altisspeed
Newbie
กระทู้: 45
|
|
« ตอบ #45 เมื่อ: มีนาคม 24, 2010, 08:45:39 PM » |
|
รบกวนสอบถาม พี่เจ ครับ
พอดีช่วงนี้ที่ทำงานคุยกันเรื่อง การตัดปั๊มติ๊ก ว่าควรตัด หรือไม่ควรตัด ในรถรุ่น new altis
ที่ติดตั้งด้วยระบบ obd can ไม่ทราบว่าพี่มีความเห็นอย่างไรครับ ควรหรือไม่ควรครับ
และถ้าควรตัด ควรตัดแบบไหนดีครับ ช่วยให้ความรู้กับน้องๆด้วยครับ
ขอบคุณครับ
สันติ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #46 เมื่อ: มีนาคม 24, 2010, 10:51:18 PM » |
|
ตัดปั้ม กับ ไม่ตัดปั้ม
ถ้า ตาม menual ของ บริษัท ผู้ ผลิต อุปกรณ์แก๊ส บอกว่าไม่ต้องตัด
คนผลิต อุปกรณ์แก๊ส มาอบรมให้ผม ผมก็ถาม ว่า จำเป็นต้องตัดปั้ม ด้วย หรือไม่ เขาก็บอกว่า ไม่จำเป็น
รถรุ่นเก่า ตัว regulator อยู่ในห้องเครื่องยนต์ แรงดันในท่อจ่าย มีแรงดัน สูง แล้ว regulator จะเป็นตัวควบคุม แรงดันที่จะจ่ายให้กับเครื่องยนต์ ให้อยู่ตาม มาตรฐานกำหนด
รถรุ่นใหม่ ตัว regulator ย้ายไปอยู่ในถังน้ำมัน รวมอยู่กับ ตัวเรือนปั้ม ท่อน้ำมัน ที่มาห้องเครื่องยนต์ มาเพียงเส้นเดียว แรงดัน ตาม มาตรฐานที่กำหนด
ถ้าดู ตาม การทำงานทั้งสองแบบ แบบแรก มีปั้มจะทำงาน หนัก อัดน้ำมัน มาที่ห้องเครื่องยนต์ ท่อน้ำมันแรงดัน นำมัน แรงดันสูง อยู่ตลอดเวลา สมควร ต้องทำการตัดปั้ม เพื่อลดการสึกหรอ
แบบที่สอง ตัวปั้ม และ ตัว regulartor อยู่ในถังน้ำมัน แรงดัน ส่วนเกิน ถูกปล่อยออกภายในถังน้ำมัน ปั้มน้ำมันทำงานไม่หนัก แรงดันในท่อน้ำมัน ไม่สูง จะตัดปั้ม หรือ ไม่ตัดปั้ม แทบไม่มีผล
จากประสบการณ์ที่ทำแก๊ส หัวฉีดมาตลอด 3 ปี ก่อน ติดตั้งหัวฉีด ac ตัดปั้มทุกคัน ทุกคัน ก็ยัง ปกติ ไม่เคยมีปั้มเสีย กัน
สอบถามกับ อู่อื่นที่ติดตั้งแก๊สเหมือนกัน แต่ ไม่ได้ตัดปั้ม ก็ไม่ได้ มีปัญหา ปั้มน้ำมันเสียเหมือนกัน
แต่ การ ตัดปั้ม กับ รถบางคัน ถ้า หาก คิกดาวน์แรงแซง หนักๆ จะมีปัญหา ระบบแก๊ส จะตัดกลับสู่ ระบบ น้ำมัน ในจังหวะนั้น มีบางคัน เกิดอาการสะดุด กระชาก ขึ้นมา
กับ อีกอาการหนึ่งที่ผมเจอ กับลูกค้า มา ก็คือ เวลา แก๊สหมดถัง ระบบตัดกลับสู่ น้ำมัน จะเกิดอาการสะดุด หรือ กระชาก เกิดขึ้น
ผมคิดว่า อาการ ที่เกิดขึ้นด้านบน ผม วิเคราะห์ แล้ว ได้ไม่คุ้มเสีย ที่จะตัดปั้ม กับ รถยนต์รุ่นใหม่ๆ
เพราะ การสะดุด หรือ การกระชาก ในจังหวะนั้น อาจส่งผล ต่อ ระบบเกียร์อัตโนมัติ หรือ ระบบส่งกำลัง รวมถึงตัวเครื่องยนต์ด้วย
กับ หาก สุดวิสัย จริงๆ ปั้มน้ำมันเสีย ก็สามารถชื้อหาเปลี่ยน แต่ใส้ใน ตัวเรือนปั้ม ใน ราคาที่ไม่แพง ไม่เกิน 2000 บาท
หาซื้อตัวเรือนปั้ม พร้อมมอเตอร์ มาเปลี่ยนใส่ได้ มอเตอร์ปั้ม หาซื้อได้ตามเชียงกง ทั่วไป
แต่ กับ ตระกูล toyota honda nissan ค่อนข้างเจอ อาการ ปั้มน้ำมันเสียกันน้อยมาก
