jautogas

ติดต่อสอบถามร้าน J autogas => สำหรับลูกค้าสอบถามครับ => ข้อความที่เริ่มโดย: เต้ย_นครปฐม ที่ สิงหาคม 29, 2011, 08:20:41 AM



หัวข้อ: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย_นครปฐม ที่ สิงหาคม 29, 2011, 08:20:41 AM
สวัสดีครับคุณเจ.......


  ข้อมูลเบื้องต้น : New Vios 2009 ติดตั้ง Oscar OBD CAN หัวฉีด Europe GAs ถัง Capsule ขนาด 42 ลิตร

        หลังจากติดตั้งเสร็จเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2554 ขากลับบ้านที่นครชัยศรี ผมเลยถือโอกาสทดสอบการขับขี่เจ้า Vios
ด้วย LPG ในทุกความเร็ว และทุกสภาพการจราจร โดยรวมถือว่าเป็นปกติดีครับ ทั้งการออกตัวและการทำความเร็วใกล้เคียงน้ำมัน
แต่รู้สึกว่าจะขึ้นช้ากว่าน้ำมันนิดๆ และอีกอย่างครับ เวลาตัด แก๊ส -----> น้ำมัน จะมีอาการ สะดุด รอบวูบ
เป็นบางครั้ง (ในถังเป็นน้ำมัน G95) หลังจากวันนั้นก็ไม่มีโอกาสทดสอบเลย (ปกติภรรยาจะใช้รับส่งลูกครับทุกวันครับ)

        วันนี้ 28 ส.ค. 2554 พอดีแก๊สหมดถัง เลยถือโอกาศขับไปเติมแก๊สที่ปั๊ม (ถัง 42 ลิตร ปกติจะเติมได้ 80%
ก็ประมาณ 33.6 ลิตร) ผมเติมได้ 34.12 ลิตร ถือว่าปกติไปหนึ่งอย่าง (ใช่หรือไม่ครับ) อ้อ..อีกอย่างหนึ่งครับ แก๊สหมดถัง
ตัดเป็นน้ำมันก็ปกติครับ รถไม่ดับ

เติมแก๊สครั้งที่ 1

    - แก๊สลิตรละ 10.99 บาท
    - เติมได้ 34.12 ลิตร
    - ราคา 375 บาท
    - กิโลเมตรที่ 31708 

       หลังเติมแก๊สเสร็จก็วิ่งกลับบ้าน ระหว่างทางลองทดสอบเปลี่ยนไปมาระหว่าง แก๊ส กับ น้ำมัน ก็ยังมีอาการเหมือนเดิมครับ
คือ มีอาการ สะดุด และวูบ เป็นบางครั้ง ช่วงเปลี่ยนจากแก๊สมาเป็นน้ำมันครับ กลับถึงบ้านก็เลยหยิบสายจูนมาลองต่อดู
ซะหน่อย ซึ่งเป็นการทอสอบแบบ No load test ที่รอบเดินเบา และที่ 2,000 รอบ ได้ผลตามรูปต่อไปนี้ครับ

             *** รบกวนช่างเจ และเพื่อนๆ ช่วยชี้แนะด้วยครับ ***

1. รอบเดินเบา

1.1 Petrol Panel

(http://www.picza.net/uppic/thumb/2011_08_29/963/963f16813bd622a97409df21851b1e53.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=963f16813bd622a97409df21851b1e53)
Thanks: Ro (http://ro.xn--n3cg3dvb4bwc.net/)  ฝากรูป (http://www.picza.net)

1.2 Gas Panel

(http://www.picza.net/uppic/thumb/2011_08_29/92e/92e099af88afa561f6e75310d9f9c9e3.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=92e099af88afa561f6e75310d9f9c9e3)
Thanks: Ro (http://ro.xn--n3cg3dvb4bwc.net/)  ฝากรูป (http://www.picza.net)

1.3 สวิชท์

(http://www.picza.net/uppic/thumb/2011_08_29/a81/a81af126f3c5b4890ddd7462809ec5c4.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=a81af126f3c5b4890ddd7462809ec5c4)
Thanks: Ro (http://ro.xn--n3cg3dvb4bwc.net/)  ฝากรูป (http://www.picza.net)

1.4 การปรับจูน

(http://www.picza.net/uppic/thumb/2011_08_29/dc2/dc2075ea5aee2be18b827a1a429bd216.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=dc2075ea5aee2be18b827a1a429bd216)
Thanks: Ro (http://ro.xn--n3cg3dvb4bwc.net/)  ฝากรูป (http://www.picza.net)

คำถาม : กราฟไม่ค่อยสวย และแก๊สหนาไปใช่หรือไม่ครับ ถ้าใช่ต้องจูนใหม่หรือไม่ครับ ผมทำเองได้มั๊ย ?

1.5 ตารางจูน

(http://www.picza.net/uppic/thumb/2011_08_29/24b/24b7cd8ebf314ad5c51b9027bf7ac841.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=24b7cd8ebf314ad5c51b9027bf7ac841)
Thanks: Ro (http://ro.xn--n3cg3dvb4bwc.net/)  ฝากรูป (http://www.picza.net)

1.6 Advance

(http://www.picza.net/uppic/thumb/2011_08_29/278/278c1b266b88a27da9370bc300870a3b.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=278c1b266b88a27da9370bc300870a3b)
Thanks: Ro (http://ro.xn--n3cg3dvb4bwc.net/)  ฝากรูป (http://www.picza.net)

1.7 OBD

(http://www.picza.net/uppic/thumb/2011_08_29/32e/32e7dac0e45aa0f9c5e0f8abfc4cbba2.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=32e7dac0e45aa0f9c5e0f8abfc4cbba2)
Thanks: Ro (http://ro.xn--n3cg3dvb4bwc.net/)  ฝากรูป (http://www.picza.net)

2. 2,000 รอบ

2.1 OBD

(http://www.picza.net/uppic/thumb/2011_08_29/ff9/ff993cee137f3aa5a0c712478ab20048.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=ff993cee137f3aa5a0c712478ab20048)
Thanks: Ro (http://ro.xn--n3cg3dvb4bwc.net/)  ฝากรูป (http://www.picza.net)

