J-Autogas
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 10:03:10 PM » |
|
สรุป เวอร์ชั่นนี้ โปรแกรมจะปรับจูนแทนเราได้ทั้งหมด ตั้งแต่ ย่านเดินเบา จนถึง ย่านใช้งาน และจะปรับจูนอยู่ตลอดเวลา และ จะมีการ ลบค่า กราฟแก๊ส กับ น้ำมัน ที่ทับกันแล้ว ออก แล้ว จะเริ่ม ปรับจูน ซ้ำให้ใหม่ ทำแบบนี้ อยู่ตลอด
ส่วน เส้น น้ำมัน หรือ ค่า map น้ำมัน เมื่อ โปรแกรม เก็บค่า map น้ำมัน จนครบ 100 % แล้ว โปรแกรม จะล๊อกค่า น้ำมัน อันนี้เอาไว้ แล้วตัว โปรแกรม จะเป็นตัว พยาม ปรับค่า การจ่ายแก๊ส เข้าหา ค่า น้ำมัน ที่เก็บค่าไว้
หากเรา ต้องการ เก็บค่า map น้ำมันใหม่ เราจำเป็นต้อง ออโต้จูนระบบใหม่ แล้วเรา เก็บ ค่า น้ำมันใหม่ เก็บค่าแก๊สใหม่ แล้ว มาเปิด ฟังก์ชั่น adaptation ในภายหลัง ตาม ขั้นตอนเดิม ที่เราเคยทำ ตามด้านบน ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
rapideye
Newbie
กระทู้: 9
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 06:06:49 AM » |
|
สอบถาม คุณเจ 1.ใน ย่านเดินเบา จำเป็นต้อง เริ่มจาก ปิดแอร์, เปิดแอร์ ,เข้าเกียร์ หรือไม่ครับ และ 2.ในขั้นตอนที่ 14 เปิดฟังก์ชั่น autoadaptation เมื่อเปิดแล้ว ผลของการ autoadaptation จะปรับกราฟแก็สทันที หรือ ต้องนำรถออกวิ่งแก็ส อีกครั้ง ครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 07:31:03 AM » |
|
1 ย่านเดินเบา การเก็บค่า map น้ำมัน ก่อน นำรถออกวิ่ง ให้ เดินเบาตัวเปล่า ใส่เกียร์ เดินหน้า ถอยหลัง เปิดไฟหน้า ทำกลับไป กลับมา จากนั้น ก็ปิดไฟหน้า แล้ว นำรถ ออกวิ่ง เก็บค่า map ในย่าน วิ่ง ได้เลยครับ
2 เมื่อ เปิดฟังก์ชั่น autoadaptation โปรแกรม จะเริ่มปรับให้ ตอนรถ เริ่มวิ่ง ครับ
(จะยังไม่ปรับให้ทันที เหมือน คำสั่ง calculate ครับ )
|
line ID: jautogas
|
|
|
teeseri
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 09:00:18 AM » |
|
สอบถามครับ
จากที่ช่างเจได้ลองกับรถตัวเองของเฟริมแวร์ตัวใหม่ ผลเป็นยังไงบ้างครับ 1. ในรอบเดินเบา 2. ในรอบสูง และอัตราการเร่ง 3. การประหยัดดีขึ้นหรือไม่ 4. ความเที่ยงตรงของไฟสวิตท์เป็นอย่างไร 5. firmware ตัวนี้เป็นตัว beta ใช่ไหมครับ
ขอบคุณครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 10:13:48 AM » |
|
1 รอบเดินเบาที่ใช้งานตอนนี้ ยังนิ่งดี อยู่ครับ ปกติ รอบเดินเบา ก็ไม่มีอะไร ครับ หาก ค่า การจ่ายแก๊ส สมบูรณ์เหมือนน้ำมัน รอบเดินเบา ก็นิ่ง ครับ 2 รอบสูงและอัตราเร่ง ตอนนี้ อยู่ระหว่าง การทดสอบอยู่ครับ 3 การประหยัด ก็อยู่ระหว่างการเก็บค่าอยู่ครับ 4 ความเที่ยงตรงของสวิตซ์ เหมือนของตัวเดิม ครับ 5 ใช่ ครับ ตัวนี้ เป็นตัว beta อยู่ครับ
หากสนใจ อยากให้ลอง ทดลองใช้ครับ หากไม่ดี โหลดตัวเก่า กลับมา พร้อมทั้ง ค่า map น้ำมัน แก๊ส เดิม ได้เลยครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
teeseri
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 11:13:10 AM » |
|
รอดูผลการทดสอบของช่างเจก่อนดีกว่าครับ ถ้าผลออกมาเป็นยังไง รบกวนช่างเจช่วยแจ้งด้วยนะครับ ใน 2 ข้อนี้ครับ 1. ในรอบสูง และอัตราการเร่ง 2. การประหยัดดีขึ้นหรือไม่
|
|
|
|
rapideye
Newbie
กระทู้: 9
