คุณเจครับ.....
ผมว่าจะลองจูนแก๊สใหม่ด้วยตัวเองครับ โดย backup ค่าการจูนของคุณเจไว้ก่อน
ซึ่งผมตัดจากตรงโน้น แปะจากตรงนี้ พอจสรุปขั้นตอนได้ประมาณนี้ครับ
รบกวนตรวจทานและชี้แนะด้วยครับ
ค่าพื้นฐานผมใช้ค่าเดิมของคุณเจ (ตามรูป)
Petrol PanelThanks: Ro ฝากรูปGas PanelThanks: Ro ฝากรูปสวิทช์Thanks: Ro ฝากรูปตารางจูนThanks: Ro ฝากรูปAdvanceThanks: Ro ฝากรูปOBDThanks: Ro ฝากรูปขั้นตอนการจูนแก๊ส1 เชื่อมต่อ Notebook เข้ากับ ECU แก๊ส
2 เปิดโปรแกรม Europe Gas
3 บิดกุญแจรถมาที่ “ON” (
หรือว่าต้องสตาร์ทเครื่องยนต์เลยครับ ?)
4 เชื่อมต่อ OBD พร้อมติ๊กเครื่องหมายถูกในช่อง “การอ่านการแก้ค่าจาก OBD” (
หรือว่าต้องปิดก่อนครับ ?)
Thanks: Ro ฝากรูป5 กดปุ่ม “ลบกราฟการฉีดน้ำมัน” ที่หน้าต่าง การปรับจูน
6 กดปุ่ม “ลบกราฟการฉีดแก๊ส” ที่หน้าต่าง การปรับจูน
7 กดปุ่ม “การแก้ค่า” ที่หน้าต่าง การปรับจูน
(เพื่อปรับค่าการฉีดให้เป็น “1” ให้หมดทุกสูบ)8 กดปุ่ม “ลบการปรับแต่ง” ที่หน้าต่าง การปรับจูน
(เพื่อให้เส้นเป็นเส้นตรง มีค่าเท่ากับ 1.00)Thanks: Ro ฝากรูป9 สตาร์ทเครื่องยนต์ และเดินเบาด้วยแก๊ส
10 เร่งเครื่องประมาณ 1,500 – 2,000 รอบ เพื่อให้
10.1 อุณหภูมิแก๊สอยู่ที่ มากกว่าหรือเท่ากับ 60 – 65 องศา
10.2 แรงดันแก๊สอยู่ที่ มากกว่าหรือเท่ากับ 100 kPa
(อันนี้ไม่เข้าใจเหตุผลเหมือนกัน ผลลอกตามคู่มือในแผ่นซีดี ที่มาพร้อมกับสายจูนครับ ?)11 รอจนกระทั่งได้ตามเงื่อนไข ข้อ 10
12 กดปุ่ม “ปรับจูนอัตโนมัติ” ที่หน้าต่าง การปรับจูน
(ซึ่งจะมี pop up โผล่ขึ้นมา เขียนว่าการปรับจูนอัตโนมัติในขณะเครื่องยนต์เดินเบา ให้กด OK และรอจนกระทั้งแถบสีแดงเต็ม)13 เมื่อทำการปรับจูนอัตโนมัติเรียบร้อยแล้ว จะมี pop up ขึ้นบอกว่า "การปรับจูนอัตโนมัติเสร็จสิ้น" ให้กด OK
14 เปลี่ยนเป็นโหมดใช้ น้ำมัน
15 นำรถออกวิ่งด้วย น้ำมัน 1 รอบ เพื่อเก็บกราฟน้ำมัน
(*** ควรใช้ความเร็วเท่าไร พฤติกรรมการขับต้องเป็นอย่างไร และควรเก็บให้ได้กี่ % ถึงจะได้กราฟที่ สวยและสมบูรณืครับ ? ***)16 สลับมาใช้โหมด แก๊ส แล้ววิ่งเก็บกราฟแก๊ส อีก 1 รอบ
(โดยใช้ความเร็ว พฤติกรรมการขับ และ %กราฟ ในระยะทางที่เท่ากัน ให้เหมือนตอนเก็บกราฟน้ำมัน) หลังจากเก็บกราฟเรียบร้อยแล้ว ให้ดูค่าในช่อง ปรับค่าการฉีด ค่าที่ได้ควรอยู่ระหว่าง 1.00-2.00 MS
- กรณีค่าที่ได้น้อยกว่า 0.5 ms แสดงว่ารูหัวฉีดใหญ่ หรือแรงดันสูงเกินไป ควรทำการปรับใหม่ตามเหมาะสม
- กรณีค่าที่ได้สูงกว่า 2.5 ms แสดงว่ารูหัวฉีดหรือ แรงดันแก๊สน้อยเกินไปควรปรับใหม่ตามความเหมาะสม
(อันนี้ผมลอกตามคู่มือมาครับ ไม่รู้ว่าจำเป็นต้องทำหรือไม่ ?) 17 เมื่อได้ค่า ปรับค่าการฉีด ที่เหมาะสมแล้ว ให้ลบกราฟน้ำมัน และกราฟแก๊ส แล้วทำการเก็บใหม่
18 กดปุ่ม “คำนวณการปรับแต่ง” ที่หน้าต่าง การปรับจูน
(โปรแกรมจะทำการปรับเส้นการฉีดแก๊ส(เส้นสีน้ำเงิน ให้โดยอัตโนมัติ)19 กดปุ่มลบกราฟแก๊สอีกครั้ง แล้วนำรถไปใช้งานปกติด้วยแก๊ส 1 วัน
(พื่อเปรียบเทียบกราฟอีกครั้ง)20 หลังจากนำรถไปใช้งาน ระบบแก๊ส แล้ว วันถัดไป มาเปิดกราฟ ที่หน้าต่างการปรับจูน แล้วกดปุ่ม “คำนวณการปรับแต่ง” อีกรอบ ครับ
21 กรณีเมื่อเราทำตามครบทุกขั้นตอนแล้ว ได้กราฟน้ำมันมาสวยแล้ว แต่ได้กราฟแก๊สหน้าตาขี้เหล่
และไม่ทับสนิทกับกราฟน้ำมัน ให้ลบกราฟแก๊สทิ้งไป แล้วปฏิบัติตามข้อ 5 ,6 , 8 , 12
(ตามลำดับอีกครั้ง)