หัวข้อ: ระบบngvจากโรงงาน toyota ทำไม เวลาใช้ก๊าซจนหมดถัง ระบบจะล๊อก แล้วต้องไปรีเซ็ตใหม่ เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กันยายน 15, 2012, 09:22:57 AM แต่ ถ้าพูดถึง ระบบ cng ที่ทางโรงงาน พยามไม่ให้ลูกค้า ใช้แก๊ส จนหมดถัง จะมาจากสาเหตุในเรื่อง
ถ้าใช้แก๊ส ngv จนหมดถัง แรงดันในถัง จะลดลง ต่ำมาก และเวลาไปเติมใหม่ ปั้มก็จัดก๊าซเข้าถัง ด้วยแรงดันที่สูงมาก ลักษณะอย่างนี้ จะทำให้ถังก๊าซ รับแรงดันในสภาวะ ที่สภาวะ จาก ต่ำมาก ไปสูงมาก ทำให้เกิดการยืด ตัวของเนื้อเหล็กที่ทำถัง ทำให้เกิด ความเค้น ความเครียด ในตัว เนื้อเหล็ก จะทำให้ ความแข็งแรงโดยรวมลดลง ดังนั้น รถใช้ก๊าซ ngv ถ้าใช้แก๊ส จนหมดถัง ระบบจะทำการล๊อก เพื่อ นำรถไปที่ศูนย์ เพื่อ รีเซ็ต และนับจำนวนครั้งเอาไว้ คาด ว่า เมื่อถึงจำนวนครั้ง ที่ ใช้แก๊ส หมดถังในสภาวะนี้ ทางวิศวกร จะให้ลูกค้า เปลี่ยนถังแก๊ส ใบใหม่ เพื่อความปลอดภัย ปัองกันการระเบิดครับ หัวข้อ: Re: ระบบngvจากโรงงาน toyota ทำไม เวลาใช้ก๊าซจนหมดถัง ระบบจะล๊อก แล้วต้องไปรีเซ็ตใหม่ เริ่มหัวข้อโดย: ake12 ที่ กันยายน 25, 2012, 12:17:52 AM city cng ผมใช้จนหมดถัง จนตัดเป็นน้ำมันเอง ไม่ล๊อกครับ
แบบนี้ city cng จะมีปัญหาเหมือน altis ไหมครับ หรือว่าไม่ควรปล่อยให้ก๊าซหมดถังครับ หัวข้อ: Re: ระบบngvจากโรงงาน toyota ทำไม เวลาใช้ก๊าซจนหมดถัง ระบบจะล๊อก แล้วต้องไปรีเซ็ตใหม่ เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กันยายน 25, 2012, 11:00:57 AM ตรงนี้ ก็อยู่ที่ ความมั่นใจ และ เข้าใจ ระบบ เกี่ยวกับ วัสดุรับแรงดันสูง แรงดันระดับ 3000 psi การอัดแรงดันเข้าถัง ในสภาวะที่แรงดัน ต่ำสุด กับ แรงดันสูงสุด แตกต่างกัน ในระดับนี้ ถัง ngv จะมีการ ยึดตัว ในตอนเติม และ หดตัวลงในตอนที่แก๊สหมดถัง
ตรงจุดนี้ เวลาใช้งานไป จะมีแรง เค้น แรงเฉือน เกิดขึ้นในเนื้อวัสดุ ดังนั้น ระบบ ngv ในปัจจุบันนี้ ถ้าเป็นหน่วยงานตรวจสอบ จะตรวจสอบให้ 5 ปี พอครบ 5 ปี ก็ต้อง ถอดถัง ngv ออกมา ทดสอบ เทสที่แรงดันสูงกว่าแรงใช้งาน 2.5 เท่า ว่า ทนการระเบิดได้หรือไม่ หมายความว่า ตอนใช้งานเราใช้แรงดัน 3000 psi ตอนทดสอบถัง จะมีการเทส ที่ 7,500 psi http://www.gasthai.com/ngv/boardngv/question.asp?id=A4051 http://www.vrp-engineering.co.th/std_cng.html |