J-Autogas
|
|
« เมื่อ: ธันวาคม 08, 2010, 03:28:41 PM » |
|
ผมได้เช็คข้อมูล จาก เจ้าหน้าที่ ฝึกอบรม ประจำศูนย์ toyota สุราษฎร์ธานี และ เสริจซ์ จาก บทความทางอินเตอร์ ข้อมูลที่ได้มา มั่นใจ ได้ว่า เครื่องยนต์ ตระกูล ZR ทุกบล๊อก ได้แก่ 2zr 3 zr ทั้ง 1.6 1.8 2.0 lite เครื่องยนต์ ทุกตัว มีระบบ ปรับระยะห่าง วาล์ว แบบอัตโนมัติ ตลอดเวลา อาการ วาล์วยัน จาก การติดตั้งแก๊ส จะไม่เกิดขึ้น แต่ ถ้าบ่าวาล์ว มีการทรุด ตัว หรือ สึกหรอ ระบบ วาล์ว ก็จะปรับ ระยะห่าง ให้ตลอดเวลา จนกระทั่ง ปรับ ระยะจนสุด แล้ว จนปรับไม่ได้อีกแล้ว จึงจำเป็นต้องเปิดฝาสูบ มาซ่อม แซม บ่าวาล์วใหม่ หรือ ทำการ เปลี่ยนฝาสูบใหม่ เครื่องยนต์ ก็จะกลับมาใช้งานได้เป็นปกติ เครื่องยนต์ในตลาดเมืองไทย ตอนนี้ที่มี ระบบ ปรับวาล์ว อัตโนมัติ ได้แก่ toyota fortuner 2.7vvt-i vigo 2.7vvt-i รถตู้โดยสาร คอมมูเตอร์ เบนซิน หลังคาสูง ที่เป็นรถตู้ติดตั้งแก๊ส ngv ก็ใช้ เครื่องยนต์ 2.7vvt-i ที่มีระบบ ปรับวาล์ว แบบอัตโนมัติ อีกเช่นกัน แต่ การใช้งานหลังติดตั้งแก๊สไปแล้ว ก็ควรใช้งาน อย่างถนุถนอม ไม่ขับขี่ ด้วยความเร็วสูง จนเกินไป เพราะไม่เช่นนั้น บ่าวาล์ว ก็จะสีกหรออย่างรวดเร็วได้เหมือนกัน จน สุดระยะปรับตั้งแบบอัตโนมัติ ซึ่ง ก็จำเป็น ต้อง ซ่อม ฝาสูบ อย่างเดียว จะมา ปรับตั้งวาล์ว ถ้าเมื่อเกิดอาการ ยัน แบบ เครื่องยนต์ บล๊อกเก่าไม่ได้ อย่างเช่น 2zz-fe 3zz-fe เครื่องยนต์ ตระกูลนี้ เวลา วาล์วยัน สามารถที่จะปรับตั้งได้ 2-3 ครั้ง จึงจะเปิดฝาสูบ http://www.phithan-toyota.com/th/articledetail.php?article_id=609
|
line ID: jautogas
|
|
|
somjade
Newbie
กระทู้: 25
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2010, 04:26:58 PM » |
|
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
งานนี้ ติดแก็สเนียนๆเลยครับ
วันที่ 10 ธค นี้ พบกันครับ ช่างเจ
|
|
|
|
somjade
Newbie
กระทู้: 25
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2010, 04:31:32 PM » |
|
เค้าเีีรียก วาล์วแบบนี้ว่า
วาล์วแบบไฮดรอลิค หรือปล่าวครับ ช่างเจ
|
|
|
|
kingcole
Newbie
กระทู้: 45
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2010, 07:20:32 PM » |
|
ว้าว ไฮดอริกหรอครับ โตโยต้าทำเครื่องทนแก๊สหน่อยซะที หลังจากตัวเดิม ยันมันทุก4หมื่นโล
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2010, 07:35:08 PM » |
|
