OKD333
Newbie
กระทู้: 14
|
|
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2013, 01:12:16 PM » |
|
หวัดดีครับ นายหัว เจ ไม่ได้เข้านาน บายดีน่ะ รบกวนปรึกษา crv 2001 ติดแก๊ส AC 300 plus ใช้แก๊ส 4 หมื่นโล ไมค์รวม 160,000 โล ไปตั้งวาล์วช่างแจ้งว่า วาล์วยันตั้งไม่ได้ 2 สูบ เคยตั้งวาล์วไปแล้ว 3 ครั้งรวมครั้งล่าสุด อัตราการกินแก๊ส 1.7-1.9 บาท ตอนนี้เสียงเครื่องยนต์ดังเหมือนกะบะ
ผมสงสัยว่าเป็นที่การจูนแก๊สหรือป่าว รถส่วนมากใช้รอบไม่สูง วิ่งในกรุงเทพ 60โล/วัน กลับใต้ปีละครั้ง หาข้อมูลส่วนมากจะเปลี่ยนฝาสูบ กรณีที่ผมยังไม่เปลี่ยน แต่ใช้วิธีเจียร์กระเดืองวาล์วแทน คุณเจรับทำมั้ย ผมได้จูนแก๊สไปเลย
ขอบคุณครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2013, 04:36:49 PM » |
|
สบายดีครับผม
คันนี้เป็น CRV G1 ที่เพิ่งซื้อมา แทนคันเดิม ที่เป็น crv g2 ที่ติดตั้งเป็น BRC ใช่หรือไม่ ครับ
พอดี ตามอ่านอยู่ในคลับ
crv G1 ที่ผม เคยติดตั้งแก๊สให้กับลูกค้าไป ก็ยังไม่เคยมีคันไหน เกิดอาการ วาล์วยัน จน กระทั่ง ปรับตั้งไม่ได้ ต้องใช้วิธีการ เจีย กระเดื่องวาล์ว แต่ วิธีการเจีย กระเดื่อง วาล์ว ผมก็ยังไม่เคย ทำเหมือนกันครับ ยังไม่แน่ใจ ว่าจะเป็น การเจีย ออกในจุดไหน เดี่ยวขอหาข้อมูล ก่อนครับ อ่านๆ เจอ ในคลับ มีการไปเจีย กัน แต่ ผม ยังไม่ได้ อ่านลึกในรายละเอียด ว่าทำอย่างไร ครับ
หลัก ๆ รถติดตั้แก๊ส ที่วาล์วยันเร็ว เกิดจาก
1. การ ปรับจูนแก๊ส 2. การ ล้า หรือ การ เสื่อมสภาพ ของหัวฉีดแก๊ส ถ้า เมื่อก่อน พี่ okd 333 เคยใช้หัวฉีด BRC มาก่อน แล้ว มาเจอ หัวฉีด valtek หรือ rail ที่มา กับชุด หัวฉีด ac stag 300 plus หัวฉีด เหล่านี้ คุณภาพยังเป็นรอง หัวฉีด brc ดังนั้น เมื่อใช้งานได้ไม่นาน หัวฉีดจะเกิด การล้า และ เพี้ยน ทำให้จ่ายแก๊ส ได้น้อยลง ผิดปกติไป
เมื่อนำรถเข้าไปเช็ค ช่าง ปรับจูน ต้อง จับอาการ หัวฉีดให้เจอ แล้ว ปรับแต่ง แก้ไข ตัวหัวฉีดให้กับลูกค้า หากให้ลูกค้าฝืนใช้งานไป แก๊สจะจ่ายออกน้อย หรือ ไม่เท่ากัน ทุกสูบ ทำให้ วาล์วยันเร็ว เป็นบางสูบ แต่ บางสูบ ไม่เป็นอะไรเลย อาการ นี้ เกิดจาก หัวฉีด ล้า ผิดปกติ เป็นบางหัว ทำให้จ่ายแก๊ส ได้ไม่เท่ากัน ในทุกสูบครับ
ดังนั้น เรื่อง คุณภาพ ของหัวฉีดแก๊ส เป็นเรื่องที่สำคัญครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2013, 04:44:10 PM » |
|
3. อีก จุดที่ผมเพิ่งค้นพบ ก็คือ
