ตลอดเวลา
อาการ นี้ คือ การแจัง ให้เราทราบว่า รถเราที่วาล์วยัน ไม่ได้ยัน ทุกตัวเท่ากัน สาเหตุ อะไร เหตุผล อะไร ทำไม เชื้อเพลิง เดียวกัน สั่งจ่าย และ ฉีด ออกจาก กล่อง ecu gas ตัวเดียวกัน ทำไม เวลาเครื่องยนต์ วาล์วยัน วาล์วไอเสีย ทั้งหมด 8 ตัว จึงเกิด การยัน เพียง 2 ตัว ใน สูบ ใด สูบหนึ่ง เท่านั้น
แทนที่ จะยัน เท่ากัน ในทุกๆ สูบ เหมือนตอนที่เป็น ระบบน้ำมัน ส่วน หาก ขับน้ำมัน อย่างเดียว โอกาส วาล์วยัน ก็แทบไม่มีอีก