taecivil
Newbie
กระทู้: 4
|
|
« เมื่อ: มกราคม 20, 2010, 12:51:05 PM » |
|
ผมได้ยินมาว่า หัวฉีด oscar obd can ยังทำงานได้ไม่สมบูรณ์ จริงหรือเปล่าว ครับ พอดี สนใจจะติดตัวนี้อยู่ ใน city 2009
|
|
|
|
bandai
Newbie
กระทู้: 8
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 20, 2010, 01:34:25 PM » |
|
ได้ยินมาจากไหนครับ ขอข้อมูลอ้างอิงด้วยครับ ผมศึกษาแก๊สตัวนี้อยู่เหมือนกัน ถ้าเจอปัญหาช่วยแชร์ด้วยครับ
|
|
|
|
wiwadh
Newbie
กระทู้: 11
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 20, 2010, 02:07:21 PM » |
|
ช่างเทคนิคชาวโปแลนด์ ของ Europregas อยู่เมืองไทยตอนนี้ ระหว่าง 18 - 30 ม.ค. คือ Mr. Pawel Kowalewski จะคุยกับเขาไหมครับ ผมจะนัดให้ ผมก็ศึกษาตัวนี้อยู่เหมือนกัน มีอีกรุ่นที่ตัด CAN BUS function ออกไป คือรุ่น OSCAR N PLUS เข้าใจว่าผู้นำเข้าไม่ได้เอามาด้วย
ผมเมลล์คุยกับ Europegas Poland โดยตรง แต่ไม่ได้สนใจจะทำธุรกิจนี้นะครับ เพราะนำของเข้ามาขายมันไม่ง่ายอย่างที่คิด
|
|
|
|
bandai
Newbie
กระทู้: 8
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 20, 2010, 03:47:47 PM » |
|
ทราบข่าวเหมือนกันว่าเค้ามาเมืองไทยครับ แต่คงคุยด้วยไม่ไหว เพราะภาษาไม่แข็งแรงครับ
ถ้าคุณ wiwadh มีข้อมูลเพิ่มเติมช่วยแชร์ด้วยนะครับ อยากติดตัว CAN BUS แต่ก็ไม่อยากมีปัญหาในระยะยาว
ที่ไม่มั่นใจ เพราะว่ามันยังเป็นตัวที่มาทำตลาดใหม่อยู่
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 20, 2010, 08:13:05 PM » |
|
จุดที่ยังไม่สมบูรณ์ ก็คือ สำหรับรถบางรุ่น ที่เป็นระบบ obd can แล้ว แต่ ฟังก์ชั่นในการเชื่อมต่อ ของโปรแกรม ณ. ขณะนี้ ยังทำได้ไม่ทุกตัว ตัวที่เชื่อม obd can ได้แล้ว ก็คือ รุ่น ของ toyota ที่เป็น obd can แล้ว เช่น new altis new vios new camry พวกนี้ติดตั้ง แล้วเชื่อมได้ทั้งหมด
แต่ ของ honda ก็เป็น obd can แล้ว แต่ เป็น can คนละ bit กับ ที่กล่อง มีอยู่ ทาง ผู้ผลิต กำลัง เก็บข้อมูลไปปรับแก้ในโปรแกรม
แต่ ถึงจะเชื่อมไม่ได้ ฟังก์ชั่น ในการปรับจูน อัตโนมัติ ทุกๆ 2 s ก็ยังใช้งานได้เหมือนเดิม โดยโปรแกรม จะพยาม ปรับการจ่ายแก๊ศ เข้า หาน้ำมัน โดยอัตโนมัติ
พูดให้เข้าใจ ง่ายๆ ก็คือ
เหมือน หัวฉีด AC มีเส้น สองเส้น คือ เส้นน้ำมัน กับเส้นแก๊ส
คนจูน ต้องทำการจูน ให้สองเส้น นี้ทับกัน
