J-Autogas
|
|
« เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 08:20:54 PM » |
|
ผมทดสอบกับรถผมเองแล้ว ปรับจูนทั้งระบบ แม่นยำกว่าเดิม ออโต้จูนเสร็จ วิ่งเก็บ ค่า map น้ำมันแก๊ส ตามที่ โปรแกรม กำหนด ระยะทางวิ่งไม่เกิน 5 km. ค่า map เก็บได้ครบ จากนั้น เปิดฟังก์ชั่น autoadaptation โปรแกรมปรับจูนให้ทั้งระบบ ทั้งหมด ทั้งเดิน ทั้งช่วงวิ่ง เราไม่ต้อง ปรับจูนใดๆ และ ระหว่าง การปรับจูนของโปรแกรม ก็จะมี การลบ ในบางช่วงออก แล้ว ปรับจูนใหม่ อยู่ตลอดเวลา
หน้าตา เฟริมแวร์ตัวใหม่ มุมล่างด้านขวา ค่า ที่จำเป็นในการสังเกตค่า ว่า โปรแกรมปรับจูนได้ดีหรือไม่ คือ ค่า short term long term มีให้ดูในหน้านี้เลย ไม่จำเป็นต้องเปิดหน้า obd เหมือนเวอร์ชั่นเดิม
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 08:30:35 PM » |
|
ขั้นตอนการติดตั้งเฟริมแวร์ใหม่ และขั้นตอนการ ปรับจูนระบบ หลัง จากติดตั้งเฟริมแวร์แล้ว (เฟริมแวร์ตัวนี้ยังไม่ใช่เฟริมแวร์ตัวที่ทำเร็จแล้ว แต่เป็นตัวที่ส่งมาทดสอบ หากลูกค้าท่านใด เห็นว่า ของเดิมวิ่งได้ดีอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องอัพเดทใหม่ ก็ได้ครับ)
1 ตัวโปรแกรมและเฟริมแวร์ตัวใหม่ ให้ทางลูกค้า ที่สนใจ ติดตั้งและปรับจูนด้วยตนเอง ส่งอีเมลล์มาหาผม แล้ว ผมจะส่งเฟริมแวร์ทางอีเมลล์กลับไป
2 หลังจากได้เฟริมแวร์แล้ว ให้ทำการติดตั้งโปรแกรม และเปิดตัวโปรแกรมขึ้นมา จากนั้น ให้ทำการ อัพเดทเฟริมแวร์ใหม่ (สายจูนที่จะทำการอัพเดทเฟริมแวร์ต้องเป็นสายจูนที่ทางร้านติดตั้งไปให้และเคยใช้งานปรับจูนอยู่แล้วได้ตามปกติ แต่หากสายจูน เชื่อมต่อได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ไม่แนะนำให้อัพเดทเฟริมแวร์ด้วยตนเอง ให้ขับรถมาที่ร้านเพื่อมาอัพเดทเฟิรมแวร์ )
หลังอัพเดทเฟริมแวร์แล้ว ให้สังเกต ค่า การตั้งค่า ตามหน้าต่างๆ ที่ทางร้านปรับตั้งไว้ให้ก่อนนั้น หรือ แคบ หน้าจอ แต่ ละหน้าเก็บไว้ ก็ได้ เพราะ หลังจากนี้ เราจะ สั่งให้โปรแกรม ปรับตั้งค่า เป็นค่าโรงงาน ค่าที่ทางร้าน ปรับตั้ง ไว้ก่อนหน้านี้ จะเปลี่ยน เป็นค่า standard ทั้งหมด ดังนั้น เพื่อจะได้ไม่เสียเวลา ในการเลือกตั้งค่าใหม่ ให้จำค่าเก่า เอาไว้ หรือ แคบ หน้าจอเดิม เก็บไว้ แล้ว ปรับตั้งตามเดิมครับ
3 เมื่ออัพเดท เฟริมแวร์เรียบร้อยแล้ว ให้ทำการ ตั้งค่าของกล่องทุกอย่างเป็นค่า โรงงาน