2.2 การปรับจูน

(http://www.picza.net/uppic/thumb/2011_08_29/d83/d83930c665a8794f1d0bee17586223a8.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=d83930c665a8794f1d0bee17586223a8)
Thanks: Ro (http://ro.xn--n3cg3dvb4bwc.net/)  ฝากรูป (http://www.picza.net)


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ สิงหาคม 29, 2011, 01:57:16 PM
การจ่ายแก๊ส ที่ปรับจูนไป  จ่ายแก๊ส หนากว่าน้ำมันอยู่ครับ

และจุดนี้  ก็เป็นสาเหตุทำให้  เวลาเปลี่ยน จากแก๊ส เป็นน้ำมัน ใน อาจมี อาการ วูบเล็กๆ เกิดขึ้น  เพราะ  กล่อง ecu น้ำมัน ต้องปรับ การจ่าย หาค่า ปกติ อยู่ช่วงหนึ่ง

สังเกต จาก ตัว ปรับ obd ตัวนี้  มีการ  พยาม ปรับ ติดลบ อยู่  4%

และ จากเส้น กราฟ สังเกต ว่า เส้น กราฟแก๊ส  สูงกว่าเส้นน้ำมัน


สาเหตุที่เกิด  อาจเป็นตอนจูน  ช่วงแรก ปรับจูน เส้นทับดีแล้ว  แต่ มีการ วิ่งเทส รอบสูง  ทำให้  ดูเหมือน ว่า  เชื้อเพลิง ยังไม่พอ  ช่างจูน เลย เพิ่มแก๊ส เข้าไปอีก ทำให้ ส่วน ผสม หนา ครับ


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย_นครปฐม ที่ สิงหาคม 29, 2011, 04:33:07 PM
   ถ้าเป็นอย่างนี้แล้ว ต้องทำการจูนใหม่หรือไม่ครับ
หรือมีวิธีแก้ไขอย่างไรครับ


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย_นครปฐม ที่ สิงหาคม 29, 2011, 05:02:09 PM
การจ่ายแก๊ส ที่ปรับจูนไป  จ่ายแก๊ส หนากว่าน้ำมันอยู่ครับ

และจุดนี้  ก็เป็นสาเหตุทำให้  เวลาเปลี่ยน จากแก๊ส เป็นน้ำมัน ใน อาจมี อาการ วูบเล็กๆ เกิดขึ้น  เพราะ  กล่อง ecu น้ำมัน ต้องปรับ การจ่าย หาค่า ปกติ อยู่ช่วงหนึ่ง

สังเกต จาก ตัว ปรับ obd ตัวนี้  มีการ  พยาม ปรับ ติดลบ อยู่  4%

และ จากเส้น กราฟ สังเกต ว่า เส้น กราฟแก๊ส  สูงกว่าเส้นน้ำมัน


สาเหตุที่เกิด  อาจเป็นตอนจูน  ช่วงแรก ปรับจูน เส้นทับดีแล้ว  แต่ มีการ วิ่งเทส รอบสูง  ทำให้  ดูเหมือน ว่า  เชื้อเพลิง ยังไม่พอ  ช่างจูน เลย เพิ่มแก๊ส เข้าไปอีก ทำให้ ส่วน ผสม หนา ครับ   ---> หมายความว่าพฤติกรรมการขับตอนสร้างกราพน้ำมัน กับพฤติกรรมการขับเพื่อสร้างกราฟแก๊สไม่เหมือนกันหรือปล่าวครับ


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ สิงหาคม 29, 2011, 05:32:05 PM
ใช่ ครับผม

คือ ตอนวิ่งน้ำมัน เราอาจ วิ่งแบบปกติ ไม่ได้ วิ่งอัด


แต่ พอวิ่งแก๊ส  เรา ขับเก็บค่า map ที่ไม่เหมือนกับ ตอนที่ขับ น้ำมัน ทำให้  ค่าการจ่ายของเครื่องยนต์ เปลี่ยนไป


พอนำรถไปใช้งาน จริง  ก็เลย กลายเป็น  แก๊ส หนากว่า น้ำมันไปครับ


ปรับจูนใหม่ ให้เส้น กราฟแก๊ส  กับ กราฟน้ำมัน ทับ กัน     แก๊ส  ก็จะไม่จ่ายหนากว่า น้ำมัน ครับ


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: flux ที่ สิงหาคม 29, 2011, 06:25:23 PM
ขออนุญาตเจ้าขอกระทู้ครับ  (ขอยืมรูปด้วยนะครับ)

รบกวนสอบถาม ช่างเจ หน่อยครับ  ตรงชนิดของเซนเซอร์ และสไลด์ 4 ตัวนะครับ
ไม่ทราบนี้ใช้งานอย่างไร   มันเกี่ยวกับไฟบอกปริมาณแก๊สมั้ยครับ
พอดีของผมไฟบอกปริมาณแก๊สมันเพี้ยนๆนะครับ  คือดวงสุดท้ายวิ่งได้ถึง 200 กม.กว่าจะตัดเป็นน้ำมันนะครับ


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย_นครปฐม ที่ สิงหาคม 30, 2011, 06:38:26 AM
ขออนุญาตเจ้าขอกระทู้ครับ  (ขอยืมรูปด้วยนะครับ) ยินดีครับ

รบกวนสอบถาม ช่างเจ หน่อยครับ  ตรงชนิดของเซนเซอร์ และสไลด์ 4 ตัวนะครับ
ไม่ทราบนี้ใช้งานอย่างไร   มันเกี่ยวกับไฟบอกปริมาณแก๊สมั้ยครับ
พอดีของผมไฟบอกปริมาณแก๊สมันเพี้ยนๆนะครับ  คือดวงสุดท้ายวิ่งได้ถึง 200 กม.กว่าจะตัดเป็นน้ำมันนะครับ


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย_นครปฐม ที่ สิงหาคม 30, 2011, 07:45:13 AM
*** ขอถามนอกหัวข้อกระทู้นิดนึงครับ ***

