หัวข้อ: วาล์วเครื่อง มีปัญหาสูบเดียว ทั้ง ไอดี และ ไอเสีย เริ่มหัวข้อโดย: Kwan835 ที่ สิงหาคม 12, 2014, 11:45:52 AM Mazda 3 ตัวแรก เครื่อง 2000 เครื่องสั่น เปิดเช็คแล้วพบว่า วาล์วมีปัญหาสูบเดียวทั้ง ไอดี และ ไอเสีย ( ก่อนหน้า เคยเปิดฝาทำใหม่ทั้งหมดแล้ว ) รบกวนสอบถามว่า จะเช็คการทำงานของหัวฉีดแก๊สแต่ละหัวได้อย่างไรบ้างครับ ผมใช้ OBD2 รางหัวฉีด HANA มาพร้อมกับชุด OBD CAN คาดว่าอาการคล้าย ๆ แก๊สเข้าสูบนี้น้อยไปหรือเปล่า อีกอาการคือชุุดแก๊ส วัดความเร็วรอบได้ไม่ตรงครับ มีขึ้น ๆ ลง ๆ จากรอบน้อย ๆ วิ่งไปเป็นพัน แล้วก็กลับมาอีก ไม่ทราบว่ามีผลกับการจ่ายแก๊สหรือเปล่า ตอนนี้ทำฝาสูบรถอยู่ หลังจากเสร็จคงต้องไปเช็คระบบแก๊สต่อ ไม่ทราบว่าใช้เวลาตรวจสอบและแก้ไขนานหรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: วาล์วเครื่อง มีปัญหาสูบเดียว ทั้ง ไอดี และ ไอเสีย เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ สิงหาคม 12, 2014, 12:46:01 PM อาการนี้แก๊สเข้าสูบนี้น้อยผิดปกติ
ตรวจสอบ 1. ตำแหน่งเจาะรูจ่ายแก๊ส 2. ตรวจสอบหัวฉีดแก๊ส หากเช็คหัวข้อด้านบนแล้วปกติทั้งหมด แก้ไข ระบบจ่ายแก๊สใหม่ เป็นระบบ จ่าย 2 ทิศทางเข้ารางหัวฉีด แก๊สที่จ่าย ทั้ง 4 สูบจะเท่ากันทั้งหมดครับ หัวข้อ: Re: วาล์วเครื่อง มีปัญหาสูบเดียว ทั้ง ไอดี และ ไอเสีย เริ่มหัวข้อโดย: Kwan835 ที่ สิงหาคม 12, 2014, 02:05:47 PM 1. ตำแหน่งรูเจาะ ไม่น่าจะมีปัญหาครับ เพราะไม่ได้เปลี่ยนไปที่อื่น หลังจากติดที่ Jautogas
2. ตรวจสอบหัวฉีด ต้องทำอย่างไรครับ พอจะแนะนำขั้นตอนได้หรือเปล่า เพราะจากโปรแกรมที่ใช้ Gas ก็ไม่บาง ไม่แน่ใจว่าหัวฉีด HANA นี้ต้อง Calibrate บ้างหรือไม่ครับ ส่วนการแก้เป็นจ่ายGas สองทางก็น่าจะช่วยได้เพื่อให้แรงดันในรางไม่ตกมาก ( รางยังคงขนาดเดิม ) แต่ถ้าแก้วิธีนี้ แสดงว่าระบบเดิม น่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับการส่ง Gas ผ่านกรองหลัก มายังรางหัวฉีด และการที่วัดรอบเครื่องไม่ตรง มีผลหรือไม่ครับ รบกวนด้วยครับ หัวข้อ: Re: วาล์วเครื่อง มีปัญหาสูบเดียว ทั้ง ไอดี และ ไอเสีย เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ สิงหาคม 12, 2014, 04:52:07 PM 1. การตรวจสอบทำได้โดยการตรวจสอบเสียงการฉีดแก๊ส ว่ามีระดับเสียงดังในระดับเดียวกันกับหัวฉีดหัวอื่นหรือไม่