แต่ กับ ตระกูล ford mazda ค่อนข้าง จำเป็นในเรื่องการตัดปั้ม เพราะมีประวัติ ปั้มน้ำมัน ค่อนข้าง ชำรุด กันได้ง่าย ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
altisspeed
Newbie
กระทู้: 45
|
|
« ตอบ #47 เมื่อ: มีนาคม 25, 2010, 10:44:50 PM » |
|
ขอบคุณครับพี่เจ
อธิบายจนผมมองเห็นภาพเลยครับ
หลักการ+ประสบการณ์ เยี่อมครับ
สันติ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #48 เมื่อ: มีนาคม 25, 2010, 11:33:45 PM » |
|
ต้น เหตุ แห่ง การสะดุด หรือ การ กระชาก ที่เกิดขึ้น
เนื่องมาจาก ระบบ แก๊ส หัวฉีด ที่เราติดตั้งกัน เป็น การ ดัดแปลงเครื่องยนต์ เดิม ให้มาใช้เชื้อเพลิงแก๊ส
ในบางจังหวะ ระบบแก๊ส รองรับ ความต้องการเชื้อเพลิง ของเชื้อเพลิง ไม่ไหว หรือ ไม่สามารถจ่ายได้เต็มที่ หัวฉีด แก๊ส เปิด เต็ม พิกัดแล้ว ระบบหัวฉีดแก๊ส จะเริ่มปล่อย ให้หัวฉีดน้ำมันทำงาน เป็น ระยะเวลาสั้น ๆ พอ รอบเครื่องยนต์ ลดลงมา ระบบ ก็จะตัดกลับสู่ ระบบแก๊ส เหมือนเดิม
ในจัง หวะ ที่ lap ในการจ่าย น้ำมัน สั้น ๆ ตรงนี้ ตัววงจร ตัดปั้มติก ยัไม่ได้ทำงาน ทำให้ แรงดัน น้ำมัน ในท่อน้ำมัน ลดต่ำลง (ปั้มติก ยังไม่ทำงาน) หาก หัวฉีดน้ำมัน เปิดแล้ว แต่ น้ำมัน ไม่จ่ายมา ก็เป็น ต้นเหตุ ของการสะดุด ครับ
ซึ่งจะต่าง กับ อาการแก๊ส หมด ซึ่งระบบแก๊ส จะตัดจาก ระบบแก๊ส เป็นน้ำมันทันที ปั้มน้ำมันทำงานแล้ว ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด
แต่ ถ้าในจังหวะนั้น แรงดันน้ำมันในท่อ ได้ลดแรงดัน ลง เนื่องจาก ช่วงที่ใช้งาน ระบบแก๊ส มา มีน้ำมัน ถูกจ่ายออกไปแล้ว เป็นบางส่วน
ช่วงจังหวะ ในการ ตัดกลับสู่ ระบบน้ำมัน ก็ อาจทำให้เกิด การสะดุด ได้อีกเหมือนกัน ครับ
จาก ที่เมื่อก่อน ผม จะ ค่อนข้าง เน้น เรื่องการตัดปั้ม กับรถยนต์ ทุกคัน
มาวันนี้ กับ ประสบการณ์ ที่เรียนรู้ มาเพิ่มเติม
กับ สิ่งใหม่ ที่ เรียนรู้ มาเพิ่มเติม การตัดปั้มน้ำมัน อาจจะ จำเป็น สำหรับรถยนต์ บางรุ่น บางยี้ห้อ แต่ ไม่ได้ มีความจำเป็น กับรถยนต์ ทุกคัน คัน ครับผม
|
line ID: jautogas
|
|
|
altisspeed
Newbie
กระทู้: 45
|
|
« ตอบ #49 เมื่อ: มีนาคม 26, 2010, 08:49:46 PM » |
|
ขอบคุณครับ ได้ความกระจ่างเลยครับ
สันติ
|
|
|
|
altisspeed
Newbie
กระทู้: 45
|
|
« ตอบ #50 เมื่อ: เมษายน 09, 2010, 06:32:29 PM » |
|
สงกรานต์นี้ร้านพี่เจปิดวันไหนบ้างครับ สันติ
|
|
|
|
altisspeed
Newbie
กระทู้: 45
|
|
« ตอบ #51 เมื่อ: เมษายน 09, 2010, 06:38:55 PM » |
|
พอดีกลับบ้านต่างจังหวัดมาครับ เลยหายหน้าไปนานหน่อยครับ
ยังไม่มีเวลาพารถไปเช็คหม้อต้มเลยครับ
สงกรานต์นี้ร้านพี่เจปิดวันไหนบ้างครับ.........?
