อีกนิดครับ เห็น ตามบอร์ด แก๊ส
จะแนะนำให้เลือก น้ำมันเครื่องที่ค่าVI เกิน170
อันนี้ จริงหรือปล่าวครับ
เรื่องน้ำมันเครื่อง ถ้าจะหาข้อมูล ก็มี หลายกระแส หลายแหล่ง ที่จะ ค้นคว้าครับ
http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2011/08/V10917369/V10917369.htmlถัดจาก เบอร์น้ำมันเครื่องที่เรา พูดกันแล้ว
สิ่งต่อไป ที่จะเป็นตัววัด ว่า น้ำมันเครื่อง ชนิดใด ยีห้อใด เจ๋งสุด ลื่นสุด ลื่นนานต่อเนื่อง ไม่มี ตื้อ วิ่งลื่นได้ทั้งวัน กลางแดด ร้อนๆ ลื่นสุดๆ แบบนี้ ผมเคยสัมผัสได้ เมื่อตอนที่ผม เรียนจบใหม่ๆ และยังไม่มีรถยนต์เป็นของตนเอง เพิ่งซื้อ มอเตอร์ไซส์ใหม่ มาคันหนึ่ง
แรกๆ ก็เติม น้ำมันเครื่องยนต์ ทั่วไป นั่นแหละ ที่มีขายตาม ร้าน มอเตอร์ไชต์ทั่วไป หรือ บางทีก็เติม น้ำมันเครื่องรถยนต์แบบ ทั่วไป แบบกึ่ง สังเคราะห์ รถก็วิ่งอยู่ในเกณฑ์ปกติ ทั่วไป
แต่ วันหนึ่ง ตอนที่ทำงานที่อู่ซ่อมรถยนต์ มีลูกค้า ซื้อน้ำมันเครื่องมาถ่ายเอง และน้ำมันเครื่องที่ซื้อมา คือ mobil 1 ซึ่งพอเติมเข้าไปในรถยนต์ จนครบ จำนวน แล้วยังเหลือ อยู่ ผมจึงจัดการ เอามาลองเติม ให้กับ มอเตอร์ไซส์ หลังจาก เติม รู้เรื่องเลยครับ รถวิ่งดี กว่าเดิม ที่เคยเติม แบบกึ่ง สังเคราะห์ แบบรู้สึกได้เลย กลางวัน วิ่งตอนร้อนๆ วิ่งยาวๆ กำลังของเครื่องยนต์แรงดี ต่อเนื่อง ไม่มีหนืด เลย พูดง่ายๆ วิ่งดี ตลอด แรงดีตลอด ไม่มีอืดเลย ต่างจาก ตอนเติมน้ำมันเครื่อง แบบเดิม แบบ สัมผัสด้เลย
แต่ พอ มาใช้ รถยนต์ และ ยิ่งมาเป็น รถยนต์ใหม่ เรื่อง น้ำมันเครื่องที่ผม พยาม ลอง หรือ ลองเปลี่ยน ยีห้อ ไปมา เมื่อ ก่อน เคยลอง mobil 1 กับ civic ดูว่า จะวิ่งดี กว่าเดิม หรือไม่ ก็แยกไม่ออก จับ อาการ ไม่ได้ เพราะ รถยนต์พอซื้อมา ติดตั้ง ตัวแปร ก็เปลี่ยนไปอีก สัดส่วนการจ่ายแก๊ส ความสมบูรณ์ ของเชื้อเพลิง ที่จ่ายออกไป มีผล มากกว่า คุณภาพของน้ำมันเครื่องที่เติม
คือ พูดง่ายๆ ยิ่งจ่ายแก๊ส ยิ่งหนา รถยิ่งวิ่งดี ไม่ได้เกี่ยว หรือ มีผลจาก น้ำมันเครื่องที่เติมเลย
หลัง รถของผม ทุกคัน ก็ เติม น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ของศูนย์ ของแท้ แทน
แต่ มาเน้น เรื่อง การปรับจูนแก๊ส ให้จ่าย ให้สมบูรณ์ มากที่สุด แทนครับ
สรุป รถติดแก๊ส น้ำมันเครื่องเป็นเรื่องรอง
เรื่อง จูนแก๊ส เป็นเรื่อง หลัก ครับ