2. หัวฉีด hana ไม่สามารถคาริเบรต หรือ ปรับแต่งใดๆ ได้ แต่สามารถล้างทำความสะอาด โดยใช้น้ำมัน หรือ สารละลาย ให้ไหลผ่านตัวหัวฉีดเพื่อทำความสะอาดได้ครับ 3. รอบเครื่องยนต์ไม่ตรง ไม่มีผล ต่อการจ่ายแก๊สใดๆครับ 4. ระบบแก๊ส 2 ทาง มีผลทำให้ การจ่ายแก๊ส ดีขึ้น วาล์วจะยันเท่าๆกันในทุกๆ สูบ และลดปัญหาวาล์วยันได้ ผมมีเคสลูกค้าทางร้านที่เป็น mazda3 2.0 เปลี่ยนจากระบบเดิมเป็น 2 ทาง ผลการยันของวาล์ว กลับมาเท่ากันทุกสูบ และลดปัญหาวาล์วได้ผลครับ หัวข้อ: Re: วาล์วเครื่อง มีปัญหาสูบเดียว ทั้ง ไอดี และ ไอเสีย เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ สิงหาคม 12, 2014, 04:59:08 PM ผลการทำเป็นระบบจ่ายแก๊ส 2 ทาง ของ mazda3 2.0 ครับ
http://www.jautogas.com/board/index.php?topic=4267.0 หัวข้อ: Re: วาล์วเครื่อง มีปัญหาสูบเดียว ทั้ง ไอดี และ ไอเสีย เริ่มหัวข้อโดย: Kwan835 ที่ สิงหาคม 12, 2014, 06:31:37 PM ขอบคุณมากครับ
หัวข้อ: Re: วาล์วเครื่อง มีปัญหาสูบเดียว ทั้ง ไอดี และ ไอเสีย เริ่มหัวข้อโดย: Kwan835 ที่ สิงหาคม 29, 2014, 12:33:04 PM พี่เจครับ ไม่ทราบว่า ถ้าจะเอารถเข้าไปแก้ไข พรุ่งนี้ 30 สิงหาคม พอจะมีคิวมั๊ยครับ และงบประมาณ ประมาณเท่าไหร่ ก็คงมี ทำความสะอาดหัวฉีด ทำแก๊ส เข้าสองทาง และทำจุดยึดรางหัวฉีดใหม่ เนื่องจากจุดเดิมที่ยึดกับ ท่อไอดีไว้ ท่อไอดีพลาสติกหักครับ
หัวข้อ: Re: วาล์วเครื่อง มีปัญหาสูบเดียว ทั้ง ไอดี และ ไอเสีย เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ สิงหาคม 29, 2014, 12:44:36 PM พรุ่งนี้สะดวกครับ
ค่าใช้จ่ายมีค่าทำระบบแก๊ส 2 ทางครับ หัวข้อ: Re: วาล์วเครื่อง มีปัญหาสูบเดียว ทั้ง ไอดี และ ไอเสีย เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ สิงหาคม 31, 2014, 10:38:01 AM ลูกค้านำรถเข้ามาแก้ไขเรียบร้อยแล้วครับ
เห็นรถจึงจำได้ว่า รถของลูกค้าคันนี้ เดิมติดตั้ง NGV จากที่อื่นมาก่อนแล้ว นำมารื้อระบบออก แล้วติดตั้งใหม่ เป็นระบบแก๊ส LPG กับทางร้าน ตำแหน่งเดิมตอนที่ติดตั้ง NGV รูเจาะการจ่ายแก๊ส คือ เจาะที่ ฝาสูบ ที่อลูมิเนี่ยม ทางร้าน อุดรูเดิม แล้วเจาะใหม่ ที่คอไอดีพลาสติก และเลขไมล์ตอนนี้ หัวข้อ: Re: วาล์วเครื่อง มีปัญหาสูบเดียว ทั้ง ไอดี และ ไอเสีย เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ สิงหาคม 31, 2014, 10:54:49 AM ทางร้านแก้ไข ย้ายตำแหน่งเจาะใหม่ทั้งหมด และทำยึดรางหัวฉีดใหม่ ด้านนอกฝาครอบเครื่องยนต์
|