และเมื่อกี้เห็นในบอร์ดมีพูดถึงตัว
oscan plus ครับ ไม่รู้ว่าเป็นรุ่นใหม่หรือเปล่าครับ
หายไปนานกลัวตกข่าวครับ
สันติ Newalltis_Bangna
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #52 เมื่อ: เมษายน 11, 2010, 12:49:42 PM » |
|
ตัว plus คือ ตัวรองจาก obd can ครับ ตัด ฟังก์ชั่นการเชื่อมต่อ obd can ออกไป สำหรับรุ่นรถที่ต่อ obd ไม่ได้ครับ
สงกรานต์ ร้านผม ปิด 10-18 เมษายน 2553 ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
altisspeed
Newbie
กระทู้: 45
|
|
« ตอบ #53 เมื่อ: เมษายน 21, 2010, 11:38:13 PM » |
|
แวะมาทักทายครับพี่เจ.....
หยุดสงกรานต์หลายวันไปพักผ่อนที่ไหนมาครับพี่...หรือกลับบ้านมาครับ
.................
มีเรื่องรบกวนถามพี่เจนิดนึงครับ พี่เจพอมีข้อมูลไหมครับว่า
เอา newaltis ละกันครับ..ใช้งานปกติสักประมาณกี่กิโลครับ
จะมีอาการบ่าวาล์วสึกครับ
ขอบคุณครับ
สันติ Newaltis_Bangna
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #54 เมื่อ: เมษายน 22, 2010, 10:21:32 PM » |
|
สวัสดีครับ คุณ สันติ สงกรานต์ ผม กลับบ้าน สุราษฎร์ธานี มาครับผม
เรื่อง วาล์วยัน อยู่ที่ การใช้งานเป็นหลัก ครับ
ผมเคยถาม รถเท็กซี่ ที่เจ้าของ ขับรถเอง ไม่ได้เป็น รถเช่า ให้คนอื่นขับ เขาติดตั้ง ระบบแก๊ส หัวฉีด วิ่งมาแล้ว ประมาณ 300,000 km เขาบอกว่า เขาตั้งวาล์วมาแค่ รอบเดียวเอง คือ ตอน 100,000 km และก็ใช้งานมาเรื่อยๆ
จุดหลัก เรื่อง วาล์วยัน อยู่ที่ลักษณะการใช้งานครับ หาก ขับแบบ ค่อยเป็น ค่อยไป ไม่ได้ ขับเร็ว ตลอด เวลาเดินทางไกล ก็ใช้งานได้นาน ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
altisspeed
Newbie
กระทู้: 45
|
|
« ตอบ #55 เมื่อ: เมษายน 26, 2010, 09:45:32 PM » |
|
ขอบคุณมากครับพี่เจ สำหรับข้อมูล วาล์วยันเป็นเรื่องปกติ ถ้าคิดเอาค่าซ่อมหารด้วยจำนวนระยะทางที่วิ่งได้แล้ว ไม่กี่สตางค์เองครับ
อย่างนี้ติดแก๊สแล้วคุ้มยิ่งกว่าคุ้มครับ....
รู้อย่างนี้รีบติดเสียตั้งนาน....เงินค่าน้ำมันเหลือเพียบครับ
สันติ
|
|
|
|
altisspeed
Newbie
กระทู้: 45
|
|
« ตอบ #56 เมื่อ: เมษายน 28, 2010, 09:40:38 PM » |
|
รางหัวฉีด เปลี่ยนใหม่ ครับ เป็น แบบ magic jet ครับผม ที่เป็น สเตนเลส ทั้งราง
พี่เจครับ จากข้อความข้างต้น มีของมาใหม่เหรอครับ ไม่ใช้รางสีแดงของ....(จำไม่ได้ครับ) แล้วเหรอครับ
สันติ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #57 เมื่อ: เมษายน 28, 2010, 09:52:47 PM » |
|
รางหัวฉีด เปลี่ยนใหม่ ครับ เพื่อให้ชุดติดตั้ง มีความ สมบูรณ์แบบในทุกด้าน
ด้าน ฮาร์ดแวร์ ตัวทำงาน
หม้อต้ม magic งาน CNC ผลิตจากสเตนเลส ขนาด กระทัดรัด รูปลักษณะสวยงาม เวลาทำงาน ไม่มีเสียงดัง
หัวฉีด magic jet งาน CNC เหมือน หม้อต้ม ประสิทธิภาพสูงขึ้น โอห์มต่ำลง มีระยะเวลาปิดเปิด ของหัวฉีดที่ เร็วขึ้น รองรับ เครื่องยนต์ที่เวลาหัวฉีด น้ำมันต่ำมากได้ดีขึ้น
