jautogas

ติดต่อสอบถามร้าน J autogas => สำหรับลูกค้าสอบถามครับ => ข้อความที่เริ่มโดย: slakcom ที่ เมษายน 04, 2012, 09:01:25 AM



หัวข้อ: เอามาให้ดูครับ รถติดแก๊สระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: slakcom ที่ เมษายน 04, 2012, 09:01:25 AM
http://www.youtube.com/watch?v=EasvmPEFmmw
รถฮอนด้าซิตี้ระเบิดที่เมืองทองธานี ติดกับกรมที่ดิน ข้าง มสธ. เมื่อวันที่ 3 เม.ย.55
เกิดการชนแล้วระเบิด
กำลังจะเอามาติดเลย เสียว


หัวข้อ: Re: เอามาให้ดูครับ รถติดแก๊สระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: posch2010 ที่ เมษายน 04, 2012, 09:48:19 AM
ดูเหมือนจะเอาอยู่ แต่ไหง ลุกลามไหม้ทั้งคัน


หัวข้อ: Re: เอามาให้ดูครับ รถติดแก๊สระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: BALL ที่ เมษายน 04, 2012, 09:55:19 AM
ดูแล้วชนไม่แรงเลย ข้่างหลังยุบนิดเดียว ไม่น่าระเบิด


หัวข้อ: Re: เอามาให้ดูครับ รถติดแก๊สระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ เมษายน 04, 2012, 05:01:53 PM
รถเกิดการชน ที่ด้านหน้า  แล้ว ระบบมีปัญหาอย่างไร  ไม่ทราบได้

แต่ ข้อที่ผิดปกติ  คือ  วาล์วจ่ายแก๊ส ด้านหลัง ไม่สามารถตัดการจ่ายของแก๊สได้  ทำไฟลามจะด้านหน้าไปติดถึง ด้านหลัง ที่บริเวณ ฝากระโปรงหลัง   ถึงแม้ จะดับ เครื่องยนต์ แล้ว แต่ แก๊ส ก็ยังจ่ายมาตลอด

ปกติ ถ้าเป็น ระบบแก๊ส ที่ เป็น ระบบ มัลติวาล์ว หรือ วาล์วปิดเปิด ด้วยไฟฟ้า  ถ้าดับเครื่อง  หรือ ปิดสวิตซ์แก๊ส  ตัววาล์วถังจะตัดการจ่ายแก๊ส ทันที   แก๊ส  ก็จะไม่ออกจากถัง  เมื่อแก๊ส ส่วนที่ค้างท่อหมด   แก๊ส ที่เหลือในถัง ส่วนที่เหลือไม่ออกมา   ไฟที่ติดอยู่ ก็จะดับลง เพราะเชื้อเพลิงหมด

แต่ ถ้ามีการ โหมติดต่อเนื่อง แสดงว่า เชื้อเพลิงแก๊ส ไม่โดนตัดการจ่าย  ทำให้ เติมเชื้อเพลิงตลอดเวลา  ทำให้ไฟไม่ยอมดับ

ดังนั้นคาดว่า  ตัววาล์วตัดแก๊ส ด้านหลัง มีปัญหา  ไม่ยอมตัดแก๊ส  ทำให้เกิดการลุกไหม้ที่รุนแรงดังกล่าว

ปกติที่ร้าน ติดตั้งจะใช้  มัลติวาล์ว ถังแก๊ส ของ  italy   ทั้ง หมด  ยี้ห้อที่ใช้  จะเป็น ยี้ห้อ   tomsetto   กับ  omb  สองยี้ห้อ เท่านั้น  เพราะ เรื่องวาล์วถัง เป็น อุปกรณ์สำคัญมากอย่างหนึ่ง ของระบบแก๊ส รถยนต์ ครับ


หัวข้อ: Re: เอามาให้ดูครับ รถติดแก๊สระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: BALL ที่ เมษายน 07, 2012, 03:57:23 PM
1.ถ้าเป็นถังอยู่นอกตัวรถ ตรงยางอะไหล่ด้านล่าง จะเป็นเหมือนไฟแช็กและดับไฟได้ง่ายกว่ามั้ยครับ