     " วิธีลงรูปให้ใหญ่ทำอย่างไรครับ ผมลงเป็นแต่รูปเล็ก "


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: flux ที่ สิงหาคม 30, 2011, 08:48:05 AM
ไม่แน่ใจว่าถามผม หรือ ช่างเจ   แต่ขอตอบตามที่ผมทำละกันครับ   คือผม ตัดภาพจากของคุณเต้ยมา และก็ลดขนาดไฟล์ลง ไม่ให้เกินเท่าที่กำหนดเท่านั้นครับ(กำหนดเท่าไรจำไม่ได้แล้วครับ  ประมาณ 100 K มั่งครับ)


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ สิงหาคม 30, 2011, 09:30:10 AM
ขออนุญาตเจ้าขอกระทู้ครับ  (ขอยืมรูปด้วยนะครับ)

รบกวนสอบถาม ช่างเจ หน่อยครับ  ตรงชนิดของเซนเซอร์ และสไลด์ 4 ตัวนะครับ
ไม่ทราบนี้ใช้งานอย่างไร   มันเกี่ยวกับไฟบอกปริมาณแก๊สมั้ยครับ
พอดีของผมไฟบอกปริมาณแก๊สมันเพี้ยนๆนะครับ  คือดวงสุดท้ายวิ่งได้ถึง 200 กม.กว่าจะตัดเป็นน้ำมันนะครับ

การปรับตั้งค่าระดับแก๊ส   ตามลิงค์ด้านล่าง ครับ
http://jautogas.com/board/index.php?topic=2281.0


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย_นครปฐม ที่ สิงหาคม 30, 2011, 10:22:50 AM
ไม่แน่ใจว่าถามผม หรือ ช่างเจ   แต่ขอตอบตามที่ผมทำละกันครับ   คือผม ตัดภาพจากของคุณเต้ยมา และก็ลดขนาดไฟล์ลง ไม่ให้เกินเท่าที่กำหนดเท่านั้นครับ(กำหนดเท่าไรจำไม่ได้แล้วครับ  ประมาณ 100 K มั่งครับ)

ขอบคุณครับ เดี๋ยวผมจะลองทำตามดู


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: flux ที่ สิงหาคม 30, 2011, 10:29:57 AM
การปรับตั้งค่าระดับแก๊ส   ตามลิงค์ด้านล่าง ครับ
http://jautogas.com/board/index.php?topic=2281.0



ขอบคุณอย่างสูงครับ


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย_นครปฐม ที่ สิงหาคม 30, 2011, 12:45:08 PM
คุณเจครับ.....


    ผมว่าจะลองจูนแก๊สใหม่ด้วยตัวเองครับ โดย backup ค่าการจูนของคุณเจไว้ก่อน
ซึ่งผมตัดจากตรงโน้น แปะจากตรงนี้ พอจสรุปขั้นตอนได้ประมาณนี้ครับ
รบกวนตรวจทานและชี้แนะด้วยครับ

ค่าพื้นฐานผมใช้ค่าเดิมของคุณเจ (ตามรูป)

Petrol Panel
(http://www.picza.net/uppic/pic/2011_08_30/54a/54a59241ab6586d6c13b355e5e55887f.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=54a59241ab6586d6c13b355e5e55887f)
Thanks: Ro (http://ro.xn--n3cg3dvb4bwc.net/)  ฝากรูป (http://www.picza.net)

Gas Panel
(http://www.picza.net/uppic/pic/2011_08_30/ac1/ac1a7dd9e821b5c2e6dd0d1a76617c81.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=ac1a7dd9e821b5c2e6dd0d1a76617c81)
Thanks: Ro (http://ro.xn--n3cg3dvb4bwc.net/)  ฝากรูป (http://www.picza.net)

สวิทช์
(http://www.picza.net/uppic/pic/2011_08_30/60a/60a1a77361f77746f0b427fbec9f9885.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=60a1a77361f77746f0b427fbec9f9885)
Thanks: Ro (http://ro.xn--n3cg3dvb4bwc.net/)  ฝากรูป (http://www.picza.net)

ตารางจูน
(http://www.picza.net/uppic/pic/2011_08_30/448/448fb7fe11af12838d0b684173a17127.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=448fb7fe11af12838d0b684173a17127)
Thanks: Ro (http://ro.xn--n3cg3dvb4bwc.net/)  ฝากรูป (http://www.picza.net)

Advance
(http://www.picza.net/uppic/pic/2011_08_30/f7f/f7f4a4e45f0579e922a2d38a006e8171.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=f7f4a4e45f0579e922a2d38a006e8171)
Thanks: Ro (http://ro.xn--n3cg3dvb4bwc.net/)  ฝากรูป (http://www.picza.net)

OBD
(http://www.picza.net/uppic/pic/2011_08_30/eb5/eb55dc1636ca64a5ba5e6831ee90fdb8.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=eb55dc1636ca64a5ba5e6831ee90fdb8)
Thanks: Ro (http://ro.xn--n3cg3dvb4bwc.net/)  ฝากรูป (http://www.picza.net)

ขั้นตอนการจูนแก๊ส

1 เชื่อมต่อ Notebook เข้ากับ ECU แก๊ส
 
2 เปิดโปรแกรม Europe Gas

3 บิดกุญแจรถมาที่ “ON” (หรือว่าต้องสตาร์ทเครื่องยนต์เลยครับ ?)

4 เชื่อมต่อ OBD พร้อมติ๊กเครื่องหมายถูกในช่อง “การอ่านการแก้ค่าจาก OBD” (หรือว่าต้องปิดก่อนครับ ?)