แต่ ของ europegas ไม่ต้อง แค่ วิ่งให้เส้น น้ำมัน กับ เส้นแก๊ส พล๊อต ขึ้นมา แล้ว สั่งให้โปรแกรม คาริเบรตให้ จากนั้น โปรแกรม ก็จะพยาม ปรับแต่ง ไปเรื่อยๆ จนเส้น ทับกันเอง ในที่ สุด เองครับ
แต่ ถ้าสามารถเชื่อม obd can เข้าไปอีก จะยิ่งทำให้ ค่าที่ปรับนั้น ทำได้ ละเอียด เข้าไป อีกครับ
งานบรรยาย เทคนิคการติดตั้งระบบหัวฉีด europegas ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ วันที่ 19 มกราคม 2553
|
line ID: jautogas
|
|
|
sharkysolo
Newbie
กระทู้: 3
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 02:10:32 AM » |
|
ถ้าเชื่อมต่อกันไม่ได้เนี่องจากจำนวน Bit ในการรับส่งข้อมูลไม่เท่ากันแบบนี้ แล้วการดึงค่า Short trim ,Long Trim ก็ไม่น่าจะทำได้นี่ครับ นั่นเท่ากับว่าระบบไม่สามารถใช้ประโยชน์จากการเชื่อมต่อผ่าน OBD ส่วนเรื่องการปรับค่าอัตโนมัติทุก 2 วินาทีจะทำได้โดยอาศัยข้อมูลเดิมจากการวิ่งรถด้วยน้ำมันมาก่อนหน้านี้ ใช่หรือเปล่าครับ
สรุปแล้วสำหรับลูกค้าที่ใช้รถยี่ห้ออื่นนอกจาก Toyota คงต้องรอคำยืนยันจากผู้ผลิต ใช่หรือเปล่าครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 08:33:27 AM » |
|
จริงๆ จะว่า ต่อเชื่อมไม่ได้ ก็คงไม่ใช่ เพราะวันที่ วิศวกร ฝ่ายเทคนิค มา workshop ในเมืองไทย ได้เอากล่อง แปลงสัญญาณ สำหรับรุ่น ที่ obd คนละ bit กับ ที่ ecu รองรับ มาด้วย
การต่อ ผ่าน กล่องแปลงตัวนี้ โปรแกรม ก็สามารถอ่าน ค่า short term long term ได้ตาม ปกติ แต่ ตัวโปรแกรมที่รองรับ ยังไม่สมบูรณ์
แต่ ถึงการเชื่อมต่อ กับรถบางรุ่น ยังไม่สมบูรณ์ แต่ ระบบ ปรับจูนตัวเอง ตลอดเวลา ถ้า ระบบ ecu gas ความเร็ว ไม่สูง เพียงพอ ก็ยังไม่มียี้ห้อ ใด สามารถทำได้ อยู่ ณ. ขณะนี้
|
line ID: jautogas
|
|
|
bandai
Newbie
กระทู้: 8
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 11:21:25 AM » |
|
งั้นหมายความว่า ณ เวลานี้ คนที่ใช้โตโยต้า รุ่นใหม่ๆ ติดได้เลย โดยไม่ต้องลังเล
แต่รุ่นอื่นๆ ต้องรอฟังข่าว เรื่องอุปกรณ์แปลงที่ว่า และการพัฒนาโปรแกรมให้รองรับ รถรุ่นต่างๆมากขึ้นใช่มั๊ยครับ
|
|
|
|
bandai
Newbie
กระทู้: 8
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 11:22:49 AM » |
|
ถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ac stag300 premium มีปัญหาแบบเดียวกันนี้ด้วยหรือเปล่าครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 10:47:46 PM » |
|
งั้นหมายความว่า ณ เวลานี้ คนที่ใช้โตโยต้า รุ่นใหม่ๆ ติดได้เลย โดยไม่ต้องลังเล
