ปกติ เวลาดับเครื่องยนต์ ติกแก๊ส ทั้งที่ ตัว มัลติวาล์ว และ ตัวติก ที่ตัดแก๊ส ก่อนเข้าหม้อต้ม จะปิดการจ่ายแก๊ส ทั้งคู่ คือ ปิด ทั้ง ด้านหลัง และด้านหน้า
เมื่อเรา สตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ ระบบแก๊ส จะติดขึ้นมาในโหมดน้ำมัน จากนั้น ติกแก๊ส จะเริ่มเปิดเพื่อจ่ายแก๊ส ออกจากถัง มายัง ติกหน้า แล้ว เข้าไปยังหม้อต้ม
แล้วหม้อต้ม ก็จะจ่ายไปที่หัวฉีดอีกทอดหนึ่ง
ดังนั้น วาล์วทั้งคู่ ถ้าดับเครื่องยนต์ วาล์วจะปิดทันที แน่นอนครับ
หรือ หากไม่มั่นใจ นำรถเข้ามาที่ร้าน เดี่ยวผม ทดสอบการทำงานให้ดูได้ครับ
งั้นถ้าเป็นอย่างที่พี่เจว่า ทำไมการสตาร์ทไม่ติดจึงเป็นเฉพาะหลังเติมแก๊สเท่านั้นอะครับ พอเติมเสร็จวิ่งสักพัก ดับเครื่องสตาร์ทใหม่ที่เดียวติด จากนั้นก็สตาร์ทติดเป็นปกติิจนมาเติมแก๊สใหม่อีกครั้งก็จะสตาร์ทไม่ติดอีก ลองมา3 ครั้งเป็นเหมือนกันทั้ง3 ครั้ง ถึงแม้นจะทราบเหตุผลหลักว่าเกิดจากแบตเริ่มเสื่ิอม แต่ก็มีข้อขัดแย้งในตัวเองที่ว่า หลังจากเติมแก๊สแล้วสตาร์ทติด ก็จะสตาร์ทติดเป็นปกติ จนไปเติมแก๊สอีกครั้งถึงจะสตาร์ทไม่ติด ทำไมต้องเฉพาะตอนหลังเติมแก๊ส อยากทราบครับ รบกวนพี่เจหน่อยนะครับ - -"