(http://www.picza.net/uppic/pic/2011_08_30/b33/b33a1254d4aa8da879d4fcf998384a27.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=b33a1254d4aa8da879d4fcf998384a27)
Thanks: Ro (http://ro.xn--n3cg3dvb4bwc.net/)  ฝากรูป (http://www.picza.net)

5 กดปุ่ม “ลบกราฟการฉีดน้ำมัน” ที่หน้าต่าง การปรับจูน

6 กดปุ่ม “ลบกราฟการฉีดแก๊ส” ที่หน้าต่าง การปรับจูน

7 กดปุ่ม “การแก้ค่า” ที่หน้าต่าง การปรับจูน (เพื่อปรับค่าการฉีดให้เป็น “1” ให้หมดทุกสูบ)

8 กดปุ่ม “ลบการปรับแต่ง” ที่หน้าต่าง การปรับจูน (เพื่อให้เส้นเป็นเส้นตรง มีค่าเท่ากับ 1.00)

(http://www.picza.net/uppic/pic/2011_08_30/c32/c32d74cd9e29b6ec1a204f00708646aa.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=c32d74cd9e29b6ec1a204f00708646aa)
Thanks: Ro (http://ro.xn--n3cg3dvb4bwc.net/)  ฝากรูป (http://www.picza.net)

9 สตาร์ทเครื่องยนต์ และเดินเบาด้วยแก๊ส

10 เร่งเครื่องประมาณ 1,500 – 2,000 รอบ เพื่อให้

   10.1 อุณหภูมิแก๊สอยู่ที่ มากกว่าหรือเท่ากับ 60 – 65 องศา
   10.2 แรงดันแก๊สอยู่ที่ มากกว่าหรือเท่ากับ 100 kPa
      (อันนี้ไม่เข้าใจเหตุผลเหมือนกัน ผลลอกตามคู่มือในแผ่นซีดี ที่มาพร้อมกับสายจูนครับ ?)

11 รอจนกระทั่งได้ตามเงื่อนไข ข้อ 10

12 กดปุ่ม “ปรับจูนอัตโนมัติ” ที่หน้าต่าง การปรับจูน
(ซึ่งจะมี pop up โผล่ขึ้นมา เขียนว่าการปรับจูนอัตโนมัติในขณะเครื่องยนต์เดินเบา ให้กด OK และรอจนกระทั้งแถบสีแดงเต็ม)

13 เมื่อทำการปรับจูนอัตโนมัติเรียบร้อยแล้ว จะมี pop up ขึ้นบอกว่า "การปรับจูนอัตโนมัติเสร็จสิ้น" ให้กด OK

14 เปลี่ยนเป็นโหมดใช้ น้ำมัน

15 นำรถออกวิ่งด้วย น้ำมัน 1 รอบ เพื่อเก็บกราฟน้ำมัน

 (*** ควรใช้ความเร็วเท่าไร พฤติกรรมการขับต้องเป็นอย่างไร และควรเก็บให้ได้กี่ % ถึงจะได้กราฟที่ สวยและสมบูรณืครับ ? ***)

16 สลับมาใช้โหมด แก๊ส แล้ววิ่งเก็บกราฟแก๊ส อีก 1 รอบ

(โดยใช้ความเร็ว พฤติกรรมการขับ และ %กราฟ ในระยะทางที่เท่ากัน ให้เหมือนตอนเก็บกราฟน้ำมัน)

    
      หลังจากเก็บกราฟเรียบร้อยแล้ว ให้ดูค่าในช่อง ปรับค่าการฉีด ค่าที่ได้ควรอยู่ระหว่าง 1.00-2.00 MS            
                                                                                                                            
      -   กรณีค่าที่ได้น้อยกว่า 0.5 ms  แสดงว่ารูหัวฉีดใหญ่  หรือแรงดันสูงเกินไป ควรทำการปรับใหม่ตามเหมาะสม    
                                                                                                                          
      -   กรณีค่าที่ได้สูงกว่า  2.5 ms  แสดงว่ารูหัวฉีดหรือ แรงดันแก๊สน้อยเกินไปควรปรับใหม่ตามความเหมาะสม      
                                                                                                                          
         (อันนี้ผมลอกตามคู่มือมาครับ ไม่รู้ว่าจำเป็นต้องทำหรือไม่ ?)                                 
                                                                                                                            
    

17 เมื่อได้ค่า ปรับค่าการฉีด ที่เหมาะสมแล้ว ให้ลบกราฟน้ำมัน และกราฟแก๊ส แล้วทำการเก็บใหม่

18  กดปุ่ม “คำนวณการปรับแต่ง” ที่หน้าต่าง การปรับจูน
 (โปรแกรมจะทำการปรับเส้นการฉีดแก๊ส(เส้นสีน้ำเงิน ให้โดยอัตโนมัติ)

19 กดปุ่มลบกราฟแก๊สอีกครั้ง แล้วนำรถไปใช้งานปกติด้วยแก๊ส 1 วัน
(พื่อเปรียบเทียบกราฟอีกครั้ง)

20 หลังจากนำรถไปใช้งาน ระบบแก๊ส แล้ว    วันถัดไป มาเปิดกราฟ ที่หน้าต่างการปรับจูน แล้วกดปุ่ม “คำนวณการปรับแต่ง” อีกรอบ ครับ

21 กรณีเมื่อเราทำตามครบทุกขั้นตอนแล้ว ได้กราฟน้ำมันมาสวยแล้ว แต่ได้กราฟแก๊สหน้าตาขี้เหล่
    และไม่ทับสนิทกับกราฟน้ำมัน ให้ลบกราฟแก๊สทิ้งไป แล้วปฏิบัติตามข้อ 5 ,6 , 8 , 12
    (ตามลำดับอีกครั้ง)


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ สิงหาคม 30, 2011, 07:51:42 PM
ขั้นตอนการจูนแก๊ส

1 เชื่อมต่อ Notebook เข้ากับ ECU แก๊ส
 
2 เปิดโปรแกรม Europe Gas

3 บิดกุญแจรถมาที่ “ON” (หรือว่าต้องสตาร์ทเครื่องยนต์เลยครับ ?)
>>>> สตาร์ทเครื่องยนต์ได้เลย ครับ


