ระบบ OBD เวลาทำงานปรับจูนการจ่ายแก๊ส จะปรับในสภาวะเครื่องยนต์ทำงาน โหมด close loop คือ เช่น ช่วงเดินเบา ช่วงขับด้วยความเร็ว นิ่งๆ คันเร่งนิ่ง รอบเครื่องยนต์คงที่ ค่า OBD จะเริ่มปรับจูนการจ่ายแก๊ส ตามค่าที่เราปรับตั้งไว้ในโปรแกรมจ่ายแก๊ส
การปรับจูนของ ระบบ OBD จะเริ่มปรับลด - เพิ่มการจ่ายแก๊ส ค่าของ ระบบ OBD ที่มีการ ขยับตัวก่อน คือ ค่า short term เมื่อค่า short term ขยับ ก็จะส่งผล ไปยัง ค่า long term ค่า long term ก็จะปรับตัวตาม ค่า short term อีกทอดหนึ่ง
จากคลิปด้านล่าง ผมได้ทำการทดสอบให้เห็นการทำงานของระบบ ปรับจูนแก๊สอัตโนมัติ OBD คือ ได้ทดสอบ การเปิด และ ปิดการทำงาน เราจะสังเกตค่า การขยับตัวของ ค่า short term ได้ชัดเจน
คือ ถ้าระบบ OBD ทำงานตอนเป็นแก๊ส หากเรากำหนดค่ากลางที่ต้องการให้ OBD ปรับค่า กลาง long term ไว้ที่ตำแหน่งใด เช่น ปรับค่ากลาง long term เป็น 0 เวลา ระบบ OBD ทำงานปรับจูนการจ่ายแก๊ส ก็จะมีการปรับจูนการจ่ายแก๊ส เพิ่มหรือลด เพื่อขยับตัวเข้าหา ค่ากลาง ที่เราได้ปรับตั้งไว้
การปรับจูนแก๊ส โดยระบบ OBD เราก็สังเกตเห็นได้จาก การขยับตัวของค่า short term นั่นเอง ค่า short term จะ ขยับตัวก่อน จากนั้น ค่า long term ก็จะขยับตัวตามในภายหลัง ครับ
http://www.youtube.com/v/eR25J5teSAE?hl=th_TH&version=3"></param><param name="allowFullScreen" value="true"></param><param name="allowscriptaccess" value="always"></param><embedเดี่ยวจะอัพโหลดให้อีกคลิปครับ ชุดนั้น ค่าการปรับตัว ของ ระบบ OBD ในรถยนต์ new vios จะปรับค่าให้เห็นชัดเจนกว่าคลิปนี้อีกครับ
ส่วน ระบบ S.A.S เป็นระบบการปรับจูนในโหมด open loope คือ ช่วงขับด้วยความเร็วไม่คงที่ รอบเครื่องยนต์ ไม่คงที่ เดี่ยวเร่ง เดี่ยวหยุด ปกติ ระบบแก๊ส หากไม่มีระบบนี้ หากเรา วิ่งปรับจูน จนสมบูรณ์ดีแล้ว ก็ให้ค่าที่ดี เหมือนกัน
แต่ ระบบ S.A.S นี้ จะ ปรับจูนให้ตลอดเวลา ดังนั้น หาก หัวฉีดจ่ายแก๊สคงสภาพเดิม หม้อต้มแรงดันแก๊สนิ่ง ระบบ S.A.S ก็จะทำงานได้สมบูรณ์ดี ให้อัตราเร่ง ที่ดีตลอด
สรุป
1. ระบบ OBD ปรับจูนแก๊ส ช่วง close loope คันเร่งนิ่งๆ รอบเครื่องยนต์นิ่งๆ
2. ระบบ S.A.S ปรับจูนแก๊ส ช่วง open loope คันเร่งกดปล่อยๆ รอบเครื่องยนต์กวาดขึ้นลง