Chet
Jr. Member
กระทู้: 55
|
|
« เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2012, 11:43:02 AM » |
|
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่ารถผมกับแฟนนั้น (Mazda 2 ทั้งสองคันครับ) กินแก็สใกล้เคียงกันครับคืออยู่ประมาณ 1.00 - 1.10 บาท ถ้าขับไม่เกิน 100km/hr ถ้า 120 น่าจะอยู่ประมาณ 1.20 บาทครับ โดยเต็มแก็สที่ราคา 12.60/ลิตร ครับผม แต่รถแฟนมีปัญหาคือเรื่องถังแก็สคือ เติมได้แค่ 26 ลิตร จึงอยากจะลองขับไปให้หมดอีกรอบจะได้รู้ว่าเป็นที่ถังแน่นอน แล้วจะแจ้งอีกครั้งครับ
โอเคเข้าคำถามเลยครับว่า พี่บอกว่าให้ตั้งวาวประมาณ 40,000 km ถูกต้องไหมครับ เมื่อวันเสาร์เอารถไปเปลี่ยน นมค ที่ศูนย์เลยสอบถามคนรับรถว่า ถ้าต้องการตั้งวาวที่นี่คิดตังทะไหร่ คำตอบคือ 20,000 บาทขึ้นไปครับ เพราะว่าต้องรื้อฝาสูบออกมาเพื่อปรับแต่ง (ถ้าเป็นรถอื่น ๆ สามารถทำได้จากภายนอก ช่างว่ามาแบบนี้ครับ)
สรุปคือ ช่างบอกว่าให้ใช้ไปให้พังเลยแล้วมาทำทีเดียวจะคุ้มกว่า ผมเลยอยากขอคำปรึกษาครับว่าพี่คิดเห็นเช่นไร เพราะรถแฟนพี่ใช้น้อง 2 เหมือนกัน
ขอบคุณครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2012, 06:54:26 PM » |
|
เครื่องยนต์ mazda ปรับตั้งระยะห่างวาล์วได้ครับ
กลไก การขับวาล์ว เหมือนเครื่องยนต์ toyota altis vvt-i vios vvt-i ครับ เป็น แคมชาร์ฟ กดลงบน ลูกถ้วย (ที่มีให้เลือก ความหนา ความระยะการปรับตั้งวาล์ว)แล้วลูกถ้วย ก็ กดแกนวาล์วอีก ทอดครับ
การ ปรับตั้งวาล์ว หาก ปรับตั้ง ก่อนจะมีการ ยันได้ ก็จะดีมาก เช่น ปรับตั้ง ตอนที่ใช้แก๊สไปได้แล้ว 4-50,000 km ประมาณ นี้ครับ
หรือ รอให้มีอาการ สั่นๆ นิดๆ แล้วค่อยไป ปรับตั้ง ก็ได้ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
Chet
Jr. Member
กระทู้: 55
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2012, 09:49:59 PM » |
|
ปกติใช้รถอย่างต่ำต้อง 40000 km ขึ้นไปใช่ไหมครับ ถึงจะต้องตั้งค่าใหม่ อย่างรถผม (ใช้ไปประมาณ 27000 km) พอเข้าเกียร์ D มันจะสั่นนิดนึง (นิดนึงจิง ๆ คับ) แล้วรอบจะตกเล็กน้อย แต่ก็ขับปกตินะครับผม แบบนี้ก็ยังไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2012, 09:55:07 PM » |
|
นิดหน่อยถือว่าปกติครับ
ระยะทางประมาณนี้ลองเปลี่ยนหัวเทียนดูก่อนครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
Chet
Jr. Member
กระทู้: 55
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2012, 09:44:38 AM » |
|
ขอบคุณครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 20, 2012, 09:50:09 PM » |
|
ถ้าสั่นมากขึ้นกว่าเดิม. แนะนำ ปรับตั้งวาล์วได้แล้วครับ.