ในรางหัวฉีดรางหนึ่ง หัวฉีดแก๊ส แต่ละหัว ไม่สามารถที่จ่ายแก๊ส ให้กับ เครื่องยนต์ได้ เพียงพอ และ เท่ากันทุกสูบ เสมอไป
หมายความว่า ภายในเครื่องยนต์ 4 สูบ จะมี บางหัว จ่ายได้ เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ บางหัว จ่ายได้ ไม่เพียงพอ หรือไม่ถึง 100 เปอร์เซ็นต์
ถึงแม้ หัวฉีด จะมีประสิทธิภาพสูง อย่าง keihin ก็ไม่ได้ หมายความ ว่า ในหัวฉีด ทั้ง 4 หัว จะได้ รับประมาณแก๊ส ใน ปริมาณที่เท่ากัน
เพราะ แก๊ส เป็นไอ ความหนาแน่น ไม่เท่า ของเหลว ดังนั้น เมื่อมีการ ต้องการ แก๊ส ปริมาณมากๆ ในบางจังหวะของเครื่องยนต์จะเกิด ภาวะแรงดันตก และ หัวฉีดบางหัว จะไม่ได้รับแก๊สเพียงพอ ทำให้ เกิดอาการ แก๊ส บางในสูบ
และทำให้เกิด อาการ ที่ เราพบเห็นกันได้ก็คือ
รถติดแก๊ส แต่ เวลา วาล์วยัน กลับ พบ อาการ วาล์วยัน ในบางสูบ ไม่ได้ เป็น เท่าๆ กันในทุกสูบ อย่างที่ควร จะเป็น
หาก แต่ รถที่ใช้ น้ำมัน จะไม่เจอ ปัญหาเหล่านี้ เลย
ดังนั้น สูตร การจ่ายแก๊ส เข้ารางหัวฉีด 2 ทิศทาง คือ สูตร ใหม่ ในการติดตั้งแก๊ส เพื่อ แก้ปัญหา หัวฉีดแก๊ส ได้รับแก๊สไม่เท่ากัน และทำให้เกิด อาการ ใช้แก๊ส แล้วกำลังตก และ วาล์วยัน ไม่เท่ากันในทุกสูบ และ เพื่อแก้ อาการ วาล์วยัน ของรถยนต์ติดตั้งแก๊สด้วยครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2013, 04:45:25 PM » |
|
ขอ ยกเคส ของคุณ okd 333 มาเป็นตัวอย่าง นะครับ พอดี อาการ ที่เป็น มีความสอดคล้อง กับ เทคนิคการติดตั้งแก๊สแบบใหม่ของผม พอดีครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
OKD333
Newbie
กระทู้: 14
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2013, 05:06:49 PM » |
|
ขอบคุณมากครับ คุณเจสุดยอด ผมเป็นลูกค้าเก่ามาก ยังจำได้ http://www.hondacrvclub.com/2008/viewtopic.php?f=8&t=30697&start=15ดูตามรูปdsc00191ที่เจียเสร็จแล้วครับ เจียแล้วยังตั้งวาล์วได้อีก เจียประมาณ 1mmครับ แรงเหมือนเดิม ทุกอย่างเหมือนเดิม เจียเสร็จผมวิ่งเที่ยวทริปแชงกรีล่าและต่อด้วยทริปลังกาวี สองทริปยาวๆ 40000กว่าโลยังไม่ได้ตั้งใหม่เลยครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2013, 05:20:14 PM » |
|
เข้าไปดูแล้วครับ ขอบคุณมากครับ
แต่ ถ้า หัวฉีด สามารถจ่ายแก๊สได้เท่า ๆ กัน ในทุกๆ อาการ วาล์วยันเป็นบางสูบ ก็จะไม่เกิดขึ้นครับ