http://www.fortuner-club.com/index.php?topic=529.80ลองอ่าน รีวิว ด้านบน ดูครับ เครื่องยนต์ บล๊อกนี้ 2tr-fe ระบบปรับระยะห่างวาล์ว แบบไฮดรอลิกเหมือนกัน กับ ของ new altis mc แต่ การใช้งาน รถติดตั้งแก๊ส ถึงแม้ จะเป็น ระบบวาล์ว แบบไฮดรอลิก ก็มีการสึกหรอของบ่าวาล์วได้เหมือนกัน หาก ใช้งาน หนักหน่วง ระยะทางในการ ถึง กำหนด ซ่อม ก็จะเร็วขึ้นเหมือนกัน ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2010, 09:26:27 PM » |
|
เอาภาพโครงสร้าง ระบบ ควบคุม วาล์ว แบบไฮดรอลิก ที่มีใช้ มาก่อนหน้า ใน เครื่องยนต์ 2tr-fe ที่ประจำการอยู่ใน toyota fortuner toyota vigo ตัวเบนซิน ที่ตอนนี้ ถือเป็นเครื่องยนต์ที่ทนแก๊ส บล๊อกหนึ่ง ที่มีการนำมาติดตั้งแก๊ส กันอย่างแพร่หลาย
ในภาพ แสดงกลไก ของระบบในการขับเคลื่อน วาล์วไอดี ไอเสีย จากเมื่อ ก่อน จะเป็น การใช้ แคมลูกเบี้ยว มาก่อน ลูกถ้วย แล้ว ลูกถ้วย ก็จะมา กด แกนวาล์ว ต่อ
กลายเป็น มีจุดหมุน เป็น ลูกสูบ ไฮดรอลิก เป็นจุดหมุน แล้ว มีกระเดื่องไปกด แกนวาล์ว อีกทดหนึ่ง ลูกสูบ ไฮดรอลิก สามารถที่จะปรับตั้ง ตัวเองได้อยู่ตลอดเวลา ปรับระยะห่าง การกด ให้เหมาะสม เพื่อที่ไม่ให้ วาล์ว ยัน ขึ้นมา
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2010, 09:38:22 PM » |
|
ภาพ กลไก ระบบ ขับเคลื่อนวาล์ว ของเครื่องยนต์ ที่มีระบบ ปรับตั้ง วาล์ว แบบอัตโนมัติ
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2010, 09:43:11 PM » |
|
วันก่อนไปเดินงาน มอเตอร์เอ็กโปร์ มา เห็น เครื่องยนต์ผ่า ของ mitsubihi lancer Ex ทีแรก ก็เข้าใจ ว่า เครื่องยนต์บล๊อกนี้ เป็นระบบ ปรับวาล์ว แบบไฮดรอลิกแล้ว แต่ จาก การพิจรณาชิ้นส่วน ใน เครื่องยนต์ ผ่า ที่แสดง โชว์ แล้ว ยังไม่ใช่ ระบบวาล์วแบบไฮดรอลิก
ยังเป็น ระบบขับวาล์ว แบบ ไดเร็กวาล์ว เหมือนเครื่องยนต์ทั่วๆ ไป ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2010, 09:53:22 PM » |
|
แกน ตั้งแต่ เพลาลูกเบี้ยว ลูกถ้วย กดวาล์ว และตัววาล์ว อยู่ในแกนเดียว กัน ระบบนี้ เรียกว่า ระบบ ขับวาล์วแบบ ไดเร็กวาล์ว
ซึ่ง เครื่องยนต์ ใน altis ตัวเก่า วีออส ยาริส คัมรี่ ตัวปัจจุบัน จะใช้ระบบขับวาล์ว แบบนี้ ทั้งหมด
หาก บ่าวาล์ว มีการทรุดตัว ก็จะทำให้ ระยะ ห่างของวาล์ว ลดน้อยลง จนถึงระดับหนึ่ง ก็จะเกิดอาการ บ่าวาล์ว ปิดไม่สนิท เกิดอาการ วาล์วยัน
แล้ว เครื่องยนต์ ก็เริ่ม เดินเบาสั่น ไม่มีแรง เมื่อเรานำรถไปปรับแต่ ระยะวาล์วใหม่ ให้ได้ตาม ระยะ กำหนด แล้ว ก็ใช้งานได้ต่อไปปกติ
แต่หาก เกิดอาการ วาล์วยัน แล้ว ไม่รีบแก้ไข ฝืนใช้งานไป นานๆ จะเกิดปัญหา บ่าวาล์วไหม้ จากการที่ เปลวไฟ จากการเผาไหม้ เล็ดลอดออกไป แล้ว เผาไหม้ ตรงบ่าวาล์ว ทำให้เกิดเป็นตามด ถึง แม้นำรถไปปรับแต่ง วาล์ว แล้ว แต่ บ่าวาล์ว ยังเกิดการ รั่วอีก ทำให้ อาจต้องเปิดฝาสูบ ออกมา เพื่อซ่อม แซม บ่าวาล์วกันใหม่ ได้ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