2.และถ้าโดนชนท้าย แก๊สที่ถังระบายออกมาโดนท่อไอเสีย จะติดไฟมั้ยครับ


หัวข้อ: Re: เอามาให้ดูครับ รถติดแก๊สระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ เมษายน 07, 2012, 07:46:53 PM
ที่ร้าน กับ toyota  inova  เวลาติดตั้งถังใต้ท้อง  ทางร้านจะเอา มัลติวาล์วที่เป็น ทองเหลือง หันไว้ด้านใน(วาล์วถังหันไปทางหน้ารถ)   หวังดีว่า   เวลาโดนชน ท้าย  จะไม่โดนวาล์ว  ทำให้วาล์วแก๊สแตกเสียหาย ทำให้แก๊สรั่วซึม ออกมาแบบ ควบคุมไม่ได้  และทำให้ ดับไฟ เวลาเกิดเพลิงไหม้ไม่ได้

ขนส่งบางที่ ไม่รับตรวจให้ บอกว่า  ตรวจยาก  ให้หันวาล์วไว้ด้านหลัง  จะดีกว่า  แบบนี้   ถ้าโดน ชนท้าย แล้ว วาล์วแตก  ไฟก็จะไหม้รถ ได้เหมือนในเคส นี้ได้เหมือนกันครับ


เพราะ คาน กันกระแทก ที่ติดตั้งกัน   ติดตั้งไว้ กันถัง  แต่ ไม่ได้ กันวาล์ว     ดังนั้น  หากจะเอา ปลอดภัย ต้อง กันวาล์วครับ


หัวข้อ: Re: เอามาให้ดูครับ รถติดแก๊สระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ เมษายน 07, 2012, 07:58:58 PM
อย่าง toyota ทำ วีโก้  cng  มาจากโรงงาน   รู้ว่า  วาล์ว เป็นจุดเปราะบางที่สุด ของระบบแก๊ส  ก็ออกแบบ กล่องเหล็ก  ครอบวาล์ว มาให้อย่างดี

งานนี้ถือว่า toyota ทำมาดี  มองเห็น ถึงจุด เปราะบาง  และจุดเสี่ยงที่จะทำให้เกิดไฟไหม้   ถือว่า ออกแบบ และทำมาได้ดีมากครับ


หัวข้อ: Re: เอามาให้ดูครับ รถติดแก๊สระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ เมษายน 07, 2012, 08:03:15 PM
.


หัวข้อ: Re: เอามาให้ดูครับ รถติดแก๊สระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ เมษายน 07, 2012, 09:55:32 PM
1.ถ้าเป็นถังอยู่นอกตัวรถ ตรงยางอะไหล่ด้านล่าง จะเป็นเหมือนไฟแช็กและดับไฟได้ง่ายกว่ามั้ยครับ

2.และถ้าโดนชนท้าย แก๊สที่ถังระบายออกมาโดนท่อไอเสีย จะติดไฟมั้ยครับ
1 จาก เคสที่เกิดไฟไหม้ ในคลิปนี้ ทำให้ผมคิดอะไรบางอย่างขึ้นมาได้   ความจริง ก็คือ  แก๊ส lpg  หากเกิดเพลิงไหม้ขึ้นมา สิ่งที่จะดับไฟได้ดีที่สุด คือ  น้ำครับ
ถังดับเพลิง 5 ถัง  ก็ไม่สามารถดับไฟที่ถังแก๊ส ด้านหลังได้  และ มีอีกอย่างที่ผม สังเกตได้  ตามปั้มแก๊ส ทั่วไป คือ  ทุกปั้มแก๊ส  จะมี ปั้มน้ำ  พร้อมเครื่องยนต์ ประจำอยู่ใน สถานที่  ที่สะดวกต่อการใช้งานมากที่สุด  สังเกตเห็นได้ง่าย และมีอยู่ทุกปั้มแก๊ส   ดังนั้น  ผมคาดว่า  คนในกระทรวง พลังงาน ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุม ปั้มแก๊ส   ทราบว่า น้ำ คือ สิ่งที่ดี ที่สุดในการ ดับเพลิง ที่เกิดจากาการ ลุกไหม้ ของแก๊ส   สารเคมี แห้ง  หรือ  ถังดับเพลิง แบบทั่วๆไป ไม่สามารถดับไฟ จากแก๊ส  lpg ได้ครับ