คือ ถ้าจะยัน ก็จะเริ่มๆ ยัน พร้อมๆกัน และมี ระยะ ในการ ปรับตั้ง ที่ไม่ต่างกันมากนัก
แต่ ถ้า วาล์วสูบใด เกิดการ ยันที่ผิดปกติ แต่ สูบ อื่น ยันในเกณฑ์น้อยกว่า แบบนี้ เป็น อาการ แจ้งให้เรา ทราบว่า หัวฉีดแก๊ส แต่หัวจ่ายแก๊สได้ ไม่เท่ากัน
อาจ จำเป็นต้อง ถอดรางหัวฉีด ออกมา ปรับแต่ง คาริเบรต ใหม่ หรือ เปลี่ยนใหม่
และ หากเป็นไปได้ ติดตั้งแก๊ส ด้วย วิธีการจ่ายแก๊ส เข้า รางหัวฉีด 2 ทิศทาง จะทำให้เรา มั่นใจได้ ว่า หัวฉีดแก๊ส ทุก หัวจะได้รับ แก๊ส เท่าๆกัน และ ยัน ใน ระดับ เท่าๆ กัน ทั้งหมด ด้วยครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
OKD333
Newbie
กระทู้: 14
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2013, 05:46:28 PM » |
|
คุณเจรับเจียกระเดื่องวาล์วมั้ย จะได้ไปปรึกษาเรื่องการติดตั้งจ่ายแก๊สแบบใหม่
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2013, 07:43:39 PM » |
|
ถ้า เจียกระเดื่องวาล์ว ดูแล้ว ต้อง รื้อ เพลาแคม ชาร์ฟ ออกมา ถึงจะถอดตัว กระเดื่อง กดวาล์ว ออกมาเจียใหม่ได้ ทางร้านยังไม่พร้อมในจุดนี้ครับ
ที่รับได้ตอนนี้จะเป็น การปรับตั้งวาล์วครับ
ลองให้ร้านที่มีความชำนาญ ปรับตั้งให้ก่อนครับผม
ส่วน ระบบจ่ายแก๊ส แบบ ใหม่ ถ้าสนใจ ปรึกษา ผมได้ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
OKD333
Newbie
กระทู้: 14
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2013, 11:59:46 PM » |
|
ขอบคุณมากครับ
แล้วผมจะติดต่อไป
|
|
|
|
OKD333
Newbie
กระทู้: 14
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2013, 12:58:23 PM » |
|
พรุ่งนี้เช้ามีนัดเปลี่ยนฝาสูบ คงเสร็จประมาณบ่ายๆ จะเลยไปหาคุณเจต่อ สะดวกมั้ยครับ
รับจูนแก๊ส AC 300 plus มั้ย
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2013, 03:02:35 PM » |
|
จูนได้ครับ เดี่ยวเช็คอุปกรณ์แล้ว ปรับจูนให้ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
OKD333
Newbie
กระทู้: 14
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 01, 2013, 10:01:31 AM » |
|
ไปใช้บริการเรียบร้อยแล้ว คุณภาพการบริการ ดีเหมือนเดิม ไม่ผิดหวัง รายงานผล หลังจากติดตั้งการจ่ายแก๊ส เข้ารางหัวฉีด 2 ทิศทาง ขึ้นทางด่วนกลับพระราม 2 ก่อนติดตั้งคิกดาวน์ตอนแซงรู้สึกหน่วงเล็กน้อย หลังติดตั้งรู้สึกได้ถึงการเปลี่ยนแปลง ออกตัว-เร่งแซง ได้ดังใจ
ขอบคุณครับ
|
|
|
|
|