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 01:53:43 PM » |
|
สอบถาม ครับ ช่วงทำauto calibrationผมปิดแอร์ ไว้ ระหว่างรอ ถึง 100 % ถูกต้องหรือไม่ ครับ
และ จากที่ลอง พบว่า รอบเครื่อง RPM ไม่ตรง ครับ(รอบเกินจริง ประมาณ คูณ 2) ลองขับเก็บน้ำมันจาก พระรามเก้าถึงลาดกระบัง ได้ 58% ขับ 80~130
# Altis 1.8 CVT
|
|
|
|
rapideye
Newbie
กระทู้: 9
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 02:33:51 PM » |
|
สอบถาม ครับ ช่วงทำauto calibrationผมปิดแอร์ ไว้ ระหว่างรอ ถึง 100 % ถูกต้องหรือไม่ ครับ
และ จากที่ลอง พบว่า รอบเครื่อง RPM ไม่ตรง ครับ(รอบเกินจริง ประมาณ คูณ 2) ลองขับเก็บน้ำมันจาก พระรามเก้าถึงลาดกระบัง ได้ 58% ขับ 80~130
# Altis 1.8 CVT
รอบเครื่อง ปรับได้แล้ว ครับ รอบเก็บครบ 100 ต่อ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 05:47:56 PM » |
|
เมื่อ เก็บ ครบ 100 % ทั้ง น้ำมัน ทั้งแก๊ส แล้ว
ให้ กด ปุ่ม calculate ครับ
เมื่อ กด calculate แล้ว ให้ ปรับจูน ย่านเดินเบา
โดยปรับทีละโหลด จาก เดินเบา ตัวเปล่า เพิ่มเปิดแอร์ เพิ่มใส่เกียร์ d พยามปรับแต่งให้ค่า short term เข้าไกล้ 0 ให้ได้มากที่สุด
จากนั้น เปิดฟังก์ชั่น autoadaptation ตาม ภาพที่ผม แนบให้ครับ แก้ไข ให้เปิดตั้งแต่ 6 ms. เป็นต้นไปครับ
ช่วงต่ำกว่า 6 ms. จนมาถึง 1 เป็นย่านเดินเบา ให้เราเป็นคน ปรับจูนเอง โดยการอิง ค่า short term ที่เข้าไกล้ 0 ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 09:37:11 PM » |
|
ความหมายของการตั้งค่า min points
การตั้งค่าในเมนูนี้ จะเป็นการตั้งค่า ความละเอียดของการเก็บค่า map ซึ่งเป็นตารางที่ซ่อนอยู่หลัง เส้นกราฟ น้ำมัน กับ เส้นกราฟแก๊ส
หลักการทำงานของระบบ autoadaptation ก็คือ การพยาม ปรับการจ่ายแก๊ส ให้เข้าไกล้ ค่า การจ่ายน้ำมัน โดยการ เทียบค่า map ที่เก็บได้ ของ น้ำมัน เทียบกับ map แก๊ส เปรียบเทียบกัน โดยอาศัย ค่า map น้ำมันเป็นตัวตั้ง แล้ว ค่า map แก๊ส พยามปรับเข้าหา ค่า map น้ำมัน
โดยการปรับนั้น โปรแกรมต้องมีค่า map น้ำมันที่จัดเก็บได้ก่อน แล้วจึงจะปรับส่วนแก๊สให้ตาม หรือ ปรับการจ่ายย่านนั้น ให้เหมือนน้ำมันให้ (จูนแก๊สให้เหมือนน้ำมันในย่านนั้น)
การตั้งค่า min points คือ การตั้งค่า ความละเอียดของการเก็บค่า map น้ำมัน ถ้าเรา ปรับตั้งไว้ 16 ก็คือ ในช่องเล็กที่เราเห็นในตารางเส้นกราฟ ช่องนั้นได้ถูกโปรแกรมแบ่งตาราง map ที่ซ่อนอยู่หลังเส้นกราฟเพิ่มขึ้นอีกเป็น 16 ช่อง การเก็บค่า ต้องเก็บให้ได้ครบ 16 ช่องจึงจะไปปรับการจ่ายแก๊สให้ หากเก็บยังไม่ครบ โปรแกรม ก็จะไม่ปรับให้
เพราะหาก โปรแกรมฝืนปรับไป โดยไม่มีค่าอ้างอิง ก็จะทำให้ โปรแกรมปรับเพี้ยน ค่าเส้นกราฟปรับตัวผิดปกติ ทำให้รถวิ่งแก๊ส กระตุก หรือ เร่งไม่ออก กินแก๊สผิดปกติได้
ดังนั้นการตั้งค่าในส่วนนี้ คือ การเลือกปรับความละเอียดในการจัดเก็บข้อมูล map น้ำมัน ว่าจะให้จัดเก็บ ละเอียด ระดับไหน ยิ่งจัดเก็บ map น้ำมันได้ละเอียด การปรับของโปรแกรม ก็จะแม่นยำ รถวิ่งลื่น ประหยัดแก๊ส และให้อัตราเร่งที่ดี
การตั้งค่าในหน้า autoadaptation ให้ปรับตั้งค่า ตามตัวอย่าง ตามภาพที่แนบ ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2012, 02:00:27 PM » |