4 เชื่อมต่อ OBD พร้อมติ๊กเครื่องหมายถูกในช่อง “การอ่านการแก้ค่าจาก OBD” (หรือว่าต้องปิดก่อนครับ ?)
>>>>> ขั้นตอนนี้ให้ปิด ฟังก์ชั่น การปรับตั้งค่า จาก obd เอาไว้ก่อน   แต่ เปิดฟังชั่น การเชื่อมต่อ เพื่อ สังเกต ค่า  short term  long term   lamda  ได้ครับ  เพื่อ สังเกต ค่า  ร่วมกับการปรับจูน ครับ

 
Thanks: Ro  ฝากรูป

5 กดปุ่ม “ลบกราฟการฉีดน้ำมัน” ที่หน้าต่าง การปรับจูน

6 กดปุ่ม “ลบกราฟการฉีดแก๊ส” ที่หน้าต่าง การปรับจูน

7 กดปุ่ม “การแก้ค่า” ที่หน้าต่าง การปรับจูน (เพื่อปรับค่าการฉีดให้เป็น “1” ให้หมดทุกสูบ)

8 กดปุ่ม “ลบการปรับแต่ง” ที่หน้าต่าง การปรับจูน (เพื่อให้เส้นเป็นเส้นตรง มีค่าเท่ากับ 1.00)

 
Thanks: Ro  ฝากรูป

9 สตาร์ทเครื่องยนต์ และเดินเบาด้วยแก๊ส

10 เร่งเครื่องประมาณ 1,500 – 2,000 รอบ เพื่อให้

   10.1 อุณหภูมิแก๊สอยู่ที่ มากกว่าหรือเท่ากับ 60 – 65 องศา
   10.2 แรงดันแก๊สอยู่ที่ มากกว่าหรือเท่ากับ 100 kPa
      (อันนี้ไม่เข้าใจเหตุผลเหมือนกัน ผลลอกตามคู่มือในแผ่นซีดี ที่มาพร้อมกับสายจูนครับ >>>>>>> แรงดันแก๊ส  ปกติ ทางร้าน จะปรับตั้ง ไว้ประมาณ  130 kpa  ประมาณนี้ครับ

11 รอจนกระทั่งได้ตามเงื่อนไข ข้อ 10

12 กดปุ่ม “ปรับจูนอัตโนมัติ” ที่หน้าต่าง การปรับจูน
(ซึ่งจะมี pop up โผล่ขึ้นมา เขียนว่าการปรับจูนอัตโนมัติในขณะเครื่องยนต์เดินเบา ให้กด OK และรอจนกระทั้งแถบสีแดงเต็ม)

13 เมื่อทำการปรับจูนอัตโนมัติเรียบร้อยแล้ว จะมี pop up ขึ้นบอกว่า "การปรับจูนอัตโนมัติเสร็จสิ้น" ให้กด OK

14 เปลี่ยนเป็นโหมดใช้ น้ำมัน

15 นำรถออกวิ่งด้วย น้ำมัน 1 รอบ เพื่อเก็บกราฟน้ำมัน

 (*** ควรใช้ความเร็วเท่าไร พฤติกรรมการขับต้องเป็นอย่างไร และควรเก็บให้ได้กี่ % ถึงจะได้กราฟที่ สวยและสมบูรณืครับ ? ***)
>>>>>>>> ขับด้วยการใช้งานทั่วไป วิ่งตั้งแต่ เริ่มจดเดินเบา  จน ถึง ย่านความเร็ว 120-130 km/hr  เก็บค่า map น้ำมันให้ได้ประมาณ 30 %  หรือ สังเกต เส้นกราฟ เริ่มพล๊อต เป็นเส้นตรง แล้วหรือยัง  หากเส้น ยังไม่ตรง  ไม่เรียบ  ยังเป็น ขยัก ถือว่า ยังไม่สมบูรณ์ให้  วิ่งเก็บเพิ่ม  จากนั้น  เมื่อ  เส้นเริ่มได้   ในย่าน ใช้งานได้ปกติ แล้ว  ให้เก็บค่า การจ่าย ค่า map ย่าน  open loop  กด คันเร่งมิด  เพื่อ คิกดาวน์  ลากรอบขึ้นไปเรื่อยๆ  เพื่อให้ได้ ค่า การจ่ายน้ำมันสูงสุด ที่ เครื่องยนต์ทำงาน  ทดสอบกด กดคิกดาวน์ซ้ำ  ประมาณ  2-3 รอบ เพื่อให้ได้ เส้น กราฟ  ช่วงปลาย ให้ สมบูรณ์มากที่สุด   

16 สลับมาใช้โหมด แก๊ส แล้ววิ่งเก็บกราฟแก๊ส อีก 1 รอบ

(โดยใช้ความเร็ว พฤติกรรมการขับ และ %กราฟ ในระยะทางที่เท่ากัน ให้เหมือนตอนเก็บกราฟน้ำมัน)
>>>>>>>ใช้วิธีการขับ เหมือนการขับ เก็บ map น้ำมัน  เริ่มจากย่านใช้งานปกติ  จนถึง ย่าน open loop  ทดสอบ  คิกดาวน์ ซ้ำ 2-3 รอบ เพื่อ  หาค่า ช่วงปลายให้ได้ ครบ ทั้งหมด เหมือนตอนขับ ย่านใช้น้ำมัน


     
     หลังจากเก็บกราฟเรียบร้อยแล้ว ให้ดูค่าในช่อง ปรับค่าการฉีด ค่าที่ได้ควรอยู่ระหว่าง 1.00-2.00 MS             
                                                                                                                           
      -   กรณีค่าที่ได้น้อยกว่า 0.5 ms  แสดงว่ารูหัวฉีดใหญ่  หรือแรงดันสูงเกินไป ควรทำการปรับใหม่ตามเหมาะสม   
                                                                                                                           
      -   กรณีค่าที่ได้สูงกว่า  2.5 ms  แสดงว่ารูหัวฉีดหรือ แรงดันแก๊สน้อยเกินไปควรปรับใหม่ตามความเหมาะสม     
                                                                                                                           