ที่สังเกต ได้อีกอย่างคือ   ตาม ปั้ม น้ำมัน จะไม่มี พวกปั้มน้ำ  เหล่านี้ไว้ เลย  แต่ ตาม ปั้มแก๊ส   ทุกปั้ม   จะมี ปั้มน้ำ ประจำอยู่ ทุกปั้ม

และ รถค้นนี้ ที่ไฟ ดับได้  ก็ดับได้ ด้วย  น้ำจาก รถดับเพลิง

ดังนั้น  เวลาเกิดเพลิงไหม้ ด้านท้ายรถ  เพลิงจะดับ ง่าย หรือ ดับยาก อยู่ที่ว่า เชื้อเพลิง  จะสามารถ ถูกหยุดการจ่ายได้หรือไม่ หาก มัลติวาล์ว ไม่แตก  ก็สามารถ ปิดแก๊ส ได้  แต่ หากแก๊ส    แก๊ส ก็จะออกมาตลอดเวลา เชื้อเพลิง ก็จะเติมตลอด  ไฟก็จะไม่ยอมดับ  ต้องใช้ น้ำ ในการดับ เท่านั้น  จึงจะดับ เปลวาไฟ จากแก๊สได้

2 เวลาโดนชนท้าย  ถ้าถังแก๊สแตก  หรือ  วาล์วแตก  แต่ไม่มีประกายไฟ  ไฟก็จะไม่ติดครับ   เพราะ เชื้อเพลิง  ต้องการ   ออกซิเจน  และ ประกายไฟ  หรือ  อุณหภูมิที่สูงพอ จึงจะจุดระเบิดตัวเองได้   อุณหภูมิที่แก๊ส   lpg  หรือ น้ำมัน สามารถจุดติด ตัวเอง ได้  น่าจะอยู่ราว  500 องศาเซลเซียส ขึ้นไปครับ ต่ำกว่านี้ ติดตัวเองไม่ได้ครับ


หัวข้อ: Re: เอามาให้ดูครับ รถติดแก๊สระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: BALL ที่ เมษายน 08, 2012, 09:29:05 AM
ขอบคุณครับ

ตอนแรกก่อนไฟไหม้ คนขับนั่งอยู่ในรถ พอระเบิดแล้วออกมา ผมคิดว่าเขาไม่ได้ดับเครื่องหรือเปล่า แบบรอประกันเลยเปิดแอร์ไว้
แก๊สเลยไม่หยุดรั่ว  ถ้าชนแล้วต้องดับเครื่องเลยจะดีกว่า ผมว่านะ

รบกวนถามหลายข้อหน่อยครับ

1.ถ้าเป็นถังโดนัท วาร์วอยู่ด้านใน จะปลอดภัยกว่าวาร์วด้านนอกมั้ยครับ

2.ถ้าปลอดภัยกว่า อินโนว่า ติดได้มั้ยครับ

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เอามาให้ดูครับ รถติดแก๊สระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ เมษายน 08, 2012, 09:41:18 AM
เหตุการณ์ก่อนเกิดไฟไหม้ ที่คนขับ ไม่ได้ดับเครื่องยนต์ ก็เป็นไปได้ครับ  แต่ ปกติ  ไฟไม่ควรไปติดได้ ถึงที่ บริเวณ ถังแก๊ส  น่าจะมีอะไร ผิดปกติ บางอย่างครับ

1  ถ้าเป็นถังโดนัท แล้ว วาล์วถังแก๊ส หลบอยู่ด้านใน   เยื้องไปทางหน้ารถ  จะปลอดภัยกว่า   การที่ วาล์ว อยู่ บริเวณ หลังรถครับ
2 inova  ติดตั้งได้ แนะนำเป็นขนาด 43 lite ครับ


หัวข้อ: Re: เอามาให้ดูครับ รถติดแก๊สระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: goldwing ที่ เมษายน 08, 2012, 02:05:27 PM
สำหรับถังแก๊ส LPG ผมเคยใช้เจ้าถังดับเพลิงที่เป็น CO2 เนี่ยแหละครับดับได้ แล้วก็เข้าไปปิดวาล์ว แต่เคสที่ไหม้ในรถเนี่ย.......ก็ไม่เคยเหมือนกันครับ....อิๆๆ


หัวข้อ: Re: เอามาให้ดูครับ รถติดแก๊สระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: BALL ที่ เมษายน 13, 2012, 03:59:13 PM
ถ้าเกิดอุบัติเหตุควรใช้น้ำมันดีกว่า