logo-jauto
หน้าแรกเกี่ยวกับเราราคาติิดตั้งแก๊สรถตัวอย่างราคาอุปกรณ์สาระน่ารู้webboardสอบถาม/แผนที่
เจ ออร์โต้แก๊สFacebook

   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้า: [1]   ลงล่าง
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เคยมีช่างแถวบ้านเล่าให้ฟังเรื่องเกี่ยวกับแบตเตอรี่ชนิดแห้งของรถติดแก๊ส  (อ่าน 8097 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Thammanoon
Newbie
*
กระทู้: 1


« เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2014, 01:17:18 PM »

เคยมีช่างแถวบ้านเล่าให้ฟังเรื่องเกี่ยวกับแบตเตอรี่ชนิดแห้งของรถติดแก๊ส ว่ามันสามารถระเบิดได้อยากทราบว่าจริงหรือเปล่าครับเพราะผมติดแบบแห้งอยู่ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10693



เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2014, 07:54:12 PM »

ติดตั้งแก๊ส แล้วทำให้แบตเตอรี่แบบแห้ง เกิดการระเบิดได้  มีเหตุผล ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกันครับ


เพราะการติดตั้งแก๊ส  ระบบเครื่องยนต์  ระบบ การทำงานของไดชาร์จ  ความร้อนในห้องเครื่องยนต์ ก็ไม่ได้สูง ขึ้นมาก หรือ อาจเท่ากับน้ำมันเดิมด้วยซ้ำไป  ไม่น่าที่จะมีสาเหตุให้เกิดการระเบิดได้ครับ


แต่ ถ้าถามว่า ระหว่าง แบตแห้ง  กับ แบตเปียก แบบมีน้ำ  กับรถยนต์ติดตั้งแก๊ส  แบบไหน จะทนทานกว่ากัน  น่าจะเป็น แบบเปียก  แผ่นธาตุ  จุ่มอยู่ในน้ำ ทำให้แผ่นธาตุไม่ร้อนมาก ทำให้ใช้งานได้ทนทาน 

ส่วนแบตแห้ง  ไม่มีน้ำล้อมรอบ  อาจทำให้แผ่นธาตุร้อน  อายุการใช้งานสั้นลงได้ครับ


ส่วนเหตุผล ที่ทำให้ถึงขั้น ระเบิด  ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกันครับ

แต่ มีเหตุผลที่น่าคิดอยู่อย่าง  เพราะปกติ พวกแบตแห้งจะใช้กับรถ ยุโรป และรถ เหล่านี้ ส่วนมากจะวางแบต ไว้ด้านหลังรถ ในกระโปรงหลัง ไม่ได้โดนความร้อนในห้องเครื่องยนต์โดยตรง


แต่ ถ้าเป็นรถยี่ปุ่น  แบตส่วนมากเกือบทั้งหมด จะอยู่ในห้องเครื่องยนต์  และ ทางโรงงาน รถยี่ปุ่น ก็ยังไม่มีค่ายไหน ติดตั้งแบตแห้ง มาให้จากโรงงาน ส่วนมากเป็น เปียก หรือ แบบน้ำเกือบทั้งหมด


ดังนั้น การที่เราดัดแปลงใส่แบตแห้ง  แล้วมีประวัติ การระเบิด  ก็อาจมีข้อบกพร่อง บางอย่าง  เช่น แบตเจอ ความร้อนสูงในห้องเครื่อง หรือ แบตทนความร้อนสูงมากไม่ได้   

แต่ถ้าสาเหตุจากแก๊ส  ไม่น่านเกี่ยวข้องกันครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10693



เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2014, 11:13:48 AM »

ไปค้นข้อมูลมาใหม่

http://www.siamturakij.com/home/news/display_news.php?news_id=413367203

ที่แรกที่ผมเข้าใจ คือ แบตเตอรี่แบบแห้งสำหรับรถยนต์ จะเป็นแบบแห้ง  แบบไม่มีน้ำ  เหมือนแบต ของ สว่านแบตไร้สาย  แบบเหมือนของมือถือ  แต่จริงๆ แล้วยังไม่ใช่  คือในรถยนต์ แบตแห้ง ที่จริงคือ ยังมีน้ำอยู่  แต่เป็นแบบ เติมน้ำไม่ได้ แค่นั้นเอง 

