หัวข้อ: เพิ่งแรงม้าครับ เริ่มหัวข้อโดย: tumruk ที่ มกราคม 29, 2012, 06:56:44 PM สวัสดีพี่เจ
1.ผมต้องการเพิ่งแรงม้าครับต้องทำอย่างไรครับ 2.วาล์วไฟฟ้าระบบตัดแก๊สออโนมัติมีติดให้ทุกคันปาวครับผมอ่านในกระทู้แล้วกลับไปอ่านอีกทีไปเจอแล้ว หัวข้อ: Re: เพิ่งแรงม้าครับ เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มกราคม 29, 2012, 07:34:17 PM 1.แนะนำติดต้ั้งเทอร์โบเพิ่มครับ(fd) ผมกำลังศึกษาความเป็นไปได้ และเหลี่ยมมุมการวางอุปกรณ์อยู่ครับ
2. วาล์วตัดแก๊สด้วยไฟฟ้ามีติดตั้งคันละ2จุดหนาหลังทุกคันครับ หัวข้อ: Re: เพิ่งแรงม้าครับ เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มกราคม 30, 2012, 08:38:07 AM แนวคิวเรื่อง การเพิ่มแรงม้า สำหรับความคิดผมตอนนี้
รถคันแรก ae 110 เครื่องยนต์ 5a-fe ถ้าใช้งานทั่วไป ก็ถือว่า พอเพียง เดินทางขึ้นเหนือ ล่องใต้ ไปได้ทั่วหมด อาจจะแรงน้อย แต่ ถ้าลอยลำ แล้ว พยามไม่เบรค ก็สามารถคงความเร็วสูงได้ตลอดเส้นทาง ถึงรอบจะจัด จะสูงอย่างไร ช่วงนั้น คิดว่า แก๊สเหมือนน้ำมัน(เพิ่งหัดใช้แก๊สใหม่ 5 ปีที่แล้ว ) กดความเร็วสูง 120-150 km ถ้าทางโล่งๆ รอบเครื่องยนต์ ปาเข้าไป เกือบ 4,000 rpm วิ่งแก๊สอยู่ประมาณ 150,000 km ได้ เครื่องยนต์ หลวม ไม่มีแรง ก็จัดการ ฟิตเครื่องยนต์ใหม่ เปลี่ยน แหวน เปลี่ยน ฝาสูบ เครื่องยนต์ กลับมา 95 % ของสภาพใหม่ ก็กลับมาวิ่งเร็วเหมือนเดิม หลังจากนั้นใช้ไม่นานประมาณ 1-20,000 km รู้สึกว่า เครื่องยนต์ไม่ค่อยมีแรงอีกแล้ว คงหลวมอีกแน่ จัดการวางเครื่องยนต์ เป็น 4a-ge 20 วาล์ว 165 hp เครื่องใหม่ตัวนี้ แรงจริง อะไร จริง สามารถฉุดกระชาก ตัวถังเดิม ให้ทะยาน แบบ fortuner vigo 3.0 ที่ว่าแรงบิดตีนต้นดี ไล่ตามไม่ทัน แต่ ปลาย ต้องผ่อน เพราะ ตัวถังเล็ก วิ่งเร็วแล้ว ไม่เกาะถนน จาก ประสบการณ์ เครื่องยนต์ตัวเก่า สอนให้รู้ว่า เครื่องยนต์ หากเปลี่ยน มาใช้งานระบบแก๊ส ไม่ควร ใช้ ความเร็วสูง หรือ รอบจัด ติดต่อกัน ยาวนาน เพราะจะมีผลเสียกับเครื่องยนต์ ค่อนข้างมาก แนวคิดนี้ ผม แนะนำ กับ ลูกค้า ทุกคน ที่ต้องการใช้รถระยะยาว ให้คงทน ครับ หัวข้อ: Re: เพิ่งแรงม้าครับ เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มกราคม 30, 2012, 08:45:43 AM แต่ พอใช้ civic fd 1.8 กับ vigo 2.7vvt-i
ผมมีแนวคิว เกี่ยวกับ การเพิ่มแรงม้า ว่า การที่ เรา ต้องการขับรถที่แรงขึ้น ใน body เดิม ที่เราคิดว่า มันเฟอร์เฟ็ค และ เกาะถนน ดีแล้ว ทางโรงงานออกแบบมาดี การ บาล้านท์ น้ำหนัก ในตัวรถ ทำได้ ลงตัว สังเกต ได้จาก เวลาที่เรา ขับ รถความเร็วสูง แล้ว โยกเปลี่ยนเลน หรือ เวลา เข้าโค้ง ด้วยความเร็วสูง แล้ว เราสามารถ ควบคุมรถ ได้ง่าย ไม่ต้องเกร็งตัวเอง การโยก หักหลบ ต่างๆ ทำได้แบบ สบายใจ แบบนี้ แสดงว่า ทางโรงงาน ออกแบบ โครงสร้าง รถยนต์ รุ่นนั้น มา