somjade
Newbie
กระทู้: 25
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2010, 08:58:31 AM » |
|
ได้ความรู้ดีครับ ขอบคุณช่างเจครับ
|
|
|
|
BANK
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2010, 11:12:54 AM » |
|
แบบนี้ ก็ใช้แก๊สได้สบายใจเลยครับ ดีจัง
|
New ALTIS 1.8@LPG by J Autogas
|
|
|
Natc
Newbie
กระทู้: 28
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2010, 12:06:47 PM » |
|
ช่างเจครับ แล้วเครื่องตัว 1TR-FE ที่อยู่ใน INNOVA นี่มีระบบปรับระยะห่างวาล์วอัตโนมัติเหมือนกันหรือเปล่าครับ
ขอบคุณมากครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2010, 01:55:49 PM » |
|
ช่างเจครับ แล้วเครื่องตัว 1TR-FE ที่อยู่ใน INNOVA นี่มีระบบปรับระยะห่างวาล์วอัตโนมัติเหมือนกันหรือเปล่าครับ
ขอบคุณมากครับ
1tr-fe 2,000 cc. ใน toyota inova ก็มีระบบ ปรับตั้งวาล์ว อัตโนมัติ แบบเดียว กับ 2tr-fe ที่อยู่ใน วีโก้ หรือ ฟอร์จูนเนอร์เหมือนกันครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
Natc
Newbie
กระทู้: 28
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 02, 2011, 11:30:05 AM » |
|
1tr-fe 2,000 cc. ใน toyota inova ก็มีระบบ ปรับตั้งวาล์ว อัตโนมัติ แบบเดียว กับ 2tr-fe ที่อยู่ใน วีโก้ หรือ ฟอร์จูนเนอร์เหมือนกันครับ
ช่างเจครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ จะได้บำรุงรักษาได้อย่างถูกต้อง มีประโยชน์มากครับ ณัฐ
|
|
|
|
phol3155
Newbie
กระทู้: 3
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2011, 01:24:36 PM » |
|
คุณเจ คับ รถผมนิววีออส ก็ใช้ฝาไฮดรอลิกส์เหมือนกันคับ สั่งมาจากญี่ปุ่นคับ คือจะมีท่อดึงน้ำมันมาเลี้ยงแคม วาล์ว สปริงวาล์ว รีเทนเนอร์ เป็นฝาไฮดรอลิกส์ของ เครื่องยาริสญี่ปุ่นคับ ไม่ทราบว่าคุณเจ เคยได้ยินมาบ้างไหมคับ เพราะรหัส ก็ตัวเดียวกัน 1nz คับ มันจะปรับตั้งวาล์วของมันเอง คับ ตามการขับขี่ของคนขับด้วย ผมลองเอาแคม ของไฮดรอลิกส์ กับ วาล์ว มาเทียบกับ เครื่องเดิมของนิววีออส คนละเรื่องเลยคับ แคมก็ใหญ่กว่าพอๆกับ ซีวิค 1800 เลยคับ วาล์วก็ใหญ่กว่า ไอดีก็ใหญ่กว่าคับ ตอนนี้รถผมใช้อยู่ คงเป็นตัวเดียวกัน แต่ฝามันจะสูงกว่าฝาปกติ ส่วนคอยส์ก็จะยาวกว่า หัวเทียนใช้ของเดิมไม่ได้ต้องไปใช้ของ ฟอร์จูนเนอร์ 2.7 คับ รายละเอียด เวลาสตาร์ทตอนแรกวาล์วจะดังมากดังแต๊กๆๆ แต่ถ้าท่อมันดูดน้ำมันมาเลี้ยงแล้วจะเงียบมาก คับ
|
|
|
|
|