ผลงานการติดตั้งแก๊สของทางร้านตามลิงค์ที่แนบมาครับ
http://www.jautogas.com/honda/107-accord-4.htmlNew accord 2013 กับเครื่องยนต์ ขนาด 2.4 ลิตร บล็อกใหม่
ชื่อที่เรียก อาจชื่อ บล็อก K24 เหมือนเดิม แต่ เมื่อ พิจารณาตัวโครงสร้างของเครื่องยนต์แล้ว พบว่า เป็นบล็อกเครื่องยนต์ บล็อกใหม่ ที่อยู่ในชื่อรุ่น เอริชเดรียม
ซึ่ง เอริชเดรียมของ Honda k24 รุ่นนี้ ก็มีหลายรุ่น ตั้งแต่ รุ่นที่เป็นระบบฉีดน้ำมันโดยตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ เลย ซึ่งจะเป็นรุ่น เอริชเดรียม แบบ direct injection
จากรูปที่แนบ เป็นระบบหัวฉีดน้ำมันแบบ ทั่วไป ฉีดนอกห้องเผาไหม้
แต่รุ่นในไทย Honda ตั้งชื่อรุ่นว่า เอริชเดรียมเหมือนกัน แต่เป็นเวอร์ชั่น PGMFI ชื่อเป็นรุ่น ฉีดน้ำมันแบบปกติ คือ ฉีดนอกห้องเผาไหม้ คือ ฉีดที่ตรง โคนลิ้น นอกห้องเผาไหม้นั่นเอง ความประหยัด ความแรง อาจลดลง มาจาก เวอร์ชั่นฉีดตรงบ้าง แต่ ก็ถือว่า เป็น บล็อกเครื่องยนต์บล็อกใหม่กันเลยทีเดียว ไม่ใช่ บล็อกเดิม ที่ผม เข้าใจ ทีแรกว่า ต้องเป็น k24 ตัวเดียวกับใน crv g4 2.4 แน่ พอดีวันนี้ มีโอกาสได้พิจารณาไกล้ ดูโครงสร้าง จึงได้รู้ว่า จริงๆไม่ใช่ บล็อกเดิม อีกแล้วครับ
ดูรูป ภาพรวมกันก่อนครับ
เสป็คเครื่องยนต์
K24W4(Earth Dreams PGM-FI)
• Found in:
o 2013 Honda Accord Sedan (Thailand)
Displacement: 2,356 cc (143.8 cu in)
Bore and Stroke: 87 mm x 99.1 mm
Compression: 10.1:1
Power: 174 HP (128 kw) @ 6200 rpm
Torque: 225 NM (23 kg-m)@ 4000 rpm
Redline: 6,500 rpm
ที่มา
http://en.wikipedia.org/wiki/Honda_K_engine#K24W4.28Earth_Dreams_PGM-FI.29ถ้ามองจากภาพนี้ เราทุกคน อาจคุ้นตาทันทีว่า เครื่องยนต์ตัวนี้ เป็น รุ่น 2.0 lite หรือเปล่า เพราะ โครงสร้างเครื่องยนต์คล้ายกับ บล็อก R มาก ดูได้จากตำแหน่ง การวางไดชาร์จ คอมแอร์ หรือ ตำแหน่งการออกของท่อไอเสีย คล้ายคลึงกับ เครื่องยนต์ บล็อก R มาก
ดังนั้น ถ้ามองจาก ภาพที่เห็น ก็พอประเมินได้ว่า เครื่องยนต์รุ่นใหม่ ตัวนี้ น่าจะพัฒนามาจาก บล็อก R เอามาขยาย ขนาดของกระบอกสูบ เพื่อเพิ่ม ปริมาตรความจุให้สูงขึ้น
แต่ หากดูตรง ฝาสูบ ฝาสูบ ตัวนี้ ก็พัฒนามาก เครื่องยนต์ บล็อก R เหมือนกัน ดูจาก ลักษณะการรวมเอาเฮดเดอร์ท่อไอเสีย มารวมกัน แล้ว เป็นช่องทางออกของไอเสียไปเลย ตัดชิ้นส่วน เฮดเดอร์ออกไป ส่วน ท่อไอดี ก็อยู่ด้านหลัง เป็นเครื่องยนต์ บล็อก R ทั่วไป
แต่ สิ่งที่ต่าง หรือ เพิ่มขึ้นมา คือ เปลี่ยนจาก ฝาสูบ แคมเดี่ยว หรือ ระบบ single overhead camshaft เป็น ฝาสูบ แคมคู่แทน DOHC
ซึ่งเครื่องยนต์ บล็อก R จุดเด่น อยู่ที่ รอบต่ำ แรงบิดดี ออกตัวดี
แต่ รอบกลาง ปลาย กำลังไม่ค่อยติดเท้า หรือ ไหลลื่นมากนัก
การพัฒนาเอา ฝาสูบ แคมคู่ มาใส่ กับ เครื่องยนต์ บล็อกนี้ จะเป็นการแก้ ให้ แรงม้า แรงบิด รอบกลางปลายดีขึ้นแน่นอน
รหัสบอกชื่อรุ่นเครื่องยนต์
ลิ้นปีกผีเสื้อ
ตำแหน่ง camshaft sensor ทั้งแคม ไอดี และ แคมไอเสีย
เฮดเดอร์เป็นติดเป็นหน่วยเดียวกับ ฝาสูบ แบบเดียวกับ เครื่องยนต์ บล็อก R ทั่วไป
มีเหล็กค้ำโช๊ค มาให้พร้อมจากโรงงาน
เครื่องยนต์ 2.4 เอริชเดรียมรุ่นนี้ ติดตั้งแก๊สได้ตามปกติ ครับ