ค่อนข้าง ลงตัวแล้ว แต่ ถ้าเมื่อใด เราไปเปลี่ยน บาล้านท์ใหม่ของรถ เช่น เพิ่ม น้ำหน้ก ด้านหน้ารถ (วางเครื่องใหม่ ที่โตขึ้น น้ำหนักมากกว่าเดิม ) ทำให้ด้านหน้ารถมีน้ำหนัก มากกว่าเดิม ถึงแม้ เราจะไปแก้ สปริง แก้โช๊ค เพื่อให้ หน้ารถ กลับมาสูงเท่าเดิม แต่ น้ำหนัก ยังคงอยู่ แล้ว เวลา เราขับด้วยความเร็วสูง เรา จะหัก หลบ หรือ เข้าโค้ง แบบ เร็วๆ เหมือนเดิมไม่ได้ เพราะ รถจะเสีย สมดุล แล้ว บิด จนสบัด เสียหลักได้ เรื่อง ถังแก๊ส ด้านหลัง รถ ก็เหมือนกัน แนะนำให้ใช้ ขนาดที่พอเหมาะ ไม่ให้โตเกินไป เพราะ ทุกอย่าง ที่ติดตั้งเพิ่มเข้าไปในรถ ย่อมทำให้ สมดุลของรถ เปลี่ยนไป มีผล ต่อการควบบคุมที่ยากขึ้น ทั้งนั้น ปัจจุบัน นี้ civic fd ผมใช้ถังโดนัท ขนาด 41 lite ผมว่า การขับขี่ กับ สปริงเดิม เหมือนรถ ไม่ได้มีน้ำหนัก ถังแก๊ส อยู่เลย หัวข้อ: Re: เพิ่งแรงม้าครับ เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มกราคม 30, 2012, 10:46:20 AM ดังนั้น ถ้าการทรงตัว ฟิลลิ่ง ทุกอย่าง ของรถ อยู่ในเกณฑ์ ที่ดีเยี่ยมอยู่แล้ว การ หาทางเพิ่มควาแรงให้กับ เครื่องยนต์ ก็ต้อง เป็นการ ทำให้ น้ำหนักของรถ เพิ่มขึ้นน้อยที่สุด
การเพิ่มแรงม้าให้กับเครื่องยนต์เดิม ในพื้นฐานชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ มีการ ทำกันที่เห็น จะมีอยู่ 2 วิธี 1 การจูนกล่อง เครื่องยนต์เดิม เพื่อให้ มีการฉีดน้ำมัน เพิ่มขึ้น ทำให้อัตราเร่ง อาจจะดีขึ้น แต่ ก็ต้องแลกมากับ อัตราสิ้นเปลืองที่เพิ่มมากขึ้น ตัวอย่างรถที่มีการ ปรับปรุงในลักษณะนี้ก็คือ new captiva 2012 เบนซิน ที่เป็นการนำเครื่องยนต์เบนซิน บล๊อกเก่า มาปรับปรุง ระบบการฉีดจ่ายน้ำมันเพิ่มเติม ทำให้ ได้แรงม้ามากกว่า เครื่องยนต์เดิม การปรับปรุงที่ทำ เช่น การเพิ่มแรงดันน้ำมัน การปรับเปลี่ยน ขนาดหัวฉีด วิธีการฉีด หรือ อย่าง lancer ex ที่ในคลับ มีการ นำกล่อง เดิมของรถ เดิมไป ปรับจูน หรือ ปรับเปลี่ยน การจ่ายน้ำมันใหม่ อัตราเร่ง จะดีขึ้น แต่ สิ้นเปลือง น้ำมัน เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน 2 การติดตั้งระบบอัดอากาศเพิ่ม เช่น เทอร์โบ เครื่องยนต์จะให้กำลังแรงม้าเพิ่มขึ้น แต่ สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เท่าเดิม แบบนี้ จะให้ผล ด้านประสิทธิภาพ ที่ดีกว่า เหตุผล เพราะ การติดตั้งระบบอัดอากาศ เป็นการนำเอา พลังงานของเครื่องยนต์ที่ปล่อยทิ้งไป มาสร้างกำลังงานต่อ อีกทอด ได้แก่ การนำมาปั่น เทอร์ไบ เพื่ออัดอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ การใช้ เชื้อเพลิง จะมีประสิทธิภาพ เพิ่มขึ้น ทำให้ ได้กำลังแรงม้าเพิ่มขึ้น อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง อาจต่ำลง หรือ สิ้นเปลืองเท่าเดิม แนวทางนี้ เป็นแนวทางที่น่าสนใจ ในการ เพิ่มแรงม้าให้กับเครื่องยนต์ครับ |