ดังนั้นคุณสมบัติโดยรวม ยังไกล้เคียง แบตเตอรี่แบบน้ำอยู่ครับ  คือ ไม่ได้แห้งเต็มตัว ตามชื่อที่เรียก

ข้อมููลตามนี้ครับ

แบตเตอรี่แห้ง-น้ำต่างกันอย่างไร

   แบตเตอรี่นับว่าเป็นหัวใจของรถเลยทีเดียว เพราะจุดเริ่มต้นของการทำงานของเครื่องยนต์ซึ่งจำเป็นต้อง ใช้ไฟที่จ่ายจากแบตเตอรี่เป็นตัวนำไดสตาร์ตในการติดเครื่องยนต์ หน้าที่ของ แบตเตอรี่คือตัวเก็บไฟฟ้าเพื่อใช้ในช่วง ที่เครื่องยนต์ไม่ทำงาน หากแบตเตอรี่ไม่มีไฟ เครื่องยนต์ก็คงไม่สามารถทำงานได้แน่นอน

แบตเตอรี่ที่มีขายกันในท้องตลาด ทั่วไป ที่หลายๆ คนรู้จักหน้าตากันเป็นอย่างดี พอจะแยกได้เป็น 2 ชนิด คือ แบตเตอรี่ที่ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า แบตฯ แห้ง และแบตเตอรี่ที่ต้องเติมน้ำกลั่น เรียกกันสั้นๆ ว่า แบตฯ น้ำ

แบตเตอรี่ที่ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นหรือที่เรียกกันทั่วไปว่าแบตฯ แห้ง หลายๆ คนยังเข้าใจว่าแบตเตอรี่แห้ง คือ มันแห้งจริงๆ แต่ความจริงแล้วแบตแห้งที่นำมาใช้กับรถยนต์ยังคงมีประเภทที่มีของเหลวอยู่ภายใน หากแกะฝาปิดที่เป็นแผ่นพลาสติก แผ่นเรียบออก ก็จะเห็นจุ๊บยางปิดซีลไว้ที่รูช่องเติมน้ำกรด ซึ่งจริงๆ แล้ว ก็คือแบตเตอรี่แบบตะกั่วกรด เช่นเดียวกัน แต่ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น หรือเรียกว่า Maintenance Free นั่นเอง อีกประเภทหนึ่งคือใช้สารละลายอัลคาไลน์หรือที่รู้จักกันในชื่อ นิเกิลแคดเมียม

แต่ที่นิยมและใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากคือแบบตะกั่วกรดเพราะมีราคาถูกกว่า มีข้อดีคือไม่ต้องเติมน้ำกลั่น สะดวกต่อการใช้งาน สามารถปล่อยทิ้งไว้ในสภาพไม่มีไฟประจุสามารถอยู่ได้ในระยะเวลาที่นานกว่าแบตธรรมดา และมีปริมาณแก๊สที่เกิดขึ้นจากปฏิกิริยาทางเคมีภายในมีน้อย แต่มีราคาแพงกว่าแบตธรรมดา เพราะเป็นระบบปิดที่มีรูหายใจแบบทางเดินทางเดียวขนาดเล็กถ้ามีการอุดตันอาจจะเกิดปัญหาด้านแรงดันภายใน หรือความร้อนโดยเฉพาะระบบประจุที่รุนแรงเนื่องจากเกิดปัญหาในระบบการประจุแบตเตอรี่แบบที่ปิดผนึกแบบไม่ใช้ อิเล็กโทรไลต์ ถ้าซีลของช่องหายใจเกิดหลุดจะเกิดการเสียหายเนื่องจากมีความ ชื้นเข้าไป

