หัวข้อ: ระบบหัวฉีดแก๊ส แบบ obd can มีขั้นตอนการ คำนวนการจ่ายแก๊สอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มิถุนายน 13, 2010, 01:14:55 PM obd can ที่ดึง ค่า short term มา ค่าที่นำมา นำปรับ ปรับปรุง ค่าสุดท้าย ก็สั่งฉีดแก๊สออกไป
แต่ พื้นฐาน ด้านอื่นๆ ต้องสมบูรณ์ก่อน นั่นคือ 1 ต้อง ออโต้จูนผ่าน ค่า ความโตของรูหัวฉีด ต้องอยู่ในเกณฑ์ ที่เหมาะสม 2 ต้องวิ่งเก็บค่า map น้ำมัน กับ แก๊ส ให้ได้สมบูรณ์ เกือบ 100 % 3 จากนั้น สั่งให้โปรแกรม คำนวนค่า map ที่จัดเก็บมาได้ ควรจะเพิ่ม จะลดแก๊สในช่วงไหน เพื่อคำตอบ สุดท้าย เส้นกราฟแก๊ส ทับ กับ เส้นกราฟน้ำมัน ตลอดทั้งเส้น แล้ว ทดสอบ ลบ ค่า กราฟแก๊ส ที่ ทับกันแล้ว ออก แล้ว สังเกต ซ้ำอีกที ว่า เส้นใหม่ ที่พล๊อต ขึ้นมา ยังทับ สนิท เหมือนเดิม หรือไม่ หากไม่ทับ แสดงว่า มีปัญหาอื่น แทรกซ้อนอยู่ 4 ตรวจเช็ค map รอบเดินเบา ว่า map น้ำมัน map แก๊ส เท่ากัน หรือไม่ 5 หากทุกอย่างสมบูรณ์ หมดแล้ว สั่งให้ obd ทำงาน ดึงเอา ค่า short term มาควบคุม ปรับแต่ง การฉีดครั้งสุดท้าย เพื่อให้ ค่า short term แกว่ง อยู่ ในย่าน ที่เรา ปรับตั้งเอาไว้ เช่น ตั้งให้ ค่า short term แกว่งได้มากสุด 10 % 15 % ปล. ค่า short term ยิ่งค่า แกว่งได้น้อย ประหยัดดี แต่ รถวิ่งไม่ออก แต่ ถ้า ค่า แกว่งได้มาก รถวิ่งดี แต่ ความประหยัด อาจลดลงอีกนิดหน่อย แต่ ถ้า ค่า short term แกว่ง เกิน 20 % สำหรับ toyota honda ไฟเครื่องยนต์โชว์ ถ้าเป็น ford ค่า short term แกว่งเกิน 10 % ไฟเครื่องยนต์ ก็โชว์แล้ว สรุป ระบบ obd can ก็คือ ระบบในการ นำสัญญาณ มาประมวลผล อีกหนึ่ง สัญญาณ ที่เพิ่มขึ้นจาก หัวฉีดแก๊ส ทั่วไป แต่ อย่างไร ก็ยังต้อง พึ่งพา การติดตั้ง การปรับจูน ที่สมบูรณ์แล้ว เท่านั้น ระบบ obd จึงจะทำงานได้อย่าง สมบูรณ์ ตามที่ออกแบบมา คำว่า ไม่ต้องจูน สำหรับ ระบบ ของ oscar obd can ก็คือ ไม่จำเป็น ต้องขับไป จูนไป เหมือนหัวฉีด ทั่วๆไป แต่ วิ่งเก็บ ค่า map แล้ว นำค่า map ที่ได้ ให้กล่อง คำนวนให้เอง ว่า จะเพิ่มจะลดแก๊ส แต่ละจุด อย่างไร ให้เหมาะสม ซึ่งแบบ นี้ ตอบตามประสบการณ์ ตรง oscar obd can คำนวนค่า ที่ได้ออกมา ค่อนข้างแม่นยำ ทำให้ รถ ค่อนข้างที่จะวิ่งได้ ดี หลังจาก ใช้คำสั่งนี้ ให้โปรแกรมปรับจูนให้ แต่ วิ่งดีแล้ว จะประหยัด ด้วยหรือไม่ อยู่ที่ ว่า ติดตั้ง และปรับจูน ขั้นตอนทั้งหมด ทำได้ ดี ขนาดไหน |