         (อันนี้ผมลอกตามคู่มือมาครับ ไม่รู้ว่าจำเป็นต้องทำหรือไม่ ?)
>>>>>>>> ตรงนี้ ค่าที่กล่าว ถึง เป็นค่า  correction  ซึ่งค่านี้ เราจะได้ ตั้งแต่ ตอน ออโต้จุนเสร็จ ในตอนแรก  ก่อนที่จะนำรถ ออกวิ่งจูน ครับ   ซึ่ง หัวฉีด europegas เป็นหัวฉีดแบบ เลือก ขนาดหัวฉีดตาม แรงม้าของเครื่องยนต์  อยู่แล้ว ดังนั้น หาก เลือกหัวฉีด ได้เหมาะสม  ค่า correction ที่ได้ จะอยู่ที่ ประมาณ 1 ต้น ๆ เช่น  1.1  1.2  1.3  1.4  1.5  ค่า เหล่านี้ ถือว่า ใช้ได้ทั้งหมด   หาก ดูแล้ว สังเกต ว่า ค่า correction มีค่า สูงเกินไป เช่น 1.6 เราสามารถ ชดเชย ได้ ด้วยการเพิ่ม แรงดัน หม้อต้ม ให้สูงขึ้นอีก  ส่วน หัวฉีด europegas เป็น หัวฉีด แบบไม่ต้องเจาะรูน๊อตเซิล ดังนั้น  หากพิจรณาแล้ว ค่า การจ่ายของหัวฉีด  correction  ไม่อยู่ในช่วงที่ทำงานได้ดี  ค่า correction สูง  ก็ให้เลือก ไซส์หัวฉีด ที่โตขึ้น แทน ครับ
                               
                                                                                                                           
     

17  >>>>>> เมื่อเก็บ ค่า map  น้ำมัน กับ แก๊ส   ได้ค่า ที่ เส้น กราฟ ขึ้น ครบทุกย่าน   และ เส้น ตรง  วาดเป็นรูปราง  ดีแล้ว

18  กดปุ่ม “คำนวณการปรับแต่ง” ที่หน้าต่าง การปรับจูน
 (โปรแกรมจะทำการปรับเส้นการฉีดแก๊ส(เส้นสีน้ำเงิน ให้โดยอัตโนมัติ)

19 กดปุ่มลบกราฟแก๊สอีกครั้ง แล้วนำรถไปใช้งานปกติด้วยแก๊ส 1 วัน
(พื่อเปรียบเทียบกราฟอีกครั้ง)

20 หลังจากนำรถไปใช้งาน ระบบแก๊ส แล้ว    วันถัดไป มาเปิดกราฟ ที่หน้าต่างการปรับจูน แล้วกดปุ่ม “คำนวณการปรับแต่ง” อีกรอบ ครับ

21 กรณีเมื่อเราทำตามครบทุกขั้นตอนแล้ว ได้กราฟน้ำมันมาสวยแล้ว แต่ได้กราฟแก๊สหน้าตาขี้เหล่
    และไม่ทับสนิทกับกราฟน้ำมัน ให้ลบกราฟแก๊สทิ้งไป แล้วปฏิบัติตามข้อ 5 ,6 , 8 , 12
   (ตามลำดับอีกครั้ง)


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย_นครปฐม ที่ สิงหาคม 30, 2011, 10:32:37 PM
ขอบคุณมากครับคุณเจ...


   ขอถามเพิ่มเติมอีกนิดครับ

1. การนำรถออกวิ่งเพื่อเก็บค่ากราฟ น้ำมัน และ แก๊ส ----> กราฟจะขึ้นมาเองเลย โดยไม่ต้องกดปุ่มอะไรก่อน ใช่หรือไม่ครับ

2. ฟังก์ชั่น การปรับตั้งค่า จาก OBD จะเปิดใช้งานตอนไหนครับ


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ สิงหาคม 30, 2011, 10:42:31 PM
ก่อนนำรถออกวิ่ง ต้องลบ  หน่วย ความจำ ที่ เป็น map  ของ น้ำมัน  กับ ของแก๊ส  ให้เป็น  0 %  ก่อนครับ หากเต็ม หรือ เป็น  100 % อยู่ เส้นกราฟ ใหม่ จะไม่ขึ้นให้ครับ


ฟังก์ชั่น ปรับตั้งค่า โดย obd เปิดใช้ เมื่อ ปรับจูน จน เส้น กราฟ ทับ กันดีแล้วครับ  สังเกต  ค่า  long term  ต้อง  แกว่งตัว ไกล้ 0 %  มากที่สุด  หากติด ลบ  ถือว่า หนา  หากเป็น บวก ถือว่า บาง


ส่วน การแต่ง map  ไว้ใช้  กับ  การแก้ปัญหา ในรถบางรุ่นครับ   สำหรับ  vios  altis  รถเหล่านี้  ปรับจูนให้เส้น กราฟทับ กัน  เครื่องยนต์ ก็ทำงานได้ดี แล้วครับ


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย_นครปฐม ที่ สิงหาคม 30, 2011, 10:58:00 PM
ขอบคุณครับ...

   
      ถ้าผมจูนเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะมาส่งการบ้านอีกครั้งครับ


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ สิงหาคม 31, 2011, 09:35:46 AM
มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ยินดีให้คำปรึกษา ครับ


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย_นครปฐม ที่ กันยายน 06, 2011, 04:03:34 PM
เข้ามารายงานผลการใช้งาน และสอบถามเพิ่มเตอมครับ.......

ถังที่ 1 (จูน โดย JautoGas / ขับนอกเมือง ความเร็วไม่ค่อยสูง ประมาณ 80-100 กม./ชม.)

   *** อัตราสิ้นเปลือง = 10.50 กม./ลิตร ***

(http://www.picza.net/uppic/pic/2011_09_06/9e1/9e10c41e72752aa969a7f2086165aa73.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=9e10c41e72752aa969a7f2086165aa73)
Thanks: Ro (http://ro.xn--n3cg3dvb4bwc.net/)  ฝากรูป (http://www.picza.net)

(http://www.picza.net/uppic/pic/2011_09_06/0aa/0aa06b01b04171f34566ee3ce85d586c.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=0aa06b01b04171f34566ee3ce85d586c)
Thanks: Ro (http://ro.xn--n3cg3dvb4bwc.net/)  ฝากรูป (http://www.picza.net)


ถังที่ 2 (จูนเองครับ / ขับนอกเมือง ถังนี้วิ่งทางไกลซะส่วนใหญ่ ความเร็วประมาณ 100-140 กม./ชม.)