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 08:36:03 PM » |
|
4 เมื่อตั้งค่าโรงงานแล้ว ให้ ปรับตั้งค่า ต่างๆ ต่อไปนี้
5 ปรับตั้งรอบ ให้กับโปรแกรม เลือก ปรับแต่ง จำนวนสัญญาณคอล์ย ให้ตรง กับ รอบในโปรแกรม และ ตรงกับ รอบที่หน้าปัด ตรงนี้ สังเกต ค่าเดิม ที่ทางร้านปรับตั้งไปให้ก็ได้ ให้ปรับตั้งเหมือนเดิม
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 08:42:05 PM » |
|
6 เลือกชนิด ของหัวฉีดแก๊ส
A หัวฉีดแก๊ส keihin ให้เลือก ในกรอบสีฟ้า B หัวฉีดแก๊ส europegas ให้เลือกในกรอบสีแดง
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 08:45:47 PM » |
|
7 เซ็นเซอร์หม้อต้ม ทางร้านใช้ magic III เลือก 4.7 โอห์ม
ส่วนเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิแก๊ส เลือก 2.2 โอห์ม
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 08:49:18 PM » |
|
8 เกจวัดระดับแก๊ส ให้ตั้งตามค่าเดิมที่ทางร้าน ปรับตั้งให้
ชนิดเซ็นเซอร์เลือก 0-90 โอห์ม
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 08:52:42 PM » |
|
9 การตั้งค่า การเปลี่ยนจาก น้ำมันเป็นแก๊ส
ตั้งอุณหภูมิที่ 50 องศาเซลเซียส
รอบการตัดเป็นแก๊ส ที่ 500 rpm
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 09:02:31 PM » |
|
10 การตั้งค่า ให้ตัวกล่อง เชื่อมต่อ obd กับ ระบบกล่องรถยนต์
สำหรับ toyota mitsubishi ford mazda chevrolet
ให้ตั้งค่าในโปรแกรมตามรูป
จากนั้น ดับเครื่องยนต์ (ไม่ต้องปิดโปรแกรม) รอให้โปรแกรม disconec จากนั้น สตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ โปรแกรมจะทำการ เชื่อมต่อ obd can ให้อัตโนมัติ
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 09:03:02 PM » |
|
การตั้งค่า สำหรับรถยนต์ honda
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 09:09:10 PM » |
|
11 หน้า advance
การตั้งค่า ชดเชยแรงดัน กรณีแรงดันตก เนื่องจาก ตอนคิกดาวน์ แรงแซง
ให้ตั้งค่า 5/10 %
หากยังเห็นว่า อัตราเร่งแซง ยังไม่พอใจ สามารถปรับเพิ่มขึ้นเป็น 10/10 เพื่อให้จ่ายชดเชยเพิ่มขึ้นอีกก็ได้
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 09:12:21 PM » |
|
สำหรับรถยนต์ที่มีสัญญาณ หัวฉีดสั้น (short pulse) chevrolet cruze mazda 3,2 ford feasta หรือรุ่นอื่น
ให้ตั้งค่า การตัดสัญญาณการฉีดที่ 1.4 ms.