ตอนนี้รุ่นรถยนต์ ที่สามารถติดตั้งระบบ หัวฉีด europegas obd can ที่สามารถเชื่อมต่อ obd can ได้สมบูรณ์ ใช้งานได้ครบทุกฟังก์ชั่น ได้แก่ new altis new vios new camry mazda 3 mitsubishi triton รุ่นอื่นที่ผมติดตั้งแล้ว เชื่อมต่อ ได้สมบูรณ์ จะนำมาแจ้งเพิ่มเติม ครับ
แต่รุ่นอื่นๆ ต้องรอฟังข่าว เรื่องอุปกรณ์แปลงที่ว่า และการพัฒนาโปรแกรมให้รองรับ รถรุ่นต่างๆมากขึ้นใช่มั๊ยครับ [/quote]
ตรงนี้ กล่องแปลงมีแล้ว แต่ รอให้ทางทีม เทคนิค ของ europegas กลับไปแก้ไข โปรแกรมให้รองรับ แล้วจะมาอัพเดทเพิ่มเติม ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 10:51:37 PM » |
|
ถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ac stag300 premium มีปัญหาแบบเดียวกันนี้ด้วยหรือเปล่าครับ
stag-300 premuim ไม่ได้เป็น ระบบหัวฉีด ในระบบ obd can แต่ เป็น ระบบหัวฉีดในระบบ การเชื่อมต่อ obd 2 ใช้การดึงสัญญาณ short term long term มา แล้ว ปรับแต่งการจ่ายแก๊ส โดยอ้างอิง สัญญาณ ดังกล่าว
แต่ไม่สามารถ ใช้โปรแกรม จูน ในการ เข้าไป อ่านข้อมูลต่างๆ หรือ ลบโค๊ค ไฟโชว์ ของเครื่องยนต์ได้
ฉะนั้น stag -300 premuim ถ้าสามารถจับสัญญาณ short term long trem มาได้ ก็ทำงานได้สมบูรณ์ แล้วคับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
bandai
Newbie
กระทู้: 8
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 22, 2010, 09:37:14 AM » |
|
งั้นถ้าเทียบกันแล้ว เทคโนโลยีของ oscar ก็สูงกว่า stag300 premium สิครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 22, 2010, 10:29:08 PM » |
|
oscar obd can ออกแบบมาเพื่อรองรับการเชื่อมต่อ obd can ซึ่งเป็นเวอร์ชั่น obd ที่สูงกว่า obd 2 ซึ่งเป็นรุ่นเก่า
ความเร็ว ของ cpu ในการรับส่งข้อมูล ก็ต่างกันด้วย
ถ้า cpu แก๊ส ความเร็ว ไม่สูงพอ ก็รองรับ ความเร็ว ของ obd can ไม่ได้ ครับ
เช่น ตอนนี้ oscar obd can ความเร็ว ของ cpu 120 MHZ สามารถที่จะนับรอบ ของเครื่องยนต์ ได้ละเอียดในระดับ 1 รอบ ต่อ นาที เช่น อ่าน ความเร็วรอบ rpm ได้เป็น 781 782 783 rpm
แต่ ถ้าเป็น ac stag-300 plus ยังนับรอง แกว่ง ที่ละช่วงที่ 20 รอบ อยู่ครับ
การประมวลผล ทุกรอบการทำงานของเครื่องยนต์ ก็ย่อม ปรับจูน การจ่ายแก๊ส ได้ดีกว่า และละเอียด กว่าครับ