   *** อัตราสิ้นเปลือง = 12.15 กม./ลิตร ***

    <<< จูนเองครั้งนี้ ไม่มีรูปครับ ผลการจูนคือ เส้นกราฟสวยเป็น linear ทั้ง น้ำมัน และแก๊ส แต่ แก๊สบางกว่าน้ำมันตลอดทั้งย่านครับ (แต่ขับมันส์สุดๆ ปรู๊ดปร๊าดดีจัง) >>>



    ปล. ก่อนเติมถังที่ 3 ทำการจูนใหม่ เพราะกลัวเครื่องยนต์โทรม จากเหตุแก๊สบาง ได้ผลตามรูปครับ



ปรับจูนอัตโนมัติ รอบเดินเบา รถอยู่กับที่ (เส้นสวยมาก)
(http://www.picza.net/uppic/pic/2011_09_06/4cb/4cbdb1444dd1be220d41fd6851a1b1ba.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=4cbdb1444dd1be220d41fd6851a1b1ba)
Thanks: Ro (http://ro.xn--n3cg3dvb4bwc.net/)  ฝากรูป (http://www.picza.net)


แต่พอวิ่งเก็บกราฟ กลับได้เส้นไม่สวยเลยครับ (ทั้งๆที่พฟติกรรมการขับ ผมว่าทำคล้ายๆกัน)
(http://www.picza.net/uppic/pic/2011_09_06/7d3/7d3f2a7f3220ca7b81a45582556a93cb.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=7d3f2a7f3220ca7b81a45582556a93cb)
Thanks: Ro (http://ro.xn--n3cg3dvb4bwc.net/)  ฝากรูป (http://www.picza.net)

(http://www.picza.net/uppic/pic/2011_09_06/9b0/9b0228da8261ef0f74ea4d1e980798bb.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=9b0228da8261ef0f74ea4d1e980798bb)
Thanks: Ro (http://ro.xn--n3cg3dvb4bwc.net/)  ฝากรูป (http://www.picza.net)


คำถาม

1. จากข้อมูล คุณเจคิดว่าผมทำอะไรผิดขั้นตอน หรือตกหล่นไปรึเปล่าครับ
2. ผมสามารถโหลดไฟล์ที่คุณเจแชร์ไว้มาใช้ได้หรือไม่ครับ http://jautogas.com/board/index.php?topic=1933.0
   


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กันยายน 06, 2011, 11:24:39 PM
ลองปรับจูนใหม่เพิ่มเติม ให้เส้น กราฟแก๊ส ทับกับ เส้นน้ำมัน ได้  จะช่วยให้การจ่ายแก๊ส สมบูรณ์ยิ่งขึ้นครับ

ไฟล์ที่ผม  ฝากไฟล์ไว้  สามารถ โหลดมา  แล้ว ลองปรับจูนเพิ่มได้ครับ

หรือ ถ้าหาก ปรับจูนใหม่  เริ่มตั้งแต่  ออโต้จูนใหม่  ก็ได้ครับ จากนั้น  วิ่งเก็บ map  น้ำมัน แก๊ส  แล้วให้โปรแกรม คำนวนให้ จากนั้น  ก็ค่อย ปรับจูนแบบละเอียด อีกที ครับ



หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย_นครปฐม ที่ กันยายน 07, 2011, 07:19:15 AM
ลองปรับจูนใหม่เพิ่มเติม ให้เส้น กราฟแก๊ส ทับกับ เส้นน้ำมัน ได้  จะช่วยให้การจ่ายแก๊ส สมบูรณ์ยิ่งขึ้นครับ

ไฟล์ที่ผม  ฝากไฟล์ไว้  สามารถ โหลดมา  แล้ว ลองปรับจูนเพิ่มได้ครับ

 หรือ ถ้าหาก ปรับจูนใหม่  เริ่มตั้งแต่  ออโต้จูนใหม่  ก็ได้ครับ จากนั้น  วิ่งเก็บ map  น้ำมัน แก๊ส  แล้วให้โปรแกรม คำนวนให้ จากนั้น ก็ค่อย ปรับจูนแบบละเอียด อีกที ครับ   <<< รบกวนคุณเจ ช่วยขยายความ ของการปรับจูนแบบละเอียดให้เ้ข้าใจอีกนิดได้มั๊ยครับ ปล.ตอนว่างๆก็ได้ครับ (เกรงใจครับ) >>>   




หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย_นครปฐม ที่ กันยายน 07, 2011, 07:30:38 AM
*** ถามเพิ่มเติมอีกนิดครับ ***


        การ kick down เพื่อเก็บกราฟช่วง open loop ให้ kick ต่อจากความเร็ว 120-130 กม./ชม. ไปเลย

หรือว่า   ลดความเร็วลงมาก่อน แล้วเริ่ม kick ที่รอบต่ำๆ ครับ (ประมาณรอบที่เท่าไรครับ ?)