แบตเตอรี่ที่ต้องเติมน้ำกลั่น หรือ แบตฯ น้ำ โครงสร้างภายในก็คล้ายๆ กับแบตฯ แห้ง ว่ากันตามจริงแล้วแบตเตอรี่แบบแห้งและแบบที่ต้องเติมน้ำกลั่นต่างกันแค่วัสดุที่ใช้ทำแผ่นธาตุเท่านั้นเอง ข้อดีของแบตฯ ประเภทนี้คือราคาถูก และทนทานต่อการประจุและคายประจุ ส่วนเรื่องที่ไม่ค่อยดีนัก คือ เมื่อมีการเคลื่อนย้ายแบตฯ ต้องระวังการรั่วหกของสารละลายจากภายใน ที่มีส่วนผสม ของกรด ซึ่งสามารถทำลายสีของรถของท่านได้ และที่สำคัญต้องคอยดูแล การประจุและการเติมน้ำกลั่นอยู่เสมออย่าให้ขาดเชียว

ในกรณีที่นำแบตฯไปประจุไฟใหม่ หรือเรียกง่ายๆ ว่าชาร์จไฟ ตามร้านไดนาโมต่างๆ นั่นแหละ แบตเตอรี่แบบน้ำมักจะได้รับการตอบรับจากช่างได้มากที่สุด เพราะอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า แบตฯ ชนิดนี้ทนทานต่อการประจุและคายประจุ จึงเป็นเรื่องง่ายมากในการประจุไฟใหม่อีกครั้ง ส่วนแบตฯ แห้งก็สามารถชาร์จไฟได้เช่นกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับทางร้านว่ามีเครื่องชาร์จแบตฯ แห้งโดยเฉพาะหรือไม่ หากเป็นร้านใหญ่ก็ไม่น่ามีปัญหา แต่ถ้าอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่มีทางเลือกเครื่องสามารถใช้เครื่องชาร์จเดียวกันได้ แต่กรรมวิธีต่างกันเพราะถ้าชาร์จโดยกระแสไฟมากเกินปกติ จะทำให้แผ่นธาตุตะกั่วภายในร้อนมาก จนทำให้แบตฯ บวมได้ และทำให้เสียหายได้ และที่สำคัญต้องใช้เวลาในการชาร์จไฟนานกว่าแบตฯ ธรรมดามาก เนื่องจากแต่ละยี่ห้อนั้นออกแบบแตกต่างกันไปในเรื่องซีลหรือระบบทางเดินเดียวของรูหายใจ ตลอดจนกระแสที่ใช้ในการชาร์จหรือประจุเข้าที่เหมาะสมกับแบตชนิดนี้คือการประจุแบบช้า จึงค่อนข้างมีปัญหาต่อการประจุเร็วและรุนแรงของรถที่ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าจำนวนมากๆ
 
 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
Sun
Full Member
***
กระทู้: 121


« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2014, 09:03:39 PM »

ตอนติดมากับรถเป็น แบตน้ำ พอถึงเวลา 2ปี1เดือน ผมก็เปลี่ยนเป็นแบตแห้ง ไม่เห็นมีอะไรปกตินะครับ ผมวิ่งเยอะด้วย

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10693



เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2014, 09:42:03 PM »

ผมก็ยังไม่เคยเจอนะครับ ข่าวที่ว่า ใช้แบตแห้ง กับรถยนต์ติดตั้งแก๊ส แล้วเกิดการระเบิดได้


แต่ตั้งแต่ผมเรียนช่างยนต์มา   จนกระทั่งมาเป็นช่าง   ผมเจอเหตุการแบตเตอรี่ระเบิด มา 2 ครั้งแล้วครับ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ค่อนข้างจะอันตราย

สาเหตุหลักๆ คือ ขั้ว บวก และขั้ว ลบ ต้องต่อถึงกัน ด้วยวัสดุโลหะ  เช่น ประแจ  ถาด หรือโลหะอื่น เหตุการลักษณะนี้ เมื่อเกิดการ สปาร์คกันแล้ว ถึงแม้ ตัวประแจ จะอยู่ในมือเราแต่ ถ้าเกิดการสปาร์ค กลายเป็นว่า  จะเป็นการติดแน่น และดึงหรือ กระชากไม่หลุด  และ แบตเตอรี่ จะเกิดการระเบิด ชั่วพริบตาเดียว