แต่ ถ้ากล่อง ของ obd can สามารถเชื่อมต่อ สัญญาณ can hi can low จาก ปลั๊ก obd ของรถยนต์ ได้ ก็จะดึงสัญญาณ short fuel trim long fuel trim มาคำนวน ได้ รอบต่อ รอบ ก่อนจะฉีดออกไป ก็จะยิ่งแม่นยำ ทำอัตราเร่งได้ดี และ ประหยัดแก๊ส เพิ่มขึ้น ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
sharkysolo
Newbie
กระทู้: 3
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 23, 2010, 05:21:23 AM » |
|
ยังไม่เข้าใจครับรบกวนช่วยอธิบายเพิ่มอีกหน่อย การคำนวณทุก 1 รอบ ต่อ นาที มันเท่ากับ 1/60 = 0.0166666667 Hz ในเรื่องของระบบควบคุมแล้ว ผมว่ามันช้ามากๆนะครับ ทั้งๆที่ CPU Clock Speed ได้ถึง 120 MHz ระบบควบคุมน่าจะทำได้ไม่ต่ำกว่า 10 Hz แต่คอขวดของระบบน่าจะอยู่ที่ช่วงเวลาในการรับส่งข้อมูลระหว่าง ECU รถยนต์ กับ ECU Gas (โดยผ่าน OBD CAN) ความเร็วของ CAN Bus อยู่ในช่วง 10 kbps - 1 Mbps ซึ่งก็ไม่ได้เสียเวลาอะไรมากนักสำหรับการรับส่งข้อมูลผ่าน CAN Bus
ส่วนคำอธิบายในเรื่อง AC Stag 300 Premium ผมยังไม่เข้าใจช่วยอธิบายเพิ่มเติมอีกหน่อยได้ไหมครับ
ขอบคุณมากครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 23, 2010, 08:19:34 AM » |
|
ยังไม่เข้าใจครับรบกวนช่วยอธิบายเพิ่มอีกหน่อย การคำนวณทุก 1 รอบ ต่อ นาที มันเท่ากับ 1/60 = 0.0166666667 Hz ในเรื่องของระบบควบคุมแล้ว ผมว่ามันช้ามากๆนะครับ ทั้งๆที่ CPU Clock Speed ได้ถึง 120 MHz ระบบควบคุมน่าจะทำได้ไม่ต่ำกว่า 10 Hz แต่คอขวดของระบบน่าจะอยู่ที่ช่วงเวลาในการรับส่งข้อมูลระหว่าง ECU รถยนต์ กับ ECU Gas (โดยผ่าน OBD CAN) ความเร็วของ CAN Bus อยู่ในช่วง 10 kbps - 1 Mbps ซึ่งก็ไม่ได้เสียเวลาอะไรมากนักสำหรับการรับส่งข้อมูลผ่าน CAN Bus
ส่วนคำอธิบายในเรื่อง AC Stag 300 Premium ผมยังไม่เข้าใจช่วยอธิบายเพิ่มเติมอีกหน่อยได้ไหมครับ ที่ผม ตอบไปด้านบน อาจยังไม่ชัดเจนนัก
สรุป ชัดๆ ก็คือ ชุดหัวฉีด ชุดนี้ คำนวนการฉีดใหม่ ทุกรอบการทำงานของเครื่องยนต์ ไม่ได้เอาค่าที่สุ่ม ที่รอบต่างๆ เอมาคำนวนในการจ่ายแก๊ส สังเกต ได้จาก ความเร็วในการนับรอบ ของเครื่องยนต์ได้ ของชุดแก๊ส ชุดนี้ นับได้ละเอียด หลักหน่วย ไม่ได้ หลักสิบ หรือ หลัก ร้อยรอบ ในการอ่าน
คำนวนใหม่ แล้ว ฉีดออกไป แบบรอบต่อรอบ ครับ ฉะนั้น ค่าใหม่ที่ฉีดออกไป จึงค่า เข้าไกล้ ค่าการจ่ายของ หัวฉีดน้ำมันเดิม สามารถ ปรับจูนตัวเอง เพื่อจ่ายแก๊ส ให้ทับ กับ ระบบน้ำมันเดิม โดยไม่ต้อง อาศัย การจูนของคนจูน แต่ โปรแกรม สามารถที่จะคำนวนให้เอง ทุกรอบการทำงาน
ขอบคุณมากครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
|