|
การปรับจูน ที่ ทำได้ไม่ยากนัก ให้ แยก การจูน ออกเป็น สองส่วน ครับ
คือ การจูน ย่านเดินเบาตัวเปล่า เปิดแอร์ เปิดไฟหน้า ใส่เกียร์ d ย่านนี้ เราจะเรียกว่า เป็นการจูนย่านเดินเบาทั้งหมด ดังภาพในกรอบสีแดง
การปรับจูนแก๊สในย่านนี้ ที่ทำได้ง่าย และได้ผลดีที่สุด คือ การปรับแก๊ส ทีละจุด ตามโหลด แล้ว สังกตค่า short term ในหน้า obd ครับ ค่า ที่ดีที่สุด และทำให้เครื่องยนต์เดินเบาได้ราบเรียบ นิ่ง ไม่หอบไม่กระพรือ ไม่สั่น คือ ค่า short term ที่เข้าไกล้ 0 ได้มากที่สุด ครับ ค่านี้ สังเกต ไม่ยาก และ ทำให้การปรับจูนแก๊ส เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ไม่ยาก เพราะเราจะได้คุยกัน เรื่องเกี่ยวกับ ตัวเลข ตัวเดียว เพราะถ้าเราไปคุยเกี่ยวกับ ค่า เวลาหัวฉีดน้ำมัน ตัวเลขเหล่านี้ จะทำให้ คนที่ไม่มีความเข้าใจ เรื่องเครื่องยนต์ ทำความเข้าใจได้ยากขึ้นไปอีก ต้องไป ทำความเข้าใจว่า เวลาหัวฉีดมาจากไหน และจะเทียบอย่างไร ดังนั้น ค่า short term จะเป็นค่า กลางที่เชื่อถือได้ และมีผลต่อการจูนแก๊ส ที่ดี ค่าหนึ่ง
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2012, 02:02:14 PM » |
|
เมื่อเดินเบา เรา ปรับจูนแก๊ส ทีละโหลด จน แต่ ละโหลด ที่เพิ่มเข้าไป เราพยามปรับแต่งการจ่ายแก๊ส จนค่า short term วิ่งเข้าหาค่า 0 เกือบ หมดทุกโหลดแล้ว
ต่อไป ย่าน วิ่งใช้งาน จริงๆ ส่วนนี้ เราจะวิ่งจูนเอง ก็ได้ แต่ บางท่านอาจไม่ถนัด ปรับด้วยตนเอง
ดังนั้นย่านนี้ ย่านในกรอบสีฟ้า เราจะให้ ฟังก์ชั่น autoadaptation เป็นตัวจูนแก๊สให้เรา
หน้า autoadaptation (s.a.s ) เราจะตั้งค่า ตารูปที่ผม แนบมา ครับ
เพียงเท่านี้ การปรับจูนแก๊ส ก็เป็นอันเสร็จสิ้นครับ หลังจากนี้ เมื่อเรา วิ่งใช้งานไประยะ หนึ่ง เราก็เปิดโปรแกรมขึ้นมา สังเกตค่า ว่า ตอนนี้ เส้น น้ำมัน กับ เส้นแก๊ส ทับกันดีหรือไม่ ถ้าทับกันดี ถือว่า สมบูรณ์ดี รถเราก็จะวิ่งได้ปกติ อัตราเร่ง ลื่นไหล เหมือนขับด้วย น้ำมัน ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
man_2006
Newbie
กระทู้: 32
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2012, 08:51:36 PM » |
|
แล้ว Autocalibration เราต้องปรับจูนตอนไหนครับ เช่น ถ้าเรากดปุ่ม ลบการคำนวนจำเป็นต้อง Autocalibration รึป่าวครับ หรือเราต้องใช้งานปุ่ม Autocalibration เมื่อไหร่ครับ (Autocalibration มันเกื่ยวกับรอบเดินเบารึป่าวครับ ถ้าต้อง Autocalibration ช่วยแนะวิธีด้วยครับ)
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2012, 09:14:28 PM » |
|
autocalibration ใช้สำหรับการเริ่มต้น ปรับจูนใหม่ ทั้งระบบ ครับ
คือ ทำหลังจาก ปรับตั้งค่า พารามิเตอร์ต่างๆ ให้กับ ตัวโปรแกรม เรียบร้อยแล้ว เช่น เลือก ชนิดหัวฉีดแก๊ส เลือก เซ็นเซอร์หม้อต้ม เซ็นเซอร์วัดแรงดันแก๊ส วัดรอบ
หลังจากนั้น ก็เริ่มทำ ออโต้จูน (autocalibration) การทำออโต้จูน เพื่อหาค่า ตัวคูณ (correction )ค่าเริ่มต้น สำหรับการปรับจูนแก๊ส ด้วยโปรแกรม ต่อไป
เมื่อออโต้จูนเสร็จ ก็วิ่ง เก็บ ค่า แมพ น้ำมัน แมพ แก๊ส เป็น อันดับ ถัดไปครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
|