เหตุการณ์ลักษณะนี้ ถือว่าเป็นเหตุการที่รุนแรง ที่อาจทำให้เกิดอันตรายกับผู้ที่อยู่ไกล้ชิดได้

ดังนั้นในหน้างาน เวลาติดตั้งแก๊ส หรือ การซ่อมแซม หากช่างทำงานไกล้ๆ แบตเตอรี่รถยนต์ ผมจะให้ถอดขั้ว ลบ ออกก่อน จากนั้นก็หาท่อยาง หรือ วัสดุอื่นมาสวมป้องกันการ ซ๊อตเข้าหากันมาบังไว้ เพื่อป้องกัน ความผิดพลาดขณะช่างกำลังทำงานครับ

ดังนั้นในห้องเครื่องยนต์ เวลาช่างทำงาน ผมจะกลัวเรื่องแบตเตอรี่ ที่อาจเกิดการเบิด แล้วทำอันตรายให้กับช่างได้  เพราะถ้าช่าง ปฎิบัติงานไม่ระมัดระวัง เกิดมีประแจ วางพาด ก็จะเกิดการระเบิดได้ทันทีครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
jakky
Newbie
*
กระทู้: 19



« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2014, 04:41:44 PM »

ขออนุญาตถามเกี่ยวกับแบตเพิ่มนะครับ

รถใช้แก๊ส แบตเสียเร็วกว่าปกติ เกี่ยวกันหรือเปล่าครับ

lancer ex แบตลูกแรก มากับรถ แบบเติมน้ำกลั่น ใช้ได้ 1 ปี 11 เดือน เจ๊ง (ติดแก๊สเดือนที่ 2)

แบตลูกที่ 2 GS แบบกึ่งแห้ง ใช้ใด้ 1 ปี 8 เดือนครับ เจ๊ง

ตอนนี้เปลี่ยนเป็น FB กึ่งแห้ง ช่างเจว่ามีส่วนมั้ยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10693



เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2014, 08:48:15 PM »

ห้องเครื่องยนต์ร้อนขึ้น  ใช้ไฟในการจ่ายไฟให้กับ  ระบบระบายความร้อนมากขึ้น เช่นพัดลม  ทำให้แบต เสื่อมเร็วขึ้น มีส่วนเหมือนกันครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
Sun
Full Member
***
กระทู้: 121


« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2014, 10:44:23 PM »

ตามความคิดผมนะ อุปกรณ์ รถ ก็เสื่อมไปตาม สภาพครับ กินไฟมากขึ้น แบตเตอรี่ก็ไปเร็ว

 1ปี 8เดือน  ผมว่า แบตยังไงก็ไม่ถึง 2ปีอยู่แล้วครับ ผมก็เปลี่ยนแบต ระยะประมาณนี้ละครับ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jakky
Newbie
*
กระทู้: 19



« ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 02:33:34 PM »

จริงๆ ผมตั้งใจว่าครบ 2 ปี ก็จะเปลี่ยนแบตเหมือนกันครับ

แต่ว่ามาเสียตัดหน้าซะก่อน แปลกตรงที่ไม่มีการเตือนเลยนะครับ อยู่ดีๆสตาร์ทไม่ได้ขึ้นมาเฉยๆเลยครับ

ดีนะครับที่เป็นเวลากลางวัน พอหาคนช่วยได้ครับ

ขอบคุณ ช่างเจ กับ superton ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.15 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF DK THEME: deruni
Powered by MySQL Powered by PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!

J AUTOGAS

34/38 ซ.แจ้งวัฒนะ 43 หมู่ที่1 ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120

โทร 02-5744-313  เปิดบริการ จันทร์-เสาร์ 8.00-17.00น.

สายด่วนลูกค้าทางร้าน

โทรได้ตลอดไม่เว้นวันหยุด

phone084