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กันยายน 07, 2011, 10:41:48 AM

ลองปรับจูนใหม่เพิ่มเติม ให้เส้น กราฟแก๊ส ทับกับ เส้นน้ำมัน ได้  จะช่วยให้การจ่ายแก๊ส สมบูรณ์ยิ่งขึ้นครับ

ไฟล์ที่ผม  ฝากไฟล์ไว้  สามารถ โหลดมา  แล้ว ลองปรับจูนเพิ่มได้ครับ

 หรือ ถ้าหาก ปรับจูนใหม่  เริ่มตั้งแต่  ออโต้จูนใหม่  ก็ได้ครับ จากนั้น  วิ่งเก็บ map  น้ำมัน แก๊ส  แล้วให้โปรแกรม คำนวนให้ จากนั้น ก็ค่อย ปรับจูนแบบละเอียด อีกที ครับ  <<< รบกวนคุณเจ ช่วยขยายความ ของการปรับจูนแบบละเอียดให้เ้ข้าใจอีกนิดได้มั๊ยครับ ปล.ตอนว่างๆก็ได้ครับ (เกรงใจครับ) >>>
การปรับจูนแบบละเอียด คือการค่อยๆแต่งเส้นให้เส้นแก๊สทับเส้นนำ้มันให้มากที่สุด
ไม่ใช่การแต่งแมพ เพราะการแต่งแมพเอาไว้สำหร้บการแก้ปัญหาในบางกรณี


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กันยายน 07, 2011, 10:51:59 AM
*** ถามเพิ่มเติมอีกนิดครับ ***


        การ kick down เพื่อเก็บกราฟช่วง open loop ให้ kick ต่อจากความเร็ว 120-130 กม./ชม. ไปเลย

หรือว่า   ลดความเร็วลงมาก่อน แล้วเริ่ม kick ที่รอบต่ำๆ ครับ (ประมาณรอบที่เท่าไรครับ ?)
การคิกดาวน์เป็นการจูนแก๊สย่านopen. Loop ทำที่ย่านความเร็วสูงได้เลยครับ
จูนให้ทับเส้นนำ้มัน แล้วสังเกตค่า lamda ร่วมด้วย
การจูนย่านนี้ควรมีคนขับรถให้ครับ


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย_นครปฐม ที่ กันยายน 07, 2011, 01:37:32 PM
*** ขอบคุณมากครับ ***


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย_นครปฐม ที่ กันยายน 09, 2011, 07:31:05 AM
ผลการเก็บค่าเมื่อคืนนี้ครับ 09 ก.ย. 2554....

(http://www.picza.net/uppic/pic/2011_09_09/b61/b610afbeaa21313cc49d203ad5004bbb.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=b610afbeaa21313cc49d203ad5004bbb)
Thanks: Ro (http://ro.xn--n3cg3dvb4bwc.net/)  ฝากรูป (http://www.picza.net)

คำถามครับ

1. กราฟแก๊ส ควรลบแล้วเก็บใหม่ หรือ ใช้การปรับเส้นจูนก็พอครับ

2. (ตามรูป) กรณีผมจะลดแก๊สช่วงที่หนา ที่ผมวงกลมในรูป ผมต้องดึงเส้นจูนช่วงไหนลงครับ
    ใช่ดูแกนตั้ง ที่เวลาการฉีดเดียวกันใช่หรือไม่ครับ


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กันยายน 09, 2011, 08:16:39 AM
ดึงในแนวแกน แนวตั้งครับ ดึงลง ด้านล่าง เป็น การลดแก๊ส ให้น้อยลง


ส่วน กราฟแก๊ส  เมื่อปรับลดแก๊สแล้ว  ให้ลบ กราฟแก๊ส เก่า ทิ้งแล้ว ให้โปรแกรมอัพเดท ขึ้นมาใหม่  แล้ว ค่อยสังเกต วันหลัง ว่า เส้นเริ่ม ทับ กัน สนิท ดีหรือไม่


ปกติ  แก๊ส  ช่วงปลายๆ  รอบสูง  การฉีดสูง  ให้เส้น แก๊ส ลอยสูงกว่า น้ำมัน  จ่ายแก๊ส หนา เป็นผล ดี กับเครื่องยนต์ มากกว่าครับ


ปล. รอบยิ่งสูง  ยิ่งคิกดาวน์  ค่า  lamda  ลอยตัว ระดับ  0.8-0.9  ส่วนผสม หนา ช่วยถนอม เครื่องยนต์ได้ดี ครับ


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย_นครปฐม ที่ กันยายน 09, 2011, 08:57:01 AM
แสดงว่า....

     ผมปรับแต่งย่านรอบต่ำ (ที่ปัจจุบันค่อนข้างบางอยู่) ให้ทับกันสนิท
ย่านสูงปล่อยหนาเหมือนเดิมเพื่อถนอมเครื่อง ก็พอใช้ได้แล้วใช่หรือไม่ครับ


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กันยายน 09, 2011, 09:16:28 AM
ใช่ครับผม


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย_นครปฐม ที่ กันยายน 09, 2011, 09:27:44 AM
*** ขอบพระคุณอย่างสูง ***


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย_นครปฐม ที่ กันยายน 13, 2011, 08:36:39 PM
ส่งการบ้านล่าสุดครับ 13 ก.ย. 2554.......

(http://upic.me/i/ip/image1-640pixel.jpg) (http://upic.me/show/28043832)

(http://upic.me/i/pm/image2-640pixel.jpg) (http://upic.me/show/28043882)

คำถาม

    1. กราฟพอใช้ได้หรือยังครับ

    2. เวลาการฉีด น้ำมัน และ แก๊ส   ของกราฟเมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2554 กับ กราฟล่าสุด
        ทำไมค่ามันต่างกันมากเลย มันบอกอะไรเราบ้างครับ มีผลดี หรือผลเสียอย่างไรครับ
        และ ค่าที่เหมาะสมควรเป็นเท่าไร


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กันยายน 13, 2011, 11:18:30 PM
1  กราฟใช้ได้แล้วครับ

2 ส่วน เวลาการฉีดแก๊ส ที่รอบเดินเบา ที่เห็นว่า เวลามาก กว่าเมื่อก่อน  ก็ทำให้ ส่วน ผสม ตอนเดินเบา ตอนนี้อยู่ในเกณฑ์หนา ครับ ระบบ obd พยามปรับให้  ติดลบ อยู่ 7%

สังเกต ค่า long term  -6.25     short  term  พยาม ปรับลดแก๊ส  โดยปรับค่า ลดการจ่ายเป็น  บวก 2.34

แต่ ทุกอย่าง อยู่ในเกณฑ์  ok  แล้วครับ


หัวข้อ: Re: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย_นครปฐม ที่ กันยายน 14, 2011, 04:58:02 AM
*** ขอบคุณครับ ***