ด้าน ซอร์ฟแวร์
มีความ สมบูรณ์แบบ ใน ทุกด้านอยู่แล้ว
ปรับจูน อัตโนมัติ
เชื่อมต่อ obd can ได้
ผม คิดว่า เทคโนโลยี หัวฉีด แก๊ส แบบเชื่อมต่อ obd ได้ ไม่ว่าจะเป็น obd 2 obd can จะเป็น เทคโนโลยี ที่พัฒนามาอย่างเต็มที่แล้ว
หลังจากนี้ไป คงต้อง พัฒนาด้าน ตัวทำงาน เช่น พวก หม้อต้ม หรือ หัวฉีด ให้ ประสิทธิภาพดีขึ้น ทำงานเงียบลง รองรับแรงม้า ได้มากขึ้น ขนาด กระทัดรัด ซึ่งชุด หัวฉีด แก๊ส ของ europegas ก็เลยเลือก ปรับเปลี่ยน หม้อต้ม หัวฉีด ให้เป็น ตัวที่ มีคุณภาพ ดีขึ้น เพื่อให้ มีความสมบูรณ์แบบ
หลังจากนั้น เทคโนโลยี ฉีดน้ำแก๊ส น่าจะเข้ามา เป็น เทคโนโลยีต่อไป
มีคน เอาชุด ติดตั้งที่เป็น ชุดฉีดน้ำแก๊ส เข้ามาให้ผม ดูแล้วครับ แต่ ติดปัญหา ที่ต้อง ติดตั้ง กับถังโดนัท ที่ต้องนำเข้าจาก ต่างประเทศ
มาเจอ มาตรการห้ามนำเข้าถัง โดนัท จากต่างประเทศ เข้าไป คงต้อง ปรับปรุงเรื่อง แก้ปัญหา เรื่องถังแก๊ส อีกระยะ หนึ่ง ครับ
ส่วน ชุดที่คุณ สันติ ติดตั้งไป ก็เป็น ชุด มีคุณภาพ ดี ครับ
เพราะ พื้น ฐาน หม้อต้ม tomasetto รางหัวฉีด valtex ผม ก็ใช้ กับชุด หัวฉีด ac มา 2 ปี ทุกวัน นี้ ลูกค้าที่ติดตั้งชุดนี้ไป ก็ยังใช้งาน ได้ดี ไม่มีปัญหา อะไร ครับ
อุปกรณ์ เหล่านี้ ถือว่า เป็น เทคโนโลยี ใหม่ ถ้า อู่ กล้า นำเทคโนโลยีใหม่ มาติดตั้งให้กับ ลูกค้า พิจาณา เสป็ค คุณภาพ ดูแล้ว ดีกว่าเดิม ทำงานได้ดีกว่า ส่วน คุณภาพ พิจารณาแล้ว ไม่เป็น ปัญหา ผมก็กล้า นำมาติดตั้งให้กับลูกค้า เพื่อเป็นทางเลือก ที่ คุ้มค่า สำหรับการติดตั้งไปแล้ว
ส่วน การรับประกัน คุณภาพ ของสินค้า หรืองานติดตั้ง ที่ติดตั้งออกไป เป็นหน้าที่ของอู่ติดตั้งครับ ลูกค้า ที่ติดตั้งไปแล้ว สบายใจได้ครับ ว่าผม สามารถดูแล ให้ใช้งาน ได้ดี ไม่มี ปัญหาแน่ นอนครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
altisspeed
Newbie
กระทู้: 45
|
|
« ตอบ #58 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2010, 07:33:04 PM » |
|
สวัสดีครับพี่เจ ช่วงนี้งานเข้าครับ ไม่ค่อยมีเวลามาทักทายเลย..... พี่เจครับ มีเรื่องสงสัยสอบถามครับ ซีลสีดำๆที่ใช้ซีลหรืออุดช่องที่เราร้อยสายไฟเข้าไปในรถ เรียกว่าอะไรครับ และหาซื้อได้ที่ไหนครับ กะว่าว่างๆจะหาซื้อมาซีลเพิ่มครับ
ขอบคุณครับพี่เจ สันติ Newaltis_Bangna
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #59 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2010, 10:10:55 PM » |
|
ปกติ ซีล ที่เห็น ดำเป็นวงใหญ่ จะเป็นของโรงงานติดกับรถมาครับ
หากว่า ซีลดังกล่าว ไม่สนิท หรือ ไม่แน่น ก็ใช้ ซิลิโคล นำ ซีลเพิ่ม ได้ครับ แต่ ปกติ ซีลที่มาจากโรงงาน จะแน่นหนา และ ซีลดีอยู่แล้วครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
|