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 09:33:16 PM » |
|
12 ทำการ ออโต้จูนระบบ
กดปุ่ม autocalibration
รอให้ โปรแกรม ออโต้จูน ให้ครบ 100 % สังเกต ค่าเปอร์เซ็นต์ มุมล่าง ด้านขวา เมื่อครบจะแจ้ง ว่าเสร็จแล้ว
จากนั้นให้ ลบ ค่า map ทั้ง น้ำมัน ทั้งแก๊ส ให้เป็นค่า o % ทั้งสองตัว
สังเกต กราฟแท่ง สีแดง (น้ำมัน) กราฟแท่ง สีฟ้า (แก๊ส ) จะเป็นแท่ง เต็ม เท่ากัน ทั้งสอง แท่ง
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 09:45:26 PM » |
|
13 นำรถ ออกวิ่งเก็บค่า map เริ่มจาก เก็บค่า map น้ำมันก่อน เมื่อเริ่มวิ่ง ค่า กราฟแท่งสีแดง ก็จะเริ่ม ลบตัวเอง ในส่วนที่ได้เก็บค่าแล้ว ไปที่ละจุด การ เก็บค่า map จะอาศัย ค่าแรงดูดในเครื่องยนต์ เป็นตัว กำหนด ย่านการเก็บค่า map เมื่อ ค่า แรงดูด ตรงกับ ค่าเวลาในย่านใด ในกราฟ โปรแกรม ก็จะลบ กราฟในส่วนนั้น ให้เราทราบ ว่า ได้เก็บค่า map ในย่านนั้นไปเรียบร้อยแล้ว
เมื่อ วิ่งเก็บค่า ในย่าน น้ำมัน จน กราฟแท่ง สีแดง ลบหาย หมดทั้งแท่งแล้ว ระยะทาง ไม่เกิน 3 km เก็บค่า map ได้เกือบทั้งหมดแล้ว
จากนั้น สลับ สวิตซ์แก๊ส เป็น ทำงาน ในโหมด แก๊ส จากนั้น วิ่งเก็บค่าในลักษณะเดียวกัน จน กราฟ แท่ง สีฟ้า ลบหายไปหมด ทั้งแท่ง ด้วยเหมือนกัน ถือว่า การเก็บค่า map เพื่อการปรับจูนเบื้องต้น ทั้งน้ำมัน ทั้งแก๊ส ทำได้เพียงพอกับความต้องการแล้ว
(หลังจากนี้ เมื่อลูกค้านำรถไปใช้งาน โปรแกรมจะทำการ เก็บค่า map แบบละเอียด ไปเรื่อยๆ เพื่อความสมบูรณ์ของค่า map แบบละเอียด ช่วง 1-2 วัน หลังติดตั้ง ลูกค้า ควร วิ่ง แก๊ส กับ น้ำมัน สลับกันอย่างละครึ่งๆ เพื่อเก็บ map เพิ่มเติมในส่วนที่ยังไม่เต็ม)
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 09:54:16 PM » |
|
14 เมื่อเก็บ ค่า map น้ำมัน กับ แก๊ส จนครบ ตามที่โปรแกรม กำหนด แล้ว
สังเกต แถบ สีแดง กับ แถบ สีฟ้า ฝั่ง ขวามือ หายไปจนหมดแล้ว
ให้กด ปุ่ม คำนวนการจูนอัตโนมัติ calculate
เมื่อกดปุ่ม calculate แล้ว
จากนั้นให้เปิดฟังก์ชั่น autoadaptation เพื่อให้โปรแกรม ทำการ ปรับจูนแก๊ส ให้ทั้งระบบ
โดยตั้งค่า ตาม ภาพ ค่า min point (คำอธิบายค่า หน้า2) ให้เลือกความละเอียดการเก็บ map ที่ 10-16 ยิ่งเก็บ map น้ำมันละเอียด การปรับก็จะช้า แต่ก็แม่นยำกว่า ค่า working rang ย่านการทำงานของโปรแกรมการจูนอัตโนมัติ s.a.s ให้ตั้งค่า ที่ 6 ms. เป็นต้นไป ค่า maximum mult rang ย่านการแกว่งตัว ของเส้นจูนแก๊ส ให้ตั้งที่ 0.15 ยิ่งตั้งค่ามาก ช่วงการแกว่งตัวของเส้นจูนก็จะยิ่งมาก ค่าน้อยเส้นจูนก็แกว่งตัวน้อย (แกว่งตัวขึ้นลงในแนวดิ่ง )
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 09:57:40 PM » |
|
15 เมื่อโปรแกรมเริ่มปรับ ส่วนไหน ที่ยังไม่ทับ เนื่องจาก โปรแกรมยังไม่ได้ ปรับ จะสังเกต กราฟ แท่ง สีฟ้า ด้านขวามือ ในช่วงดังกล่าว ยังคงอยู่ เป็นการแจ้ง ว่า ยังไม่ได้ปรับ
แต่ เมื่อขับขี่ ใช้งานไป โปรแกรม ก็จะปรับให้ ทั้งหมด จน ทับกัน ทั้งเส้น
|
line ID: jautogas
|
|
|
|