เสาร์นี้นำรถเข้ามาเช็คได้เลยครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
Chet
Jr. Member
กระทู้: 55
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 28, 2012, 10:30:07 PM » |
|
หลังจากที่ผมไปเปลี่ยนกรองแก็สแล้วพี่ตั้งโปรแกรมให้ใหม่ มีเรื่องอยากสอบถามดังนี้ครับ 1. จังหวะเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก็สช่วงนี้ มีสะดุดนิดนึงเป็นเพราะอะไรครับ 2. จากที่พี่ดูค่าในโปรแกรม รถผมนี่ปกติใช่ไหมครับ เพราะว่ามันสั่นนิดๆ ถึงแม้จะตั้งวาวล์มาแล้ว
ขอบคุณครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 29, 2012, 07:57:52 AM » |
|
1. ถ้าจากน้ำมันไปแก๊ส มีสะดุด แสดงว่า เชื้อเพลิง ช่วงเปลี่ยนยัง ไม่บาลานท์กัน แบบนี้ ต้องปรับจูนใหม่ ตรวจสอบโปรแกรมใหม่ครับ
2. อาการสั่นที่ยังมีอยู่นิดๆ ตัววาล์ว บางตัวอาจยัง ปิดสนิท ไม่ดีพอ ต้องใช้งานไปสักระยะ เพื่อให้บ่าวาล์ว แนบกันดีแล้ว จะทำให้ อาการสั่นมีน้อยลง ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
Chet
Jr. Member
กระทู้: 55
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 08:27:57 PM » |
|
รถแฟนผมที่ไปติดตั้งกับพี่ มันเติมแก็สได้น้อย (ประมาณ 20 กว่าลิตร) แล้วตอนนี้กินแก็สประมาณ 1.50 บาท/km ถ้าเข้าไปทำใหม่ต้องจองล่วงหน้าไหมครับ และต้องใช้แก็สให้หมดถังด้วยหรือเปล่า
ขอบคุณครับผม
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 08:59:59 PM » |
|
ไม่ต้องจองครับ
แต่ถ้าต้องรื้อวาล์วมาปรับตั้งใหม่. ต้องวิ่งแก๊สให้หมดถังแล้ววิ่งด้วยระบบน้ำมันเข้ามาครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
Chet
Jr. Member
กระทู้: 55
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2012, 06:06:02 PM » |
|
วันอาทิตย์ผมไม่ได้กลับไปตั้งวาวล์เลยครับ เนื่องจากเที่ยวเพลินไปนิดจนลืมเลย ตอนนี้ผมมีคำถามดังนี้ครับ 1.เมื่อวานนี้ผมส่งเมลให้พี่ดูเกี่ยวกับเรื่องตรงฝากระโปรงไม่ทราบว่าพี่ได้รับหรือเปล่าครับผม รอคำตอบอยุ่ครับผม 2.ประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนผมได้นำรถผมเข้าไปให้ช่างพี่ดูโปรแกรมให้ใหม่เนื่องจากเวลาเปลี่ยนน้ำมันเป็นแก็สมีอาการสะดุดเล็กน้อยนั้น ผลออกมาคือเหมือนเดิมครับ (ช่างได้เพิ่มรอบเครื่องจาก 800 เป็น 1xxx RPM แล้วค่อยตัดเป็นแก็ส) แต่เวลาปิดสวิตเป็นน้ำมันแล้วกดเปิดให้ตัดเป็นแก็สอีกรอบก็ไม่สะดุดนะครับผม เลยงงว่าเป็นเพราะอะไร 3.เวบพี่โพสรูปไม่ได้หรอครับ
รอคำตอบครับ ขอบคุณค้าบ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2012, 06:19:10 PM » |
|
1. กล่องข้อความส่วนตัวยังไม่มีข้อความเข้ามาเลยครับ. 2. การแนบรูปในเว็บ. คลิกตรง. ตัวเลือกเพิ่มเติมได้เลยครับ
อาการสะดุดตอนเปลี่ยนเป็นแก๊สครั้งแรก. แรงดันในระบบอาจตกลง. เลยทำให้สะดุด. หรือ. อาจเป็นเรื่องการตัดต่อ. ตอนที่ปั้มติกหยุดทำงานไปแล้ว
เดี่ยวให้ผมตรวจสอบให้เองได้ครับ. สะดวกเข้ามาได้เลยครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2012, 07:50:39 PM » |
|
|
line ID: jautogas
|
|
|
Chet
Jr. Member
กระทู้: 55
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 21, 2013, 08:29:55 PM » |
|
สวัสดีครับพี่เจ
ผมคนที่ขับ mazda2 ไปให้พี่ดูหม้อต้มเมื่อวานนี้ครับ ที่พี่ถามว่าวาวล์ตัวไหนที่ยันบ้าง ผมจะตอบพี่เลยครับว่า ลิ้งที่พี่มาแปะ คือรถผมเองครับ --"
จากรูปพี่จะเห็นว่ามันยันใกล้เคียงกันหมดเลยก็แปลว่า แก็สจ่ายเข้าหัวฉีดพอทั้ง 4 ตัว (หรืออาจจะไม่พอทั้ง 4 ตัว) ถ้าเป็นแบบนี้ถ้าไปทำแก็ส 2 ทางก็คงไม่ดีขึ้น ใช่ไหมครับผม
ปล.ตอนที่ผมไปเจียวาวล์อยู่ประมาณ 4xxxx km. ตอนนี้ใช้มา 64xxx km. ก็ปกตินะครับทั้งการเร่งและการใช้งาน ช่างที่ทำวาวล์เขาบอกว่ารถรุ่นนี้ "วาวล์ไม่ค่อยทน ห้ามขับแช่รอบสูงๆ ในการขับระยะทางไกลๆ" ผมก็เลยขับประมาณ 100 km/hr ตลอดเพราะผมไม่มีเวลาไปซ่อม - ประมาณ 1 อาทิตย์...ค่าใช้จ่ายประมาณ 20000 กว่าๆ ถ้าเปิดฝาสูบ เปลี่ยนวาววล์ทั้งหมด (ทำเซลครับ ต้องใช้รถตลอด)
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 21, 2013, 10:40:49 PM » |
|
หากค่าการยัน ของวาล์วไอเสียทุกตัว อยู่ในเกณฑ์ไกล้เคียงกันทั้งหมด แสดงว่า ค่าการฉีดแก๊ส ของทุกๆหัวฉีดอยู่ในระดับเท่าๆกันอยู่แล้ว
การทำจ่ายแก๊ส 2 ทางกับ เคสนี้ อาจมีส่วนช่วยลดการสึกหรอของบ่าวาล์วได้น้อยครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
|